Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 17/09/2017 08:08 AM 
Trọng thể tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ II
Sáng nay, 16/9 (26-7-Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai.
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Quảng Tùng, HT.Thích Gia Quang, TT.Thích Thanh Quyết, đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai; TT.Thích Thanh Tuấn, UV HĐTS, Phó văn phòng I T.Ư GHPGVN; TT.Thích Giác Hiệp, Ủy viên HĐTS T.Ư GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Lào Cai.   
 




 
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Dương Văn Khá, Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó trưởng Ban ban Tôn giáo - UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Vũ Ngọc Trìu, Phó phòng An ninh xã hội PA88 - Bộ Công an; ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; ông Giàng Mạnh Nhà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; ông Lý Seo Dìn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh Lào Cai; bà Bàn Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; ông Trần Phùng, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Lào Cai, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.    
 

 
Phát biểu khai mạc Đại hội, HT.Thích Thanh Điện - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, hôm nay trên mảnh đất Lào Cai địa đầu Tây bắc của Tổ quốc, gắn liền với bao chiến công hiển hách của cha ông trong lịch sử; trong không khí tưng bừng cả nước vừa kỷ niệm 72 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2017). Được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Lào Cai, BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v...    
 

 
Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Chân Tín đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ I (2012-2017) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ II (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai. Theo đó, Lào Cai là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, nơi địa đầu của Tổ quốc, thuộc vùng sâu, vùng xa, có nhiều dân tộc anh em nh­­ư: Kinh, Tày, Nùng, Giáy và các nhóm thiểu số cùng sinh sống. Nhiệm kỳ qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Lào Cai, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, chư Tăng và Phật tử Lào Cai đã khắc phục nhiều khó khăn để đưa các hoạt động Phật sự tại địa phương dần đi vào ổn định. Có nhiều hoạt động Phật sự tốt Đạo đẹp đời, đáp ứng được nhu cầu đời sống tâm linh trong thời kỳ đổi mới, hòa hợp chúng, hòa bình và công bằng xã hội nhằm phụng sự Đạo pháp, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Về công tác củng cố và phát triển tổ chức Giáo hội, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ I đã suy cử BTS với 18 thành viên, HT.Thích Thanh Điện làm Trưởng Ban trị sự. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 5 ngôi chùa, 11 vị Tăng. Vì đặc thù là tỉnh Biên giới, BTS mới được thành lập nên chùa ít, sư chưa đông; được sự chấp thuận của TT BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái, BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị tổ chức chung Hạ trường An cư kết hạ với BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái tại chùa Tùng Lâm Ngọc Am, Tp.Yên Bái để trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn quy củ tùng lâm, trau dồi giới, định tuệ.
 
Với khẩu hiệu "hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh" của GHPGVN, trong nhiệm kỳ qua, BTS Phật giáo tỉnh đã tập trung kiện toàn và phát triển ban Hoằng Pháp để tích cực tổ chức thuyết giảng về giáo lý Phật đà cho bà con đồng bào Phật tử nhân dịp ngày Đại lễ, Khánh đản và nhân dịp các ngày giỗ Tổ. Tại chùa Tân Bảo, chùa Liên Hoa, chùa Cam Lộ và chùa Thiên Trúc tổ chức lễ Quy y Tam Bảo cho nhân dân một năm hai kỳ, thu hút đông đảo nhân dân Phật tử và đặc biệt là giới trí thức trẻ, công chức viên.
 

 
Toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 13.200 Phật tử. Thực hiện tinh thần tứ chúng đồng tu của người con Phật trong ngôi nhà chung của Giáo hội, hoạt động Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh ngày càng phát triển và có nề nếp. Nhiệm kỳ qua, BTS đã huy động hơn 10.000 cuốn Kinh, Luật, Luận, sách Phật học ứng dụng của Viện nghiên cứu Phật học để tặng cho các cháu thanh thiếu niên Phật tử, đồng thời hướng dẫn, giáo hóa cho nhân dân và Phật tử không lưu hành những cuốn kinh sách lạ, không phải là kinh Phật và những tài liệu liên quan gây hoang mang và tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng Phật giáo để lôi kéo đồng bào theo những tôn giáo lạ; BTS đã tổ chức được 5 khóa tu mùa hè cho các cháu thanh thiếu niên, thu hút trên 1500 học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh tham dự, các khóa tu đều để lại ấn tượng và giá trị giáo dục sâu sắc trong tâm hồn, ý thức hệ của các cháu và cộng đồng nhân dân Phật tử.
 
Về công tác từ thiện xã hội, để hướng dẫn Phật tử làm từ thiện, các Tăng ni không quản ngại khó khăn đi vận động các nhà hảo tâm và đến các miền đất xa xôi khó khăn của Tổ quốc để chia sẻ, động viên người nghèo, hoạt động từ thiện nhân đạo trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của các Tăng ni và Phật tử trong tỉnh như: Tặng quà nhân dịp tết Nguyên Đán, phát học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, tham gia tổ chức chương trình "Tháng 3 Biên Giới", v.v.. Trong 5 năm qua, ban Từ thiện Phật giáo và các chùa trong tỉnh, các nhà hảo tâm, quý doanh nhân và mạnh thường quân đã huy động cho các hoạt động từ thiện với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng.  
 
Trong thời gian qua, rất nhiều chùa trong tỉnh được xây dựng, trùng tu sửa chữa ngày một khang trang. Cụ thể, chùa Cam Lộ và chùa Tân Bảo đã tu bổ nhiều công trình quan trọng như: Khu tổ chức sự kiện, tu bổ Tam Bảo, tạc mới toàn bộ Tượng pháp, đúc Đại hồng chung, v.v..; chùa Liên Hoa đúc Tượng pháp, Đại tượng bằng đồng, xây dựng xong Tam Bảo, v.v..; chùa Thiên Trúc đang đề nghị các cấp chính quyền đồng ý cho mở rộng diện tích xây dựng chùa.
 
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Lào Cai vững mạnh về mọi mặt. Thục hiện nhiệm vụ Hoằng dương chính pháp, phối hợp với các hoạt động chuyên ngành hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, nghi lễ nhằm xây dựng niềm tin và nếp sống Đạo trong Phật tử. Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng ni trẻ có đủ đạo hạnh, năng lực và trình độ Phật học biết vận dụng chính pháp. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Lào Cai luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Lào Cai vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. 
 

 
Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Lào Cai đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.    
 

 
Sau khi HT.Thích Thanh Điện thay mặt tập thể BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Quảng Tùng thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ II (2017-2022) với 19 thành viên, HT.Thích Thanh Điện tiếp tục làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai.
 
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Lào Cai góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.   
 

 
Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Hữu Thể có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai. Những thành quả đó là rất đáng tự hào, khảng định sức mạnh và trí tuệ của mỗi Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà. Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Lào Cai sẽ tiếp nối bước đường hoằng pháp lợi sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, phát huy tinh thần hộ quốc an dân, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giầu đẹp, tất cả vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.     
 

 
Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ tại Đại hội. Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, khảng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Lào Cai trong lòng quần chúng nhân dân đồng bào các Dân tộc Tây Bắc của Tổ quốc thân yêu. Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ qua.
 
Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Lào Cai phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng xây dựng Phật giáo tỉnh Lào Cai ngày càng Vững mạnh. 
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:  


















































































































































































 





















Hoàng Tuấn - Phúc Thông
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC