Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 03/08/2017 23:54 PM 
Trọng thể tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Bắc Ninh lần thứ VIII
Sáng nay, 3/8 (12-6 nhuận-Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Bắc Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh.
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Dũng, Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, HT.Thích Thiện Pháp, đồng Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Tùng, TT.Thích Thanh Quyết, TT.Thích Quảng Hà, đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhã, UVTT HĐTS, Phó trưởng Ban TT ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN ; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thích Thanh Phụng, Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh. 
 



 
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trịnh Minh Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Tôn giáo, Ban Dân vận Trung ương; ông Vũ Ngọc Trìu, Phó phòng An ninh xã hội PA88, Bộ Công an; ông Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh; bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh; ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; ông Hà Sỹ Tiếp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.  
 

 
Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Thanh Phụng nhấn mạnh, Hôm nay, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh dưới ánh từ quang của Đức Thích Ca Mâu Ni Từ Phụ, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, nơi vừa diễn ra sự kiện long trọng kỷ niệm 185 năm thành lập và 20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh, 105 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, người chiến sỹ cộng sản lỗi lạc, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh ngàn năm văn hiến. Được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Bắc Ninh, GHPGVN tỉnh Bắc Ninh trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Bắc Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v...   
 
 
Tại Đại hội, TT.Thích Thanh Trung, UV HĐTS, Phó ban TT BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ VII (2012-2017) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, năm năm qua, dưới sự chỉ đạo trức tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Bắc Ninh, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, các mục tiêu chương trình hoạt động Phật sự do Đại hội VII đề ra đã thành tựu viên mãn, GHPGVN tỉnh Bắc Ninh đang phát triển cả về chất và về lượng trên tầm cao mới.
 
Bắc Ninh - Kinh Bắc từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất "mỹ tục khả phong", "địa linh nhân kiệt", giầu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng; Nơi khởi dựng cơ đồ của Thủy tổ Việt Nam - Kinh Dương Vương, nơi phát tích Vương triều Lý - Triều đại khai mở và xây dựng nền văn minh Đại Việt. Bắc Ninh cũng là quê hương của nhiều danh nhân lịch sử văn hóa quân sự tiêu biểu; nhiều nhà cách mạng tiền bối của Đảng như: Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt, v.v.. Đặc biệt, Bắc Ninh là cái nôi của đạo Phật với trung tâm Luy Lâu, niềm tự hào của Phật giáo Việt Nam và cũng có thể nói là tỉnh có nhiều di tích là các ngôi chùa cổ kính nhất cả nước, nơi gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam; Nền văn hiến ấy vẫn đang nảy nở, bảo tồn và phát triển.
 
Về công tác củng cố và phát triển tổ chức hội, Đại hội Phật giáo tỉnh Bắc Ninh lần thứ VII đã suy cử BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh gồm 37 thành viên, do TT.Thích Thanh Phụng làm Trưởng ban. Tính đến nay, Phật giáo Bắc Ninh có gần 400 vị Tăng ni đang sinh hoạt, hoạt động tôn giáo tại các chùa trên địa bàn tỉnh, trong đó có 2 Hòa thượng, 6 Thượng tọa, 8 Ni trưởng, 16 Ni sư, 48 Đại đức, 218 Sư cô, hàng chục Sadi và một số tiểu theo thầy học Đạo. Toàn tỉnh có 594 ngôi chùa, trong đó có 3 chùa được xếp hạnh di tích Quốc gia đặc biệt là chùa Dâu, chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích. 
 

 
Trong nhiệm kỳ qua đã có 1.169 lượt Tăng Ni về 3 điểm trường An cư của Phật giáo tỉnh, gồm: Trường hạ Đại Thành (tập chung chư Tăng trong toàn tỉnh và trường Trung cấp Phật học); Trường hạ Chùa Tiêu (tập chung sư Ni của 5 huyện, thị xã, thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Quế Võ); Trường hạ chùa Dâu (tập chung chư sư Ni của 3 huyện: Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài). Trong nhiệm kỳ qua, BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 2 Đại giới đàn để trao truyền giới pháp cho các giới tử xuất gia trong tỉnh: Giới đàn năm 2013 thụ giới 27 giới tử, Giới đàn 2014 thụ giới 68 giới tử.
 
Về công tác giáo dục Tăng ni, trong nhiều năm qua, BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh liên tục mở các khóa học cho Tăng ni ở trình độ sơ, trung cấp, làm tiền đề về nền tảng cho Tăng ni mới xuất gia có đủ điều kiện để theo học trung, cao cấp và chương trình của học viện Phật giáo Việt Nam. Trong nhiệm kỳ qua, trường trung cấp Phật học tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đào tạo khóa III cho 55 Tăng ni sinh, khóa IV cho 45 Tăng ni sinh, nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện chiêu sinh khóa V.
 
Với khẩu hiệu "hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh" của GHPGVN, trong nhiệm kỳ qua, BTS Phật giáo tỉnh đã tập trung kiện toàn và phát triển ban Hoằng Pháp để tích cực tổ chức thuyết giảng về giáo lý Phật đà cho bà con đồng bào Phật tử nhân dịp ngày Đại lễ, Khánh đản và nhân dịp các ngày giỗ Tổ. Một số chùa đã phối hợp với ban Hoằng pháp T.Ư tổ chức thuyết giảng quy mô lớn với sự tham dự của đông đảo tín đồ Phật tử tại: Chùa Guột, chùa Quan Độ, chùa Lim, chùa Phật tích, v.v.. Toàn tỉnh hiện có trên 200 đạo tràng tu Bát quan trai với hơn 10.000 Phật tử thường xuyên, 180 đạo tràng niệm Phật, 60 đạo tràng tu An lạc một ngày, trên 50  CLB thanh thiếu niên Phật tử. Nhìn chung, việc tu học và sinh hoạt của cư sĩ Phật tử trong tỉnh ngày càng khởi sắc.
 
Về công tác từ thiện xã hội, để hướng dẫn Phật từ làm từ thiện, các Tăng ni không quản ngại khó khăn đi vận động các nhà hảo tâm và đến các miền đất xa xôi khó khăn của Tổ quốc để chia sẻ, động viên người nghèo; điển hình như: TT.Thích Thanh Phụng, TT.Thích Đức Thiện, TT.Thích Thanh Trung, TT.Thích Thanh Dũng, v.v.. Nhờ đó, hoạt động từ thiện nhân đạo trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của các Tăng ni và Phật tử trong tỉnh. Trong 5 năm qua, tổng số tiền từ thiện của Phật giáo tỉnh Bắc Ninh đều tăng dần theo các năm, ban Từ thiện Phật giáo và các chùa trong tỉnh, các nhà hảo tâm, quý doanh nhân và mạnh thường quân đã huy động cho các hoạt động từ thiện với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.
 
Trong thời gian qua, rất nhiều chùa trong tỉnh được xây dựng, trùng tu sửa chữa ngày một khang trang với tổng giá trị tu bổ lên đến hàng trăm tỷ đồng như: Chùa Đại Thành, chùa Sùng Ân; chùa Thanh Lãng, chùa Phúc Nguyện, chùa Cổ Pháp, v.v.. Đặc biệt, công trình xây dựng tháp Cốt chùa Đại Thành đã hoàn thiện, đang xây dựng khu giảng đường với số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. BTS Phật giáo tỉnh đã cùng với UBND tỉnh, sở VHTT&DL và các sở, ban, ngành chức năng tiến hành lập hồ sơ nghiên cứu khảo sát, khảo cổ học và xây dựng chùa Dạm, xã Nam Sơn, Tp.Bắc Ninh với tổng quy hoạch hơn 30 ha có tổng kinh phí xây dựng khoảng 260 tỷ đồng.
 
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Bắc Ninh vững mạnh về mọi mặt. Thục hiện nhiệm vụ Hoằng dương chính pháp, phối hợp với các hoạt động chuyên ngành hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, nghi lễ nhằm xây dựng niềm tin và nếp sống Đạo trong Phật tử. Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng ni trẻ có đủ đạo hạnh, năng lực và trình độ Phật học biết vận dụng chính pháp. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Bắc Ninh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Bắc Ninh vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.
 

 
Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.  

 
Sau khi TT.Thích Thanh Phụng thay mặt tập thể BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2012-2017 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Quảng Tùng thay mặt T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ VIII (2017-2022) với 45 thành viên, TT.Thích Thanh Phụng tiếp tục làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh. 
 


 
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Bắc Ninh góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.   
 

 
Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Hữu Quất có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh. Những thành quả đó là rất đáng tự hào, khảng định sức mạnh và trí tuệ của mỗi Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà. Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp nối truyền thống là là cái nôi của đạo Phật, tiếp nối bước đường hoằng pháp lợi sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, lúc nào cũng lấy sứ mạng "Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi gia nghiệp" làm đầu. Coi đây là nhiệm vụ tiên phong đưa đạo Phật đi vào cuộc đời, phát huy tinh thần hộ quốc an dân, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giầu đẹp, tất cả vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.    
 

 
Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Bùi Hữu Dược phát biểu, đánh giá cao các kết quả đạt được của Phật giáo tỉnh Bắc Ninh trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tập thể Tăng ni, Phật tử toàn tỉnh; góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những ổn định và phát triển về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Ninh. Ông tin tưởng, với truyền thống văn hóa lâu đời, lịch sử hàng nghìn năm văn hiến, là cái nôi của Phật giáo nước nhà, Phật giáo Bắc Ninh sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.
 

 
Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ tại Đại hội. Tự hào và tiếp nối truyền thống là cái nôi của Phật giáo nước nhà, trong những năm qua, Phật giáo tỉnh Bắc Ninh đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, trở thành dấu ấn lớn không những cho Phật giáo tỉnh Bắc Ninh mà còn là dấu ấn cho Phật giáo cả nước, khảng định sự trưởng thành về mọi mặt của GHPGVN tỉnh Bắc Ninh trong lòng đất nước và tỉnh nhà. Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ qua.
 
Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Bắc Ninh phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; kế thừa những di sản quý báu truyền thống là cái nôi của đạo Phật và lịch đại Tổ sư Phật giáo Việt Nam, phấn đấu xây dựng Phật giáo tỉnh Bắc Ninh ngày càng Vững mạnh. 
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:  

























































































































































 



























 
 
Phúc Thịnh - Hoàng Tuấn - Phúc Thông
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC