Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 03/07/2018 01:54 AM 
Ngày thứ hai của khóa tu tuổi trẻ "Nguyện theo hạnh Phật"
Ngày 01 tháng 07 năm 2018, nhằm ngày 18 tháng 05 năm Mậu Tuất, tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự), 500 khóa sinh của khóa tu “Nguyện theo hạnh Phật” đã trải qua ngày tu tập thứ hai vô cùng ý nghĩa và tràn đầy pháp vị.
Ngay từ 5h sáng, các bạn khóa sinh đã thức dậy, cùng quý Thầy đọc 20 điều nhớ ơn, đồng thời được quý Thầy trong ban tổ chức hướng dẫn tập thể dục buổi sáng để có đầy đủ sức khỏe đón nhận một ngày mới với tràn đầy năng lượng sống của tuổi trẻ. Sau đó, các Thầy đã chia thành từng Chúng, hướng dẫn các bạn sinh hoạt theo Chúng nâng cao tinh thần tập thể cộng đồng.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đúng 8h00 sáng, các khóa sinh đã vân tập về lễ đường, lắng nghe Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Ủy viên HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban hoằng pháp TW, Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Kiên Giang chia sẻ Phật pháp với chủ đề "Học theo hạnh Phật để đời an vui".  
Mở đầu bài giảng, Thượng tọa đã chia sẻ "Đầu tiên khi đến chùa, chúng ta chào hỏi quý thầy, chúng ta niệm Phật, tụng kinh, là ta đang nhìn lại hình ảnh của Đức Phật để học hạnh của Ngài, nguyện ứng dụng những hạnh lành đó vào cuộc sống. Mình đang học theo hạnh Phật, để mình luôn được mỉm cười, luôn được an vui và luôn được từ bi như Đức Phật". Nhân dịp này, Thượng tọa cũng nhấn mạnh với các bạn trẻ về tầm quan trọng của việc tham dự các khóa tu mùa hè tại các ngôi chùa. Theo Thượng tọa, những khóa tu tại chùa sẽ giúp các bạn trẻ biết ứng xử, biết mở rộng tình yêu thương của mình với những người xung quanh.  
Qua đó, Thượng tọa mong các bạn trẻ từ nay phải sống trong chính niệm và tỉnh thức, từ ăn mặc, mua sắm, đi đứng cho đến việc học tập. "Bởi chính niệm là con luôn giữ trong lòng mình những điều tốt đẹp, không nghĩ đến những việc làm tổn thương những người xung quanh mình, không làm cho người xung quanh mình buồn, đau khổ, lo âu và sợ hãi. Tỉnh thức là trong cuộc sống, con phải luôn luôn biết con đang làm những điều gì nên làm, những gì không nên làm".  
Trong thế giới hiện đại với nền cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nhiều bạn trẻ bị chi phối bởi những chiếc điện thoại, mạng xã hội... ngày càng đắm chìm vào thế giới ảo mà xa rời cuộc sống thực tế. Vì vậy, Thượng tọa đã phân tích tác hại của việc để cho cuộc sống hiện đại chi phối tới mức xa rời chính niệm và tỉnh thức của các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. "Nếu các con sử dụng điện thoại không biết chính niệm và tỉnh thức thì chính các con sẽ tạo nên sự đau khổ cho các con và những người xung quanh. Các con phải biết sống tỉnh thức và chánh niệm với những thiết bị công nghệ nhất là chiếc điện thoại, tránh để xa đà và bị điện thoại, máy tính, game hay mạng xã hội lôi cuốn mình đến mức mất kiểm soát gây nên những điều mất an vui cho chính mình và những người xung quanh. Nếu các con có đủ kỹ năng để các con sử dụng chiếc điện thoại thông minh để kết nối với toàn thế giới bên ngoài, thông qua mạng internet thì nó góp một phần rất lớn cho việc học tập, cho sự kết nối, cho tình yêu thương và cho cuộc sống của mình tốt hơn".  
Đồng thời, Thượng tọa chia sẻ cách sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, khoa học nhất, đó chính là hãy chia sẻ những nội dung tốt đẹp, nội dung về hiếu hạnh, nội dung thương yêu cho các bạn của mình. Hãy để cho trang mạng xã hội của mình toàn nói đến những điều tích cực, toàn nói đến những điều yêu thương, toàn nói đến những điều an vui trong cuộc sống. 
Sau cùng, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn mong rằng các bạn hãy rời xa "thế giới ảo", sống có hiếu hạnh với cha mẹ mình ngay từ bây giờ. Bởi lẽ Đức Phật dạy rằng “Tâm Hiếu là tâm Phật, hạnh Hiếu là hạnh Phật”. Vì vậy Đạo Phật rất tôn trọng và đề cao chữ Hiếu. Không phải các bạn đợi mình lớn, sau này mình giàu rồi lúc đó mình mới báo hiếu cho cha mẹ, mà là ngay bây giờ ta phải thực hiện việc báo hiếu bằng những việc tưởng chừng đơn giản như chăm ngoan học giỏi, nói những lời ái ngữ lễ phép với cha mẹ, chăm làm việc nhà phụ giúp ba mẹ... Điều đó chính là chữ Hiếu và phải thực hiện ngay từ bây giờ chứ không phải ở đâu xa vời.  
Sau phần chia sẻ đầy ý nghĩa của mình, Thượng tọa giảng sư đã tiếp tục giải đáp những thắc mắc của các khóa sinh xoay quanh về cuộc sống và những mối quan hệ trong xã hội. Thậm chí có những bạn khóa sinh đã trải lòng mình, chia sẻ những câu chuyện buồn trong đời sống của các bạn, và những cảm xúc của chính các bạn về hai đấng sinh thành. Chính những chia sẻ của thượng tọa trước những tâm tư non dại ấy, những xúc cảm trào dâng trong lòng các bạn đã tạo nên một buổi sáng tu tập an nhiên và nhẹ nhàng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đầu giờ chiều, các bạn khóa sinh đã vân tập về lễ đài, dưới sự chủ lễ của quý Thầy, các bạn trang nghiêm trì tụng thời Kinh Chuyển Pháp Luân.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong ban tổ chức, 500 khóa sinh đã cùng quỳ trước Phật đài chí thiết chí thành tụng thời Kinh Vu Lan cầu nguyện quốc thái dân an, và dành 15 phút trước khi đi ngủ để tĩnh tọa ngồi thiền, nhìn nhận lại nội tâm của mình, sống chậm lại và an trú trong giây phút hiện tại, khép lại một ngày tu thứ hai đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Khi đã khuya, dưới sự chủ trì của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm, chư tôn đức trong Ban tổ chức và các bạn sinh viên, võ sinh đã trở về nhà khách và có buổi họp gấp, nhìn nhận lại và rút kinh nghiệm những sai sót trong 2 ngày đầu khóa tu, và tiếp tục triển khai hoàn thiện chương trình cho những ngày tiếp theo của khóa tu. Tất cả đều với mục đích mong 500 khóa sinh sẽ có những ngày tu thật an toàn, bổ ích và tràn đầy ý nghĩa dưới mái già lam.   

 
 
 
 
 


BBT website
 
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC