Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 21/11/2017 13:14 PM 
Chùa Bằng: ấm áp tình thầy trò ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
Tối ngày 19 tháng 11 năm 2017, nhằm ngày 2 tháng 10 năm Đinh Dậu, Đạo tràng Pháp Hoa cùng câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng - chùa Lý Triều Quốc Sư đã trang nghiêm tổ chức lễ “Tri ân người khai sáng” nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11.
Chứng minh buổi lễ là Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm– Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN cùng quý Đại đức Giáo thọ sư lớp Giáo lý Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư: Đại đức Thích Trí Thuần, Đại đức Thích Chánh Thuần, Đại đức Thích Thiện Hóa, Đại đức Thích Quảng Kiên.
Nhân dịp ngày 20 – 11, Đạo tràng Pháp Hoa và câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử của hai chùa nơi Hòa thượng đang trụ trì đã dâng tặng lên cúng dường Chư tôn đức những lẵng hoa tươi thắm tỏ lòng thành kính đối với quý Thầy theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Chiếc lá mùa thu gọi nắng về
Dệt nên ân nghĩa vọng sơn khê
Tiếng mưa nào động dòng sông ấy
Vẫn chuyến đò xưa, vẳng lời thề.
Lặng lẽ bút nghiêng, hương nào úa
Đèn chong thiền thất, sáng tình xưa
Con đường năm tháng Thầy vẫn bước
Nốt trầm xao xuyến giọt đong đưa
Sau giây phút tác bạch tri ân của Phật tử Hoa Tâm – đại diện câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng, Hòa thượng ân sư Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời đạo từ đến toàn thể đại chúng.
Hòa thượng bày tỏ niềm hoan hỷ trước sự kính mến của các Phật tử dành tặng tới quý Thầy trong ngày "tri ân người khai sáng" 20 - 11, dù công việc Phật sự đa đoan nhưng khi gặp đại chúng thì tất cả tự nhiên như tĩnh tâm lại, bởi "không có niềm vui gì bằng niềm vui khi chúng ta được ở bên nhau. Niềm vui đó chính là sức mạnh được kết tinh bởi tình thương, sự hiểu biết và trái tim cùng một nhịp đập hướng về đường thánh thiện".
Qua đó, Hòa thượng đã nhắc lại về tứ trọng ân cao cả của mỗi người con Phật. Đồng thời nhấn mạnh "trong mỗi chúng ta không ai là không có cha mẹ, không ai là không có thầy. Dù thời đại nào, theo tôn giáo nào thì cũng đều phải thượng tôn công ơn sinh thành của cha mẹ và công ơn dạy bảo của thầy cô. Với các Phật tử ngồi đây, chúng ta có 2 người thầy, một người thầy xuất thế gian và một người thầy thế gian. Thầy thế gian chính là vị thầy cô giáo dạy chúng ta kiến thức ở nhà trường, còn thầy xuất thế gian chính là những người đã dạy chúng ta những kiến thức xã hội, dù là những điều nhỏ nhất xung quanh ta. Dù là thế gian hay xuất thế gian nhưng đều gặp nhau ở một điểm đó chính là hiếu nghĩa, biết tri ân và báo ân. Nhưng trong ngày trọng đại này, chúng ta phải biết ơn nhất đấy chính là Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - đức Thầy cao cả và tối thượng nhất của tất cả chúng ta. Ngài đã ân hiếu với cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp mới thành Phật kiếp này. Dù đã thành Phật Ngài vẫn báo hiếu vua cha Tịnh Phạn 3 lần về thăm vua cha, lên cung trời Đao Lợi để thuyết pháp độ cho thánh mẫu Ma Gia, trả ơn cho Di mẫu Ma Ha Ba Xà Ba Đề. Sau đó là biết ơn các bậc Tổ sư - những người đã tiếp nối ngọn đèn chính pháp mà Đức Thế Tôn đã để lại hơn 2000 năm qua. Hôm nay 20 - 11 là ngày của thế gian, nhưng chúng ta mượn phép thế gian để hiển tỏ giáo lý của xuất thế gian".
Cuối cùng, Hòa thượng mong rằng "chúng ta hãy giữ gìn và phát huy tinh thần tri ân và báo ân không chỉ trong ngày nhà giáo Việt Nam, mà là trong suốt cả cuộc đời mình bởi phúc lớn nhất chính là hiếu kính. Chúng ta hãy cùng nhau tưởng nhớ tới công ơn người thầy vĩ đại, đấng cao cả nhất là Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni, lịch đại Tổ sư và tất cả những người thầy của chúng ta trong đời. Từ đó, nguyện học theo những lời Đức Phật dạy, biết vâng lời cha mẹ, hiếu kính thầy cô, biết ơn thầy tế độ, mang những tri thức thiện lành đã học được từ những vị thầy để sống cuộc đời tỉnh thức, an lành".

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC