Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 23/06/2017 01:04 AM 
Ngày thứ năm khóa tu ý nghĩa với "Tình bạn”
Vậy là chỉ còn một ngày nữa, khóa tu dành cho tuổi trẻ lần thứ VII với chủ đề “học theo hạnh Phật” sẽ chính thức khép lại. Ngày 21 tháng 6 năm 2017, nhằm ngày 27 tháng 05 năm Đinh Dậu, bước sang ngày tu thứ năm, các bạn khóa sinh đã có thêm một ngày được trải nghiệm cuộc sống an lạc nơi mái già lam trang nghiêm, thanh tịnh bên quý Thầy và các bạn đồng tu.
Đúng 5h00, tiếng chuông trong trẻo ngân vang, giọng nói quý Thầy ấm áp đánh thức 500 khóa sinh thức dậy, cùng nhau niệm Phật, tĩnh tọa ngồi thiền để lắng đọng tâm tư, khai mở tâm trí, khởi động một ngày mới khoan thai, nhẹ nhàng và bình an.

 
 
 
 
 
 

Sau đó, các khóa sinh được lắng nghe thời pháp thoại ý nghĩa của Đại đức Thích Tâm Chánh – chư Tăng chùa Hoằng Pháp (thành phố Hồ Chí Minh) với chủ đề “Tình bạn”.
Bạn bè là một trong những yếu tố rất cần thiết, là người sẽ đồng hành theo chúng ta trong suốt cuộc đời.
Đối với Đại đức giảng sư, định nghĩa của tình bạn là tình cảm được xây dựng trên cơ sở với đặc điểm chung của người này với người khác. Trong mối quan hệ thường hiện hữu 2 loại bạn: bạn tốt và bạn xấu. Trong thời đại ngày nay, chúng ta quen rất nhiều bạn nhưng mấy ai là tri kỷ, cũng chẳng nhiều người chấp nhận hi sinh nhiều điều và chấp nhận những tính xấu của ta, cùng ta đi qua những khó khăn thử thách của cuộc đời.
Qua đó, Đại đức giảng sư đã giảng giải cho các khóa sinh nghe và hiểu về bốn loại bạn chân thật mà Đức Phật đã dạy:
- Người bạn giúp đỡ được xem là bạn chân thật : Che chở của cải cho bạn khi bạn vô ý sa ngã, là chỗ nương tựa khi bạn sợ hãi, khi bạn có việc cần giúp đỡ thì bạn sẽ giúp đỡ nhiều hơn cái mà bạn mình mong muốn
- Người bạn chung thủy, trong lúc khổ cũng như vui được xem là bạn chân thật : Khi bạn nói những điều bí mật với mình, mình cần phải giữ kín, dám hi sinh thân mạng vì bạn, không bỏ rơi họ khi họ gặp khó khăn
- Người bạn phi điều, lợi ích được xem là bạn chân thật: Ngăn chặn bạn không làm điều ác, khuyến khích bạn làm điều thiện, chỉ bảo và nói cho bạn những điều mà họ không biết
- Người bạn thương tưởng được xem là người bạn chân thật: Ngăn chặn những ai nói xấu bạn mình, phải hoan hỉ khi bạn gặp may mắn, không hoan hỉ khi bạn gặp nạn, khuyến khích mọi người tán thán bạn mình
Từ đó, Đại đức giảng sư mong rằng các bạn khóa sinh trẻ hãy chọn cho mình được những người bạn chân thật, những tình bạn tốt đẹp và bền vững, những người bạn sẽ cùng ta vượt qua những khó khăn và đi đến thành công trong tương lai.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều, ban nghi lễ cung thỉnh Đại đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên Ban hoằng pháp TW, Giáo thọ sư chùa Bằng quang lâm pháp tòa giảng về ý nghĩa Quy y Tam Bảo cho toàn thể đại chúng. Quy y Tam bảo là điểm khởi đầu đánh dấu cho một sự chuyển hướng tâm hồn về nẻo thiện, các khóa sinh sau 5 ngày tu học, thấm nhuần được những lời quý Thầy dạy dỗ, đã tự mình phát nguyện quy y - chính thức trở thành người con Phật. Do đó, Đại đức giảng sư đã nói rõ việc thọ trì Tam quy giúp mỗi người có chỗ dựa tinh thần thù thắng, vững chắc, tránh bị đọa vào ba đường dữ: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh; và ngũ giới là phương pháp thiết thực và cụ thể giúp các khóa sinh ngăn ngừa những hành động sai trái nơi thân, khẩu, ý, từ đó mà đạt được sự an vui trong hiện đời và vị lai. 
Sau đó, trong không gian trang nghiêm, 500 khóa sinh nhất tâm chắp tay hướng về tôn tượng Đức Bản Sư bằng tấm lòng thành kính tri ân Tam bảo và Tổ Tiên, nguyện sống đời tỉnh thức. Tiếng chuông chùa ngân vang, như xóa tan đi tất cả những lo âu phiền muộn của đời người. Mỗi bạn trẻ tự lắng lòng mình thanh tịnh, nhớ về bốn ơn cao cả: Ơn Tam Bảo - Ơn quốc gia xã hội, quê hương đất nước - Ơn cha mẹ sinh thành, thầy cô dạy bảo, Sư trưởng tế độ - Ơn đồng bào nhân loại. Mỗi người đều thành tâm sám hối những tội lỗi đã gây ra, phát lòng thành kính hướng về nơi Tam Bảo, nguyện đem công đức lành hồi hướng về khắp pháp giới chúng sinh, Tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, trước khi bước vào chương trình “Phút sám hối”, quý Thầy đã chiếu cho các bạn xem những clip do Ban tổ chức ghi lại trong khóa tu này, những niềm vui và cả sự nuối tiếc hiện hữu trên từng khuôn mặt non trẻ. Từng kỷ niệm của những ngày qua đều hiện lên rõ nét, nhắc đại chúng chỉ ngày mai thôi, xa mái chùa này, sẽ không còn những bữa cơm vui vẻ bên nhau, không còn những giờ phút nghe quý Thầy giảng pháp, nghe quý Thầy nhắc nhở, nghe tiếng chuông chùa nghe những câu kinh lời kệ, cũng chẳng còn những lúc cùng nhau vui chơi, nô đùa… 
Ngay sau đó, chương trình “Phút sám hối” được diễn ra trong sự lắng đọng tâm tư của toàn thể đại chúng. Dưới sự dẫn dắt câu chuyện của Đại đức Thích Tâm Huy và nghệ sĩ nhân dân Lan Hương, các bạn trẻ đã đối trước Phật đài chắp tay búp sen dốc lòng sám hối những tội lỗi đã gây ra với cha mẹ, anh em, bạn bè, thầy cô, người thương, và cả những quý Thầy trong ngôi chùa thân thương này. Những giọt nước mắt ăn năn, hối hận và đau buồn lăn dài trên những gương mặt non trẻ. Vì tuổi trẻ là bồng bột, là hiếu thắng, cố chấp, mà không ít lần làm tổn thương những người thân yêu, làm họ buồn phiền và đau lòng vì mình. Giây phút này, đối trước Phật đài, những trái tim thơ trẻ khẽ run lên thổn thức, nhớ về những sai lầm đã qua, sám hối với tất cả những người xung quanh và phát nguyện sống một cuộc sống có ý nghĩa, là một người Phật tử thuần thành của Tam Bảo, một người công dân có ích cho xã hội và một người con ngoan hiền với cha mẹ, ông bà. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ca sĩ Mai Diệu Ly chạm vào trái tim các khóa sinh với ca khúc "Con xin lỗi mẹ cha"
 
 
Nghệ sĩ Saxophone Anh Tuấn với tiết mục kèn "Tình Cha" đầy da diết
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nhân dịp này, 500 bạn khóa sinh cũng đã có những giây phút giao lưu đầy thú vị cùng Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương – nhân vật bà Phương trong bộ phim “sống chung với mẹ chồng” đang gây sốt trên màn ảnh hiện nay. Các bạn được nghe cô chia sẻ về những câu chuyện trong nghề diễn viên, được lắng nghe những lời khuyên của cô dành tặng cho các bạn, những mầm non của đất nước. Cô mong rằng, qua khóa tu này, các bạn sẽ biết bao dung, tha thứ, thương yêu với tất cả những người xung quanh mình, hãy biết nhìn nhận mọi việc bằng ánh mắt của từ bi và trí tuệ, của trái tim hiểu biết và yêu thương, hãy ngừng việc bị lệ thuộc vào công nghệ, cố gắng học ngoan học tốt để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, xây dựng quê hương của mình ngày càng giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC