Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 09/07/2023 23:03 PM 
Hà Nội: TT. Thích Trí Chơn chia sẻ pháp thoại với hơn 550 khóa sinh tại khóa tu tuổi trẻ “Con về bên Phật”
Sáng ngày 08/07/2023 (nhằm ngày 21/05 năm Quý Mão), TT. Thích Trí Chơn – Uỷ viên HĐTS, Phó trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN đã quang lâm về giảng đường chùa Bằng - Linh Tiên Tự (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để chia sẻ pháp thoại đến với hơn 550 em khóa sinh tại khoá tu tuổi trẻ “Con về bên Phật” lần thứ XI.

Trước khi vào bài giảng, Thượng tọa giảng sư đã hướng dẫn các bạn tập thiền và kiểm soát hơi thở của mình. “Hơi thở là sức khỏe, hơi thở là niềm vui, hơi thở là lẽ sống, hơi thở là sinh mạng. Giây phút nào ta còn thở, giây phút đó ta có mặt cho đời và thấy được sự màu nhiệm của hơi thở, …”.

Thượng tọa mong muốn các bạn phải biết thưa chào với ông bà, bố mẹ, thầy cô, người lớn tuổi hơn mình. Đó là một khuôn phép, nếu bạn nào chưa làm thì ngay bây giờ hãy bắt đầu, bạn nào đã làm rồi thì cố gắng phát huy thêm nữa; bởi lễ nghĩa xuất phát từ nơi chính trái tim mình. Khi mình kính người cũng đồng nghĩa với việc mình đang kính chính mình.

Thứ hai là phải biết nói lời xin lỗi đối với người lớn hơn hoặc người nhỏ hơn, bởi những việc mình làm dù cố tình hay vô tình đều tạo nên những phiền não cho người khác. Thứ ba phải biết nói lời cảm ơn, bởi điều mình không biết, không hiểu, những vấn đề mình đang bế tắc khó khăn, người khác giúp mình hiểu biết, giúp mình giải quyết khó khăn thì mình phải nên cảm ơn họ. Đây là cách sống văn minh của con người hiện đại. Sống là phải biết ơn, ngày nào ta còn biết ơn là ngày đó ta còn hạnh phúc.

Thượng tọa nhắc nhở các bạn trẻ luôn luôn nhớ về bốn ân lớn mà đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử chúng ta là: Thứ nhất ân cha mẹ đã sinh ra, nuôi nấng và dạy dỗ chúng ta nên người. Thứ hai ân quê hương Tổ quốc, đây là chiếc nôi hàng nghìn năm đã tạo ra tiên Tổ ông bà, những giá trị văn hóa văn minh tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam, những người đã hy sinh để bảo vệ cuộc sống hòa bình, tươi đẹp cho chúng ta. Thứ ba ân vạn loại chúng sinh đã trực tiếp hoặc gián tiếp yểm trợ cho mình. Cuối cùng là ân của đức Phật người đã hướng chúng ta đến con đường thiện lành.

Cuối lời, Thượng tọa giảng sư gửi lời chúc sức khỏe đến Hòa thượng trưởng BTC, chư Tôn đức và các bạn khóa sinh, chúc Hòa thượng cùng các bạn khóa sinh luôn được thân khỏe tâm an, vạn sự cát tường như ý.

Đáp lại tấm chân tình của Thượng tọa giảng sư, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng ban tổ chức tri ân đến Thượng tọa đã đáp lại lời mời mà quang lâm về đây để chia sẻ pháp thoại đến các bạn khóa sinh, kính chúc Thượng tọa luôn được thân tâm thường lạc, vạn sự cát tường, Phật sự viên thành.

Buổi pháp thoại kết thúc trong niềm hoan hỷ của chư Tôn đức và toàn thể các bạn khóa sinh.

Ban truyền hình trực tuyến PSO

 

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC