Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/08/2018 23:45 PM 
Hà Nội: Tổ đình Bồ Đề tự tứ kết thúc an cư kết hạ PL.2562
Sáng ngày 24 tháng 08 năm 2018, nhằm ngày 14 tháng 07 năm Mậu Tuất, tại Tổ đình chùa Bồ Đề - phường Bồ Đề - quận Long Biên - Hà Nội đã tổ chức lễ Tự Tứ kết thúc mùa an cư kết hạ PL2562 - DL.2018.
Buổi lễ được đặt dưới sự chủ trì của HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN - đương vi Thủ tọa hạ trường cùng chư tôn đức Thượng tọa, Đại đức, Ni trưởng, Ni sư trong Hạ trường, quý đạo hữu Phật tử các đạo tràng, Phật tử thập phương cùng về cúng dường Chư tôn đức.
Sau các nghi thức bạch Phật yết Tổ, khai kinh, chư tôn đức Tăng đã tác pháp tự tứ, đối thú an cư, sám hối trước đại Tăng. 
Qua 3 tháng an cư kết hạ, chư tôn đức đã nghiêm trì giới luật, thúc liễm thân tâm, chấp hành nội quy của Ban Tổ chức tạo nên đạo tràng thanh tịnh, hòa hợp đúng tinh thần luật Phật chế định. Đây cũng là ngày chư Phật hoan hỷ, chư Tăng được tăng thêm tuổi hạ, ngày đánh dấu sự thành tựu trong việc tu tập. Hành giả trong buổi Tự tứ phải thanh tịnh tự tín với chính mình trong tinh thần tôn trọng, hòa hợp, vị tha, bao dung độ lượng, công tâm và bình đẳng.
Xưa kia, Phật khuyên Ngài Mục Kiền Liên mua sắm lễ vật dâng cúng lên chư tăng và các Hiền Thánh ngày Rằm tháng Bảy và xin các ngài chú nguyện cho, thì cha mẹ bảy đời quá vãng cũng như hiện tiền đều được nhiều ơn phúc cứu độ.
Ngài Mục Kiền Liên vâng lời Phật dạy, đến ngày Rằm tháng Bảy mua sắm lễ vật dâng cúng các chư Phật, các Hiền thánh và xin các Ngài chú nguyện cho mẹ. Ngay trong ngày đó mẹ ngài Mục Kiền Liên được giải thoát kiếp ngạ quỷ và sinh lên cõi Trời.
Vì thế, nhân dịp này, 20 chùa và Đạo tràng đã phát tâm thành kính đã chuẩn bị 137 phẩm vật tùy hỷ, tùy tâm để dâng lên cúng dàng chư tôn đức Tăng Ni hành giả an cư nhân ngày Tự tứ, noi theo gương hạnh của Mục Kiền Liên tôn giả. Tất cả mọi người đều nhất tâm hồi hướng công đức cúng dường này đến tổ tiên, ông bà quá vãng được siêu sinh cực lạc và ông bà, bố mẹ hiện tiền được tăng phúc thọ. 
Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã tán thán công đức của Phật tử thập phương đã cúng dàng phẩm vật nhân ngày tự tứ "Hôm nay, ba tháng hạ an cư đã được thành tựu. Chư Tăng vừa rồi đã làm lễ tự tứ, 137 vị Tăng Ni trường hạ Tổ đình Bồ Đề thuộc 18 trường hạ của Phật giáo thành phố Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của TW Giáo hội và trực tiếp của GHPGVN thành phố Hà Nội, chư Tăng Ni đã kết túc tiền an cư 3 tháng từ 16/4 đến 16/7 âm lịch. Hôm nay 14/7 âm lịch, chư Tăng làm lễ tự tứ, và giờ này đã nhất tâm tự tứ xong. Hôm nay, kính mừng ngày chư Tăng thêm 1 tuổi hạ, Đức Phật dạy người xuất gia lấy tuổi hạ làm quan trọng hơn tuổi đời. Tuổi đời đánh dấu năm tháng trôi qua của cuộc đời, nhưng tuổi hạ đánh dấu sự tu tập, tiến tu đạo nghiệp bằng phúc và tuệ. Chư Tăng sau 3 tháng nghiêm trì giới luật kết túc an cư đã xứng đáng vinh dự được đón nhận một tuổi hạ. Trong hiến chương GHPGVN cũng nương theo Tỳ Ni luật tạng để làm lễ tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa, Hòa thượng, Ni sư, Ni trưởng. Do đó, ngày chư Tăng mãn hạ là ngày vinh dự nhất, là ngày tăng trưởng công đức nhất của chư tăng. Các Phật tử đã theo lịch truyền thống của ông bà tổ tiên, hướng vào ngày Tăng tự tứ, trước nhất là kính mừng tăng tự tứ, sau là đỉnh lễ tăng lạp của chư tôn đức tăng ni. Năm nay, chúng tôi rất vui mừng bởi các chùa của các trụ xứ trong quận Long Biên, huyện Gia Lâm và một số chùa ở các vùng lân cận như chùa Bằng, chùa Lý Triều Quốc Sư, chùa Phúc Lâm...không phải thuộc địa phận quận Long Biên, huyện Gia Lâm - nơi mà chư tăng ni 2 đơn vị này an cư. Tuy nhiên, các vị đều đi về đây để cúng dàng. Từ sáng tới giờ, các vị rất thanh tịnh, trang nghiêm theo thứ tự vào và như pháp cúng dàng. Dù là tứ sự tức là y phục, thuốc thang, ẩm thực, giường tòa...các vị đã thành tâm mà dâng cúng. Đó chính là như pháp tứ sự cúng dàng". 
Đồng thời, Hòa thượng chia sẻ nguồn gốc pháp hạ an cư từ thời Phật còn tại thế: "Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni sau khi thành đạo dưới cội Bồ Đề, Ngài đã kết túc an cư ngay năm đó. Và cứ như vậy, trong suốt 45 năm trụ thế thuyết pháp của Đức Phật, cũng là 45 mùa kết hạ an cư từ thành Vương Xá cho tới các vùng lân cận. Năm hạ thứ 7, Ngài lên cung trời Đao Lợi an cư để thuyết pháp cho thánh mẫu Ma Gia và chư thiên nghe. Pháp hạ an cư được Lịch đại Tổ sư truyền trì. Dù cho Nam truyền hay Bắc truyền thì Luật tạng về pháp hạ an cư vẫn được xiển dương và duy trì cho tới ngày nay. Ba tháng an cư nương vào giới luật để chư Tăng Ni tu tam vô lậu học, nghiêm thân tiến đạo. Ba tháng an cư còn gọi là "vũ kỳ an cư" hay "kết hạ an cư" hoặc "cửu tuần cấm túc an cư". 
Cuối cùng, Hòa thượng đã nguyện cầu "Chư Tăng nguyện tu tập được bao nhiêu công đức trong 3 tháng an cư xin đem toàn bộ công đức hồi hướng lên quốc gia thịnh vượng, nhân dân an lạc, thời tiết thuận lợi mưa hòa gió thuận, cầu nguyện cho Phật pháp xương long, tăng già hòa hợp, cầu nguyện cho tứ chúng đồng tu. Đồng thời, cầu nguyện cho các tín chủ được phúc thọ tăng long, được 5 phúc báu của Đức Phật: Sống lâu, sắc đẹp, sức mạnh, an vui, trí tuệ. Cũng xin đem công đức này hướng về mùa vu lan thắng hội cầu nguyện cho hương linh cha mẹ ông bà Tổ tiên, cửu huyền thất tổ quá vãng của tất cả quý vị và của hiện tiền tôn đức tăng ni được siêu sinh Tịnh Độ, cầu nguyện cho gia đình và người thân của quý vị phúc thọ tăng long, thành đạt mọi công việc trong cuộc sống".

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trước đó, tối ngày 23/08/2018, chư Tăng Ni tại trường hạ đã họp phiên cuối cùng của trường hạ, thực hiện nghi thức tụng kinh Pháp Hoa thông tiêu.

 
 
 
 
 
 
 
 
 


BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC