Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 10/03/2024 14:14 PM 
Hà Nội: Lễ khai pháp đầu xuân Giáp Thìn tại chùa Tiêu Dao
Tối ngày 09/03, nhận lời thỉnh mời của Đại đức Thích Bảo Đức - Trụ trì chùa Tiêu Dao (làng Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội), Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội đã quang lâm chứng minh lễ khai pháp và có thời pháp thoại đầu năm mới Giáp Thìn với chủ đề "Trân quý cuộc sống hiện tại".

Về tham dự lễ khai pháp còn có bà Phạm Bảo Khánh - Phó trưởng Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội; Trung Tá Nguyễn Thị Thu Hương - Phó đội trưởng Đội tuyên truyền phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội cũng quý vị chính quyền xã và nhân dân Phật tử thập phương.

Lễ khai pháp chính là lễ khai giảng mùa tu tập của năm mới. Vì vậy, trong buổi lễ này, Hòa thượng Giảng sư muốn quý Phật tử cùng chiêm nghiệm lại quá khứ, trân quý cuộc sống hiện tại để từ đó tạo dựng những giá trị tốt đẹp hướng đến một tương lai tươi sáng, một năm mới tràn đầy hỷ lạc.

Theo Hòa thượng, Đạo Phật đề cao Luật Nhân Quả. Bởi nhân với quả như hình với bóng, hình ngay thì bóng thẳng. Nhìn vào cuộc sống hôm nay, ta được sinh ra làm người căn tướng đầy đủ trong đất nước hòa bình độc lập, được gặp Phật, được nghe Pháp và được tu tập đúng chính pháp, đó chính là do trong quá khứ, ta đã gieo trồng nhiều hạt mầm thánh thiện, nên nay được hưởng những quả ngọt lành.

Theo lịch sử, ta đã cách Phật 2567 năm, nhưng đó là khoảng cách với Đức Phật trong lịch sử, nhưng ta không hề cách Phật trong giáo pháp, bởi Đức Thế Tôn đã dạy "lấy giới luật làm Thầy". Từ khi Đại đức Thích Bảo Đức về trụ trì ngôi chùa Tiêu Dao, đã khơi lại ngọn đèn của chư Tổ, thắp lên ánh sáng chính pháp của Đức Thế Tôn, xây dựng cảnh già lam tự viện tố hảo, duy trì nét đẹp truyền thống văn hóa của Phật giáo Việt Nam, độ chúng xuất gia, hướng dẫn Phật tử tu học...Vì vậy, Hòa thượng Giảng sư muốn các Phật tử ngay trong giây phút đang ngồi nghe pháp tại chùa Tiêu Dao này, hãy trân trọng tất cả những điều đang có.

Đặc biệt, điều thứ hai mà Hòa thượng Giảng sư muốn nhắn gửi là mong hàng Phật tử hãy trân quý tất cả những điều trời đất ban tặng. Đó có thể là cảnh quan, khí hậu, thiên nhiên... hay cả những loài vật, côn trùng. Hãy giữ gìn môi trường, trân trọng từ cành cây ngọn cỏ, từng mảnh đất cho tới những mạng sống của sinh linh...bởi Đạo Phật là đạo đề cao tinh thần từ bi, đề cao hòa bình và bình đẳng. Cuộc đời của Đức Phật từ khi Ngài sinh ra nơi vườn Lâm Tì Ni, thành Đạo dưới cội Bồ đề cho tới khi Ngài nhập Đại Bát Niết Bàn dưới gốc cây Sala Song Thọ.

Điều thứ ba Hòa thượng mong muốn đại chúng hãy trân quý Đạo tràng đang tu tập, cần vượt qua tất cả mọi chướng duyên nghịch cảnh, hãy cùng các đạo hữu chỉ bảo cho nhau những điều hay lẽ phải, cùng sách tấn nhau tu tập theo đúng chính pháp, học và áp dụng những lời Phật dạy vào cuộc sống để chuyển hóa khổ đau, sống đời tỉnh thức thánh thiện.

Sau cùng, Hòa thượng mong muốn các Phật tử hãy quán xét mọi vấn đề của cuộc sống dưới nhãn quang của Phật giáo, từ bi, trí tuệ, bao dung và yêu thương. Nhất là với các bạn trẻ hiện nay, đừng vội vàng, đừng sống gấp cũng đừng nhìn nhận mọi điều theo hướng tiêu cực, dễ sinh ra những phiền não khách trần. Xã hội càng ngày càng hiện đại, cuốn con người lao nhanh vào những vòng xoáy của lợi danh, cơm áo gạo tiền.....mà quên đi mất những giá trị tốt đẹp vẫn đang hiện diện trong cuộc đời. Hòa thượng mong các Phật tử hãy dùng tu tập, ví dụ như tọa thiền, tụng kinh, nghe pháp, làm những điều thiện lành, để có thời gian quán chiếu nội tâm, sống chậm lại để có được an lạc từ trong tâm hồn, từ đó xây dựng cuộc sống trong tương lai bình ổn, hạnh phúc.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC