Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 26/06/2018 20:07 PM 
Nam Định: Đại giới đàn Tuệ Tạng năm 2018 thành tựu viên mãn
Ngày 25 tháng 06 năm 2018, nhằm ngày 12 tháng 05 năm Mậu Tuất, Đại giới đàn PL2562 – DL2018 của GHPGVN Tỉnh Nam Định đã được diễn ra trang nghiêm và trọng thể tại Trung tâm Trúc Lâm Thiên Trường – Nam Định (trụ sở tỉnh hội GHPGVN tỉnh Nam Định).
Đây là đại giới đàn đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Trúc Lâm Thiên Trường – trụ sở mới của tỉnh hội GHPGVN tỉnh Nam Định.
Nam Định là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi phát tích vương triều Trần đã hun đúc lên hào khí Đông A rực rỡ đạt đến đỉnh cao nền Võ công, Văn trị của nền văn hóa văn minh Đại Việt, đây cũng là nơi sinh thành của Đức Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, đồng thời là quê hương của vị Thiền sư vĩ đại Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, người đã sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử danh tiếng. 
Trung tâm Phật giáo Trúc Lâm Thiên Trường được xây dựng trên diện tích 34.000m2, nằm sát Quốc lộ 10, thuộc địa bàn phường Lộc Vượng (TP. Nam Định), với những điểm nhấn đặc sắc như: Đại hùng Bảo điện Trúc lâm Thiên Trường (rộng 4840m2); Đại tượng Phật Thích Ca bằng đồng, cao 14,8m, nặng 150 tấn; tôn tượng Di Đà bằng đồng nặng 17 tấn, tượng Bồ Tát Quan Thế Âm, tượng Tam Tổ Trúc Lâm, tượng Trần Hưng Đạo. Ngoài ra trong quần thể trung tâm còn có nhiều hạng mục khác như đền thờ Vua Hùng và đền thờ Bách tính; đền thờ Đức Thánh Trần; Trai đường, cổng Tam quan, hồ nước, Văn phòng Hội Phật giáo tỉnh…


 
 
 
 
 

Đại giới đàn lần này mang tên Thượng thủ Tăng già toàn quốc Tuệ Tạng. Trước đó, Ban tổ chức kiến đàn, đại diện nghiệp sư, đại diện giới tử đã thành tâm trở về Tổ đình Vọng Cung – thành phố Nam Định, nơi trú xứ trước đây của Đức Thượng thủ Tuệ Tạng để đỉnh lễ Tổ sư, đỉnh lễ Đức Thượng thủ cầu xin pháp hiệu của Ngài để đặt cho Đại giới đàn năm nay của Phật giáo tỉnh Nam Định.
Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Thi, đạo hiệu Tuệ Tạng, thế danh Trần Thanh Thuyên, sinh năm Canh Dần (1889) tại làng Quần Phương Trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Có thể nói, cả cuộc đời của đức Thượng thủ là một tấm gương đạo hạnh, một vị chân tu, ưu đời mẫn thế, có một cuộc sống đạm bạc, trì giới, biết quý trọng từng hạt gạo cúng dường, một người sống khiêm cung, hòa đồng với Tăng Ni Phật tử, có đóng góp hết sức quan trọng trong phong trào chấn hưng Phật giáo ở Miền Bắc và cả nước. Ngài là người thông kinh luật vào loại số một và là vị danh tăng nổi tiếng về luật; có công trong phong trào cứu tế xã hội, cổ vũ phong trào Phật giáo cứu quốc đóng góp cho công cuộc giải phóng dân tộc, có công trong sự nghiệp thống nhất Phật giáo Việt Nam, giữ nhiều chức vụ quan trọng của Tăng già Phật giáo Việt Nam, ở chức vụ nào Ngài cũng đều hoàn thành xuất sắc trên tinh thần hoà hợp tứ chúng đồng tu, lục hoà đồng trụ…

 

Tại giới đàn lần này, Ban tổ chức kiến đàn nhận thấy cần đáp ứng cho tăng ni giới tử được hiểu chính pháp, được phát tâm bồ đề tu tập và giữ gìn giới luật mới là việc thiết yếu, nên không cần trang trí phô trương hình thức mà tập trung vào chất lượng đàn giới. 
Trong giai đoạn hành sám diễn ra vào ba ngày 20-23/6/2018, các Giới tử trúng tuyển kì khảo hạch đàn giới đã được học tập về giới luật Phật giáo, nghi thức thụ giới và thực hành lễ sám cho thân tâm thanh tịnh trước khi thụ giới chính thức.
Chiều ngày 24 tháng 06 năm 2018, tại Tổ đường trung tâm Trúc Lâm Thiên Trường Nam Định, chư tôn đức Tăng Ni hai hội đồng giới sư cùng quý tôn đức nghiệp sư Tăng, nghiệp sư Ni và các giới tử đã tham dự thời khóa niệm Phật. Sau đó là các nghi thức chuẩn bị cho giới đàn được trang nghiêm, tất cả các vị nghiệp sư của giới tử đã ra đỉnh lễ Hội đồng Giới sư. Tất cả các giới tử cầu thọ Sa-di, Sa-di-ni, Thức Xoa Ma Na và Tỳ-kheo, Tỳ Kheo Ni đã làm lễ Hội đồng Giới sư. Sau khi các nghi thức lễ thỉnh cầu đã xong, y theo luật, hội đồng giới sư Ni đã làm lễ hội đồng giới sư Tăng để bắt đầu cho việc truyền trao giới pháp cho giới tử Ni: Sa di, Thức Xoa Ma Na và Tỳ Kheo Ni.

 
 
 
 
 
 
 
 
Các giới tử Tăng ra lễ cầu thỉnh hội đồng giới sư Tăng

 
 
 
 
 
Các vị nghiệp sư của các giới tử Tăng ra lễ chào hội đồng giới sư Tăng

 
 
Giới tử Ni ra lễ hội đồng giới sư Tăng và hội đồng giới sư Ni để cung thỉnh quý Ngài thùy từ truyền trao giới pháp 

 
 
 
 
Các vị nghiệp sư của các giới tử Ni ra lễ chào hội đồng giới sư Tăng và hội đồng giới sư Ni

 
 
Hội đồng giới sư Ni làm lễ hội đồng giới sư Tăng

 

Trong 2 ngày 24 và 25 tháng 06 năm 2018, giới đàn đã được hai hội đồng giới sư lần lượt truyền trao cho 8 vị thụ giới Tỳ kheo, 10 vị thụ giới tỳ kheo ni, 14 sa di tăng và 12 sa di ni và các vị thụ giới thức xoa ma na.
Ban tổ chức cung an chức sự. Cung thỉnh Hội đồng Giới sư Tăng, nhất tâm cung thỉnh HT. Thích Thanh Nhiễu làm ngôi vị Đàn đầu Hòa thượng; HT. Thích Bảo Nghiêm ngôi vị Yết-ma A-xà-lê; Thượng tọa Thích Quảng Hà ngôi vị Giáo thọ A-xà-lê; Thượng tọa Thích Tâm Thiệu là Đệ nhất Tôn chứng; Thượng tọa Thích Thanh Đường là Đệ nhị Tôn chứng.
Hội đồng Giới sư Ni, Ban Tổ chức nhất tâm cung thỉnh Ni trưởng Thích Đàm Hiền làm ngôi vị Đàn đầu Hòa thượng; Ni trưởng Thích Đàm Viên ngôi vị Yết-ma A-xà-lê; Ni trưởng Thích Đàm Hiếu làm ngôi vị Giáo thọ A-xà-lê; Ni trưởng Thích Đàm Huệ là Đệ nhất Tôn chứng; Ni sư Thích Đàm Hồng là Đệ nhị Tôn chứng.
Nhân dịp này HT.Thích Thanh Nhiễu ngôi vị Đàn đầu Hòa thượng đã khuyến tấn các nghiệp sư đặc biệt là các giới tử mới thụ giới phải luôn nỗ lực tinh tấn tu học, phụng sự Phật pháp, sớm hôm tụng niệm chuyên tâm học hành, biết dụng công hành đạo, tinh tiến tu học, trau dồi giới định tuệ…vì các vị chính là sứ giả của Như Lai được thọ nhận và đem chính pháp của Ngài hoằng hóa khắp muôn nơi, xây dựng Phật pháp trường tồn, chúng sinh an lạc.
Đại giới đàn Nam Định năm 2018 đã thành tựu viên mãn, chư vị nghiệp sư đã thành kính cùng các giới tử lễ tạ hội đồng giới sư. Giới đàn đã kết thúc trang nghiêm trong niềm hỷ lạc của chư tôn đức tăng ni và sự hộ trì của Tam Bảo trong những ngày giới đàn “thiên thời địa lợi nhân hòa”, Pháp phật được tuyên dương chính giáo.

 
 
Hội đồng giới sư Ni, chư vị nghiệp sư cùng các giới tử Ni lễ Phật, lễ Tổ

 
 
 
 
 
 
 
 
Chư tôn đức hai hội đồng giới sư, chư vị nghiệp sư cùng các giới tử niêm hương bạch Phật, yết Tổ trước khi bắt đầu đàn giới

 
 
 
 
 
 
 
Ban tổ chức làm lễ cung an chức sự

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC