Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/05/2018 23:01 PM 
Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Phật đản tại huyện miền núi Hương Khê
Hơn 5000 người đã đến sân vận động xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh tham dự lễ khai mạc Tuần lễ Phật đản PL 2562 - DL 2018.
Chiều tối ngày 5.4.Mậu Tuất (19/5/2018), BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Phật đản tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
Tham dự chứng minh đại lễ khai mạc có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS; Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN; Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - UV HĐTS – Phó ban Thường trực,Trưởng ban Pháp chế; Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Phó ban, Trưởng ban Hoằng Pháp; Đại đức Thích Quảng Nguyên – Phó ban, Trưởng ban Kinh tế; Đại đức Thích Chánh Thành – Trưởng ban Văn hóa; Đại đức Thích Tâm Phương - Trưởng ban Nghi lễ; Chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh.

 

Về phía chính quyền các cấp có ông Lê Mạnh Kiều – phó Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông; ông Đào Văn Hải – Quyền Trưởng Ban tôn giáo; ông Nguyễn Trung Thành - Phòng PA88 công an tỉnh, đại diện các ban nghành cấp tỉnh; ông Ngô Xuân Ninh – Phó bí thư TT huyện ủy;  Đại diện HĐND, UBND, UBMT huyện Hương Khê, đại diện xã Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Gia Phố các doanh nghiệp, công ty và hơn 7.000 Phật tử, nhân dân các giới cùng tham dự lễ khai mạc.

 

Thực hiện Thông bạch số 049/TB.HĐTS ngày 23-3-2018 của Ban Thường trực HĐTS hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản PL 2562 – DL 2018, Nghị quyết cuộc họp ngày 01/05/2018 của BTS Phật giáo tỉnh. Năm nay, Phật giáo huyện Hương Khê đảm nhận lễ khai mạc với tinh thần chủ đạo đưa Phật đản về với vùng sâu vùng xa, những nơi còn yếu và thiếu.

 
 

Tại buổi lễ, toàn thể hội chúng trang nghiêm lắng nghe bức Thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN do Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cung tuyên.
Trong thông điệp Phật đản năm nay, PL 2562 của Đức Pháp chủ GHPGVN nhấn mạnh: “Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, ngược dòng lịch sử tự hào về sự đóng góp vĩ đại của các bậc Tổ sư đại trí cho dân tộc, Tăng Ni, Phật tử, tổ chức thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải nâng cao tinh thần: “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”, nỗ lực không ngừng làm cho Đạo Phật xương minh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần đem lại cuộc sống an lạc, thịnh vượng cho nhân dân, hòa bình cho nhân loại…

 
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cung tuyên Thông điệp Phật đản PL 2562 của Đức Pháp Chủ GHPGVN

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ thay mặt Chư tôn đức tuyên đọc Diễn văn Phật đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN. 
Diễn văn có đoạn: "Tăng Ni, Phật tử Việt Nam hôm nay long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh PL.2562 - DL.2018 trong niềm hoan hỷ vô biên của dư âm thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII với 9 mục tiêu phương hướng mang tầm chiến lược phát triển Giáo hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, vừa kế thừa tinh hoa 2.000 năm Phật giáo Việt Nam gắn liền với dân tộc, vừa thể hiện tính nhập thế thực tiễn góp phần xây dựng và phát triển đất nước và cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội".

 
Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ tuyên đọc Diễn văn Phật đản

Tiếp đến, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn tuyên đọc “Ý nghĩa Phật đản PL2562 - DL2018” của Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN có đoạn nhấn mạnh: “Đức Phật ra đời là một nhân duyên đại sự của bậc Bồ tát nhằm đem hạnh phúc đến với con người. Đạo Phật ra đời là để phục vụ con người chứ không phải để con người sợ hãi, lễ lạy, cầu xin. Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, những người con Phật chúng ta nguyện đi theo bước chân Ngài và làm cho những giá trị của giáo lý Phật được lan truyền và tỏa sáng như ánh mặt trời ban mai rực rỡ chiếu khắp ngàn cây ngọn cỏ trên hành tinh này…

 
Đại đức Thích Hạnh Nhẫn đọc Ý nghĩa Phật đản

Hương Khê là một huyện miền núi nằm phía tây nam Hà Tĩnh. Phía Tây giáp Lào, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Đông giáp huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, phía Bắc giáp Vũ Quang và Can Lộc. Kinh tế Hương khê chủ yếu là nông nghiệp lúa nước, trồng cây dài ngày từ đồi núi và chăn nuôi, cuộc sống người dân nwoi đây đa phần còn nhiều khó khăn vất vả. Toàn huyện Hương Khê có 05 ngôi chùa chính thức, và toàn huyện có 01 Chư Tăng và 01 Chư Ni (Trưởng ban và Phó ban). Số lượng Phật tử quy y trên dưới 100 người, số người thân cận Tam bảo chỉ tính bằng đơn vị.
Xã Gia Phố nằm phía Đông Bắc của thị trấn Hương Khê địa phương có gần 80% đồng bào theo đạo Thiên chúa, bên cạnh đường ray tàu hỏa đi qua xã này là ngôi chùa Phúc Linh nằm sâu hun hút thấp trũng, cách nay hơn 05 năm về trước xung quanh ngôi chùa cây cối um tùm ẩm thấp hoang vắng. Trước đây Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm vẫn hay dí dỏm với câu nói “Chùa Phúc Linh một người ngồi hai người đứng” (ý nói nhỏ bé, chật chội).

 
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhắc lại câu chuyện về "Chùa" Phúc Linh ngày xưa

Ngày nay, ngôi chùa đã hoàn toàn khác, được nâng cấp xây dựng khang trang, cao ráo, chánh điện uy nghi, trai đường, nhà tổ đầy đủ, Phật tử ngày càng đông, các phật sự được tổ chức đều đặn, đó là sự nỗ lực không ngại khó của đại đức đương nhiệm trụ trì Thích Tâm Quang và thành quả này có sự đóng góp xây dựng vào buổi sơ khai của Đại đức Thích Hạnh Nhẫn.
Trở lại lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa Phật đản năm nay, do có một số trục trặc, mãi đến 04 ngày trước buổi lễ khai mạc chính thức diễn ra Phật giáo huyện Hương Khê mới nhận được Công văn cho phép trang trí, treo cờ, thiết lập lễ đài, một khoảng thời gian quá ngắn, một khối lượng công việc quá nhiều và một lực lượng nhân sự quá mỏng và yếu. Dù đầy đủ các tiểu ban nhưng đến lúc xắn tay vào làm gần như chỉ có duy nhất thầy Trưởng ban Phật giáo huyện (và cả huyện cũng chỉ có một thầy) cùng một số phật tử họ ngược xuôi xoay sở chạy đua từng giờ từng phút và cuối cùng buổi lễ cũng đã thành công vượt ngoài suy nghĩ mong đợi của mọi người.

 
 

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo chính quyền ông Ngô Xuân Ninh – Phó bí thư TT huyện ủy phát biểu chúc mừng Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử nhân đại lễ Phật đản. Ông đánh giá cao những đóng góp tích cực của Phật giáo huyện nhà trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp của Chư tôn đức Tăng ni, Phật tử vào các hoạt động ích nước, lợi dân góp phần phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

 
 

Cũng tại buổi lễ, Chư Tôn đức và toàn thể hội chúng đã dâng hương bạch Phật, cầu nguyện quốc thái dân an cầu nguyện quê hương Hà Tĩnh ngày càng vững mạnh và phát triển. Chư tôn đức đồng xướng tụng hồng danh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tụng kinh kính mừng Phật đản và cùng toàn thể quý vị đại biểu, Phật tử cử hành nghi thức tắm Phật trong niềm hoan hỷ.

 
Đại đức Thích Tâm Quang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Hương Khê phát biểu cảm tạ
 
Ban tổ chức trao tặng phần quà kỷ niệm nhân ngày lễ Phật đản

Với tinh thần từ bi yêu thương và gieo duyên với bà con nhân dân bản địa, dịp này, Ban tổ chức đã có những phần quà trao tặng các em các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của địa phương.

 
 
Đoàn xe hoa của BTS PG huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh ngược về phồ núi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hồng Lam
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC