Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/09/2017 19:11 PM 
Trọng thể tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IV
Sáng nay, 12/9 (22-7-Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Phúc.
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Dũng, Phó Thư ký HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Quảng Tùng, TT.Thích Thanh Quyết, đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Duệ, Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Minh Trí, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.   




 
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Bá Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự. 
 

 
Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Minh Trí cho biết, Trong không khí hân hoan cả nước vừa đón chào Quốc khánh 2-9, kính mừng Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2560 - DL.2017 và lễ Tự tứ kết thúc khóa An cư kết hạ năm 2017, khánh tuế chư Tôn thiền đức Tăng ni thêm một tuổi hạ mới. Hôm nay, trên mảnh đất quê hương giầu truyền thống cách mạng, yêu nước hào hùng của dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc, những người con Phật lại hội tụ về đây trong không khí đại hoan hỷ, đại hòa hợp để cùng nhau đánh giá chặng đường mà GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã đi qua, vì sự nghiệp hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh, phục vụ đạo pháp và dân tộc, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu để đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới.
 
Đại hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc lần này có một ý nghĩa hết sức quan trọng, là sự nối tiếp truyền thống của chư Tôn đức tiền bối qua nhiều thế hệ, tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển và ổn định của thế hệ trẻ. Thông qua Đại hội, chúng ta sẽ suy cử tân BTS và Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV có đủ uy tín, năng lực, đạo hạnh, nhiệt huyết và hy sinh vì đạo pháp, dân tộc, để thực hiện tốt các công tác Phật sự mà Giáo hội giao phó. 
 
Tại Đại hội, ĐĐ.Thích Tâm Vượng, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ III (2012-2017) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IV (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, nhiệm kỳ qua, dưới sự chỉ đạo trức tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Vĩnh Phúc, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, các mục tiêu chương trình hoạt động Phật sự do Đại hội III đề ra đã thành tựu viên mãn, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đang phát triển cả về chất và về lượng trên tầm cao mới.
 
Tỉnh Vĩnh Phúc nằm ở vùng đỉnh của châu thổ sông Hồng, khoảng giữa của miền Bắc Việt Nam, khu vực chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng. Vĩnh Phúc tự hào về truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng, tinh thần hòa quang đồng trần của Phật giáo. Đời sống kinh tế, văn hóa -  chính trị ngày càng phát triển và đen xen vào đó có đời sống tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo trong đó có Phật giáo. 
 
Về công tác tổ chức, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập đến nay là 4 nhiệm kỳ, tuy còn non trẻ nhưng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc luôn bám sát và triển khai các công tác Phật sự một cách xuyên suốt có hiệu quả. Vĩnh Phúc có 417 ngôi chùa; BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc có 9 BTS GHPGVN các huyện, thị, thành trực thuộc với 550 Tăng ni. Tại các Tự viện, Tăng ni luôn hòa nhịp vào cuộc sống Đạo - Đời, cùng các mối quan hệ xã hội, thực hiện tốt bổn phận của người xuất gia và ý thức công dân, đáp ứng được các yêu cầu của BTS tỉnh giao phó cùng những quy định của pháp luật Nhà nước. 
 
Theo luật Phật chế, thực hiện thông bạch của HĐTS về việc An cư Kết hạ, hàng năm, BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức an cư kết hạ tập chung cho quý Tăng ni tại 4 trường hạ là chùa Hà Tiên, thiền viện Trúc lâm Tây Thiên, chùa Tùng Vân, chùa Biện Sơn và 1 điểm an cư tại chỗ Ni chúng Tịnh thất Tây Thiên. Hàng năm có hàng trăm lượt hành giả Tăng ni an cư kết hạ để trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn quy củ tùng lâm, trau dồi giới, định tuệ. Giới luật là thọ mệnh của Phật giáo, trong nhiệm kỳ qua, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức 3 Đại Giới đàn (năm 2012, 2014 và 2016), truyền giới cho 466 Tăng ni. 
 
Công tác hướng dẫn Phật tử và hoằng pháp có nhiều khởi sắc, các tín đồ giác ngộ giáo lý Phật đà ngày một đông, tu học tích cực và kính đạo, mến thầy, luôn làm tốt bổn phận người Phật tử tại gia, sống "tốt đời, đẹp đạo". 
 
Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên chỉ đạo các chùa trong tỉnh tổ chức truyền thụ Tam quy, Ngũ giới, Bồ tát giới và mở các khóa tu Bát quan trai cho các Phật tử vào ngày chủ nhật, ngày 15, ngày 30 và những ngày trai trong tháng. Vào các dịp hè hàng năm, tại các tự viện, chư Tôn đức Tăng ni trụ trì thường xuyên tổ chức "Khóa tu mùa hè" cho các em thanh thiếu niên Phật tử.  
 

 
Ban Hoằng pháp đã được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức được nhiều khóa hoằng pháp tại BTS tỉnh  và BTS cấp huyện do các quý Tăng ni ban Hoằng pháp T.Ư và địa phương thuyết giảng. Các buổi hoằng pháp đã thu hút hàng nghìn Phật tử tham dự. Từ đó, niềm tin vào đạo Phật cũng như ý thức về nghi lễ của Phật tử được nâng lên rõ rệt.  
 
Nghi lễ là một công tác đặc thù không thể thiếu trong các tổ chức sinh hoạt của đạo Phật, gắn liền với đời sống tinh thần của bà con nhân dân trong cộng đồng dân cư. Chính vì vậy, công tác nghi lễ Phật giáo được BTS hết sức coi trọng và được tổ chức trang nghiêm với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Lễ Phật đản; lễ Vu Lan; lễ cầu siêu, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ; cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.  
 
Về công tác từ thiện xã hội, nhiệm kỳ qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN tỉnh Vĩnh Phúc, ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc luôn đề cao việc tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, tích cực vận động Tăng ni, Phật tử và các nhà hảo tâm ủng hộ với tổng giá trị trong 5 năm lên tới trên 50 tỷ đồng. Tất cả số tiền và hiện vật đều được BTS tổ chức các đoàn tới tận nơi trao tận tay, thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, các cháu học sinh, v.v..  Những nghĩa cử cao đẹp đó của Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc đã toát lên ý thức yêu thương, tinh thần đùm bọc lẫn nhau, tạo sức lan tỏa, làm cho Phật giáo ngày càng được in đậm trong đạo lý tình người của nhân dân. 
 
Về công tác xây dựng, tôn tạo chùa cảnh, Ban TT BTS GHPGVN tỉnh đã chỉ đạo các chùa chú trọng tới công tác bảo quản, trùng tu tôn tạo di tích của các tự viện đang bị xuống cấp, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tôn giáo - dân tộc. Trong 5 năm qua, các chùa trong tỉnh đã được đầu tư xây dựng với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Điển hình như chùa Tích Sơn, chùa Đông Đạo, chùa Phú, chùa Bầu, chùa Đạo Hoằng, chùa Hán Lữ, v.v.. 
 
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc vững mạnh về mọi mặt. Thục hiện nhiệm vụ Hoằng dương chính pháp, phối hợp với các hoạt động chuyên ngành hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, nghi lễ nhằm xây dựng niềm tin và nếp sống Đạo trong Phật tử. Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng ni trẻ có đủ đạo hạnh, năng lực và trình độ Phật học biết vận dụng chính pháp. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. 
 

 
Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.   
 

 
Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Bảo Nghiêm thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2017-2022) với 39 Ủy viên và 6 Ủy viên dự khuyết, Đại hội nhất tâm suy cử HT.Thích Thanh Duệ tiếp tục làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo Vĩnh Phúc. 
 
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Vĩnh Phúc góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.    
 

 
Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Việt Văn có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được của Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tập thể Tăng ni, Phật tử toàn tỉnh; góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những ổn định và phát triển về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp nối bước đường hoằng pháp lợi sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, phát huy tinh thần hộ quốc an dân, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giầu đẹp, tất cả vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.     
 

 
Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Bảo Nghiêm ban đạo từ tại Đại hội. Vĩnh Phúc là tỉnh có bề dày truyền thống yêu nước, nơi địa linh nhân kiệt. Tự hào và tiếp nối truyền thống của quê hương, trong những năm qua, Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, khảng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc trong lòng quần chúng nhân dân. Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc trong nhiệm kỳ qua. 
 
Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng xây dựng Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng Vững mạnh.  
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:  





















































































































Hoàng Tuấn - Phúc Thông
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC