Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 31/08/2018 00:12 AM 
Hà Nội: Khai mạc khóa tập huấn Hoằng pháp viên cho cư sĩ Phật tử
Sáng ngày 30/08/2018, nhằm ngày 20/7/Mậu Tuất, được sự cho phép của Ban hoằng pháp TW, Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội đã tổ chức khóa tập huấn Hoằng pháp viên dành cho cư sĩ Phật tử khu vực phía Bắc tại chùa Vạn Phúc – thôn Đoài – xã Phù Lỗ - huyện Sóc Sơn – thành phố Hà Nội, diễn ra từ ngày 30/08/2018 đến ngày 02/09/2018 (20/7 đến 23/7/Mậu Tuất)
Chứng minh buổi lễ có: Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban hoằng pháp TW; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó Ban hoằng pháp TW, Trưởng ban tổ chức khóa tập huấn; Đại đức Thích Thanh Hòa - Ủy viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Chánh thư ký Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Viên Giác - Ủy viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN huyện Sóc Sơn; Đại đức Thích Thanh Chính - Ủy viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN huyện Mê Linh cùng chư tôn đức trong BTS GHPGVN thành phố Hà Nội.
Ngoài ra về tham dự lễ khai mạc còn có sự hiện diện của 350 Phật tử đại diện cho các Đạo tràng trên 17 tỉnh thành phía Bắc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu buổi lễ là lời phát biểu khai mạc của Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Trưởng ban tổ chức khóa tập huấn. Thượng tọa chia sẻ “Trong suốt những năm qua, kế thừa truyền thống cũng như những thành quả Phật sự, sự nghiệp hoằng pháp của chư tôn đức tiền bối, Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội đã được thừa hưởng ân đức của chư vị tiền bối và được sự cho phép của thường trực BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, hôm nay theo thông lệ hàng năm, Ban hoằng pháp tổ chức khóa tập huấn hoằng pháp viên cho cư sĩ Phật tử là những vị nòng cốt của những Đạo tràng Pháp Hoa, của các Đạo tràng Tịnh Độ đang sinh hoạt tại thủ đô Hà Nội và 1 số tỉnh thành khu vực phía Bắc. Với mục đích định hướng, hướng dẫn và bồi dưỡng những kinh nghiệm, kỹ năng hoằng pháp cho các vị chúng trưởng – chúng phó, các vị Phật tử nòng cốt của các Đạo tràng, giúp cho quý Phật tử hiểu đúng chính pháp và chủ trương đường hướng hoạt động của GHPGVN, của Ban hoằng pháp TW và Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, trong khóa tập huấn này, luật tín ngưỡng tôn giáo của Nước CHXHCN Việt Nam đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Mong muốn của Ban tổ chức chính là chia sẻ những điều căn bản của luật liên quan đến hoạt động tôn giáo, đặc biệt đối với Đạo Phật của chúng ta”. Thượng tọa mong rằng quý Phật tử tham dự khóa tập huấn hãy phát huy tinh thần của người Phật tử chân chính, hãy là những “hạt chắc” của các đạo tràng, tham gia đầy đủ các buổi giảng, chia sẻ kinh nghiệm cũng như các khóa lễ trong 4 ngày diễn ra khóa tập huấn. “Sau khi kết thúc khóa tập huấn, hãy đem những kinh nghiệm đó về chia sẻ với các Phật tử nơi mình đang sinh hoạt, góp phần cho hoạt động Phật sự tại các tỉnh thành, địa phương ngày càng tốt đẹp,đóng góp cho sự phát triển chung của GHPGVN các tỉnh thành cũng như đóng góp cho sự phát triển chung của GHPGVN, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh”.

 
 
 
 

Sau đó, Đại đức Thích Trí Thuần – Phó thư ký Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội, Chánh văn phòng trường Trung cấp Phật học thành phố Hà Nội đã báo cáo chương trình khóa tập huấn hoằng pháp viên dành cho cư sĩ Phật tử năm 2018.

 
 
 
 
 
 

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ đã tuyên đọc quyết định chuẩn y nhân sự của Ban hoằng pháp TW cho các Phật tử thành viên Phân ban Pháp hội Đạo tràng. Thượng tọa Thích Minh Nhẫn đã trao tặng quyết định chuẩn y nhân sự tới các cư sĩ Phật tử thuộc Phân ban Pháp hội Đạo tràng do Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ làm trưởng phân ban.

 
 
 

Nhân dịp này, Thượng tọa Thích Đức Thiện đã có lời đạo từ tới đại chúng, tán thán công đức và đánh giá cao sáng kiến cũng như nỗ lực của Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội, đứng đầu là Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ đã có nhiều hoạt động Phật sự triển khai trong công tác hoằng pháp. Thượng tọa nhấn mạnh trong tháng vu lan báo hiếu này, việc tham dự khóa tập huấn hoằng pháp viên của các cư sĩ Phật tử chính là thể hiện sự tri ân tôn kính với Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, cũng như chư vị lịch đại Tổ sư đã truyền thừa mạng mạch Phật pháp trong suốt chiều dài lịch sử hơn 2000 năm tại Việt Nam. Việc làm này cũng vô cùng ý nghĩa, bởi đó chính là việc triển khai những phương hướng, mục tiêu mà Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII đã đề ra cho nhiệm kỳ 2017 – 2022. Trong đó có đề ra 9 mục tiêu, phương hướng hoạt động Phật sự cho cả nhiệm kỳ của tất cả các Ban viện TW cũng như của toàn Giáo hội. Trong phương hướng thứ 2 có đề cập tới vấn đề hoằng pháp với nội dung là “đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp hoằng dương chính pháp, trong sự nghiệp hướng dẫn đồng bào Phật tử, đổi mới phương pháp, cách thức hoằng pháp hướng dẫn Phật tử sao cho phù hợp với xã hội hiện đại và phù hợp với các đối tượng khác nhau trong xã hội”, để làm sao chúng ta truyền tải được những giáo lý trong sáng của Đức Phật vào trong thực tế đời sống xã hội, truyền tải những giá trị đạo đức của Phật giáo góp phần xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội. Đó là mục tiêu cho công tác hoằng pháp và hướng dẫn Phật tử. 
Thượng tọa nhấn mạnh “Công tác hoằng pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của GHPGVN. Đây chính là trách nhiệm của tất cả Tăng Ni và Phật tử, đặc biệt khi ta bước đi trên con đường hành Bồ Tát Đạo, thì nhiệm vụ hoằng pháp còn quan trọng hơn đối với các cư sĩ Phật tử. Bởi hành Bồ Tát Đạo chính là chúng ta tự độ và độ tha, thì công hạnh mới viên mãn. Sự nghiệp hoằng pháp cần phải có sáng tạo và những phương thức linh hoạt, việc truyền bá chính pháp cực khó khăn chứ không hề đơn giản..Trong công tác hoằng pháp nhiệm kỳ VIII (2017 – 2022) này, phải tập trung vào việc tu tập pháp hành là trọng tâm của tăng ni và Phật tử, bởi đối với Đạo Phật, phải có sự trải nghiệm. Cho nên Giáo hội đề ra nhiệm vụ lấy việc tu tập pháp hành làm trọng tâm. Vì vậy việc mở Pháp hội Đạo tràng là quan trọng, cho nên GHPGVN có chủ trương là Ban hoằng pháp TW thành lập các phân ban trong đó có phân ban Pháp hội Đạo tràng. Đây chính là xuất phát từ nhu cầu của đồng bào Phật tử trong xã hội”.
Cuối cùng, Thượng tọa mong rằng “Thượng tọa trưởng ban tổ chức cũng như các Thượng tọa, Đại đức trong Ban giảng sư hãy tập trung vào mục tiêu mà Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII đã đề ra, thấy được nhu cầu thực tế của đồng bào Phật tử trong xã hội, từ đó đưa ra những kinh nghiệm, định hướng và chương trình cho công tác hoằng pháp. Mong các Phật tử hãy cố gắng tinh tiến tu tập, học hỏi được nhiều điều bổ ích trong khóa tập huấn này để về chia sẻ lại cho các đạo hữu tại các đạo tràng nơi mình đang sinh hoạt, góp phần giúp giáo lý Phật đà được xiển dương, mang lại đời sống tốt đẹp cho cộng đồng”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau chương trình lễ khai mạc khóa tập huấn, ban nghi lễ đã cung thỉnh Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban hoằng pháp TW quang lâm chia sẻ cho đại chúng về “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoằng pháp”. 
Được biết, trong khóa tập huấn này mỗi ngày đại chúng sẽ được lắng nghe 3 thời pháp thoại của chư tôn đức, các vị Tiến sĩ chia sẻ về những oai nghi, phép tắc, pháp tu hành của người Phật tử tại gia, cũng như những kinh nghiệm để hoằng pháp, kỹ năng tập hợp quần chúng và điều hành đạo tràng, chính sách pháp luật của nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo…Khóa tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 23/7/Mậu Tuất.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC