Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 06/05/2018 14:07 PM 
Thanh Hóa: Khánh thành bảo tháp Dược Sư và tháp Tổ chùa Tăng Phúc
Hôm nay, 5/5 (20-3-Mậu Tuất), chùa Tăng Phúc (làng Hạc Oa, Đông Cương, Tp. Thanh Hóa) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành bảo tháp Dược Sư và tháp Tổ.
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký HĐTS; TT.Thích Thanh Tuấn - Phó Văn phòng 1 T.Ư GHPGVN; TT.Thích Tâm Đức, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo quý Phật tử thập phương.
 



 
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Đào Trọng Quy - Giám đốc sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa; ông Bùi Hải Vinh - Trưởng ban Ban Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa; bà Trịnh Thị Tiếp - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa; bà Lê Thị Huyền - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng về tham dự buổi lễ.
 

 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Đỗ Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Cương phát biểu cho biết, việc xây dựng tháp Phật Dược Sư và tháp Tổ nhằm hoàn thiện các hạng mục của chùa Tăng Phúc, tạo sự tôn nghiêm để giúp nhân dân và du khách đến tham quan và lễ phật. 
 
Được biết, tháp Phật Dược Sư và tháp Tổ được xây dựng trên tổng diện tích 140m2, kinh phí trên 3 tỷ đồng. Tháp Phật Dược Sư được xây dựng bằng chất liệu đá của Ninh Bình còn tháp Tổ được xây dựng bằng chất liệu đá của Đà Nẵng.
 

 
Đại diện chính quyền địa phương, ông Lê Văn Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Cương phát biểu nhấn mạnh, bảo tháp Dược Sư và tháp Tổ chùa Tăng Phúc được xây dựng là công trình văn hóa tín ngưỡng tâm linh cho muôn đời sau, tạo duyên lành cho nhân dân Phật tử tùy hỷ, chiêm bái kính lễ mà kết duyên sâu thêm với Phật. Ông thay mặt địa phương ghi nhận công đức xây tháp, trân trọng cảm ơn các cấp Giáo hội, lãnh đạo các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và nhân dân Phật tử quan tâm, công đức, giúp đỡ trong công tác xây dựng bảo tháp được thập phần viên mãn.
 

 
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Bảo Nghiêm cảm kích nhớ lại, mới ngày nào khi Hòa thượng cùng cố Hòa thượng thượng Thanh hạ Tứ và chư Tôn đức T.Ư Giáo hội về đây chứng kiến lễ bổ nhiệm trụ trì cho Ni sư. Khi ấy nơi đây là một ngôi chùa chật hẹp, trên nền di chỉ của Phật giáo Thanh Hóa, tại một ngôi làng cổ kính, địa linh. Thế mà từng năm từng tháng, với sự kham nhẫn của một vị Ni, mong muốn mở mang đạo tràng, cho nên nơi đây cũng đã mở được nhiều đạo tràng tu tập; với muốn mong làm cho cảnh già lam huy hoàng như lời chư Tổ đã dạy "tiền khai sáng, hậu trùng tu", cho nên từng bước, từng bước, khi khánh thành Đại hùng Bảo điện, khi Tổ đường Tăng xá, khi giảng đường và cho đến hôm nay thật đúng như tên hiệu của ngôi chùa là Tăng Phúc, phúc quả càng ngày càng tăng, càng tròn chịa viên mãn. Đấy là công đức mà Ni sư được dưới sự hướng dẫn của vị Trưởng lão Ni Thích Đàm Nhung -  một vị lão Ni có công lao lớn của Phật giáo cuối thế kỷ XX, để rồi tiếp nối cho Phật giáo Thanh Hóa phát triển như ngày hôm nay, cùng với 63 tỉnh thành trong cả nước làm lên ngôi nhà chung GHPGVN phát triển huy hoàng về mặt kiến trúc nghệ thuật, tu học, đào tạo, công tác xã hội, v.v... 
 
Hôm nay, chúng ta về đây tham dự lễ cắt băng khánh thành ngôi bảo tháp Phật Dược Sư và tháp thờ Tổ sư và các vị giác linh. Về tên thì có hai chữ giống nhau là Bảo tháp, nhưng ý nghĩa hòan toàn khác nhau. Thứ nhất nói về Bảo tháp là nơi thờ Phật. Ý nghĩa tháp thờ Phật nói chung chỉ cho là nơi tôn kính nhất để tôn kinh đức Phật. Đức Phật Dược Sư tức là một vị thầy thuốc, thầy thuốc không những chữa bệnh thân cho chúng sinh, mà còn chữa cả bệnh tâm. Chữa bệnh tâm rất quan trọng, là đối trị với tâm để mà tu, xả được tham - sân -si. Cho nên, đức Phật Dược Sư được mệnh danh như một thầy thuốc, một thầy thuốc đa năng, chữa tất cả các bệnh cho chúng sinh, đặc biệt nhất là bệnh tâm. Chính vì vậy, ngày nay nhà nước ta luôn lấy bản kinh Dược Sư để cầu nguyện cho Quốc thái dân an. Ý nghĩa của việc chùa Tăng Phúc tạc tượng Phật Dược Sư và dựng lên ngôi Bảo tháp Dược Sư cũng nằm trong ý nghĩa trọn vẹn của tinh thần cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, cho đất nước được yên vui, Phật pháp được hưng thịnh. 
 

 
Thứ hai về bảo tháp Tổ sư, bảo tháp Tổ sư khác bảo tháp Phật. Bởi vì bảo tháp Tổ sư hàm chứa sự tôn kính nhục cốt, xá lợi, nhục thân của Tổ sư, của các vị sư trụ trì của ngôi chùa. Ai cũng phải có sinh tử, khi quá cố, các bậc Tổ sự được hậu thế an táng và xây dựng bảo tháp để phụng thờ. Hôm nay Ni sư xây dựng bốn ngôi tháp Tổ, để ghi lại công đức của các vị Tổ sư, các vị giác linh đã hoằng truyền chính pháp ở cõi xa bà, ở ngôi chùa này. Đây cũng là tinh thần tri ân, báo ân của Đạo Phật, cũng thấm nhuần tinh thần uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc Việt Nam. Việc xây dựng lên những ngôi tháp này để trước nhất thực hiện việc bảo vệ, lưu trữ nhục cốt, xá lợi, nhục thân của Tổ sư, của các vị sư trụ trì của ngôi chùa, và để đánh dầu rằng ngôi chùa này qua các thời kỳ, qua bao năm tháng, lúc thịnh cũng như lúc suy đều có các vị sư trụ trì hoằng truyền chính pháp, phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân; thứ hai cũng là nhắc lên lòng tri ân để mọi người nhớ đến công đức của Tổ sư. Hôm nay ngôi chùa được khang trang, không khỏi bùi ngùi nhớ tới ngày xưa tuy mái lá, nhà tranh, qua các thời kỳ kháng chiến đều do công đức của các vị gìn giữ để hôm nay chúng ta trùng tu và phát triển hưng thịnh. 
 
Có được ngôi chùa và Bảo tháp khang trang tố hảo như ngày hôm nay, Hòa thượng tán dương công đức của các cấp lãnh đạo chính quyền, chư tôn đức Tăng Ni, nhân dân Phật tử thập phương và các nhà hảo tâm đã thành tâm công đức xây dựng. Xây dựng chùa là một việc làm có công đức rất lớn, Hòa thượng nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn nhân dân, Phật tử địa phương tiếp tục duy trì, bảo vệ giữ gìn Bảo tháp cũng như ngôi chùa, phát huy truyền thống văn hóa tâm linh của địa phương.
 

 
Cuối buổi lễ, chư tôn đức cùng quý vị đại biểu cắt băng khánh thành và dâng hương tại bảo tháp Dược Sư và tháp Tổ. Buổi lễ đã thành tựu viên mãn trong niềm hỷ lạc của toàn thể đại chúng.
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được: 


































































































 

Hoàng Tuấn - Phúc Thông

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC