Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/06/2017 18:19 PM 
Ngày thứ ba khóa tu: “Hạnh phúc làm theo lời Phật dạy”
Ngày 19 tháng 06 năm 2017, nhằm ngày 25 tháng 05 năm Đinh Dậu, bước sang ngày tu tập thứ ba của khóa tu “Học theo hạnh Phật” tại chùa Bằng (Linh Tiên tự), 500 bạn khóa sinh đã có một ngày an lạc trọn vẹn với những câu kinh, lời kệ, thời pháp thoại, và cả những giờ sinh hoạt Chúng, vui chơi tự tại bên quý Thầy và các bạn đồng tu.
Theo đúng thời khóa tu tập, ngay từ sáng sớm, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức, các bạn khóa sinh đã cùng nhau kinh hành niệm Phật vòng quanh vườn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát trong tiếng niệm hồng danh Đức Bản Sư ngân vang, bắt đầu chào đón một ngày mới an lạc và giải thoát nơi chốn thiền môn, không vướng bận chuyện học hành thi cử và những mối quan tâm đời thường.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đến 8h00 sáng, nhận lời mời của Ban tổ chức, Đại đức Thích Tâm Hòa – Trụ trì chùa Hòa Phúc đã quang lâm lễ đường và thuyết giảng cho 500 khóa sinh nghe về “Hạnh phúc làm theo lời Phật dạy”.
Mở đầu thời pháp thoại, Đại đức chia sẻ về khái niệm hạnh phúc. Có một phát minh từ thế kỷ thứ 18, đó là hai từ Hạnh phúc. Mặc dù nhu cầu về bình an và hạnh phúc của con người có từ khi con người mới xuất hiện trên trái đất. Nhưng để cụ thể hóa được khái niệm hạnh phúc thì chỉ đến thế kỷ thứ 18 trong bản tuyên ngôn độc lập của nước Hoa Kì có nhắc đến: “con người sinh ra có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ những quyền mà không ai có thể xâm phạm được. Trong những quyền đó có quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc”
Hạnh phúc không ai có thể mang đến cho chúng ta, cũng không ai có thể lấy đi. Chúng ta chính là người tạo ra hạnh phúc nhưng cũng là người đánh mất đi hạnh phúc của chính mình. Vậy thì ngoài sự nỗ lực của tự thân chúng ta cần có năng lượng tâm linh được tạo ra từ tâm thành kính và một môi trường thánh thiện, thanh tịnh.
Đại đức giảng sư nhấn mạnh “Hạnh phúc không thể tạo ra từ cách cầu nguyện xuông hay ngồi một chỗ cầu nguyện. Chúng ta tin vào Đức Phật, học theo hạnh Phật là để ứng dụng lời Phật dạy vào trong đời sống của mình. Năng lực của hạnh phúc cũng được chế tác từ những lời dạy của Đức Phật bởi Ngài đã có hạnh phúc và an lạc bằng sự trải nghiệm của bản thân và Ngài mang những điều đó trao truyền lại cho tất cả mọi người”.
Qua đó, Đại đức giảng sư chia sẻ với các bạn trẻ 4 điều để có được hạnh phúc:
Điều đầu tiên đó là chúng ta phải biết giúp đỡ những người xung quanh chúng ta bởi cho đi thường hạnh phúc hơn nhận về. Chúng ta cho yêu thương an lạc, sẽ nhận lại được an lạc; cho đi sự ghét bỏ sẽ nhận lại sự ghét bỏ.
Điều thứ hai đó là kết nối với mọi người. Nếu ai cũng là bạn thì không ai là kẻ thù của chúng ta. Khi chúng ta kết nối được là chúng ta giải tỏa được những phiền muộn trong tâm mình.
Để xoa dịu nỗi cô đơn, phải tập nhìn thấy mình không phải là thừa thãi, mình có ích và xã hội cần mình, mình phải sống sao cho ý nghĩa với cuộc sống của mình. Hãy nhìn vào những người bất hạnh hơn mình để chúng ta nỗ lực sống tốt mỗi ngày.
Điều thứ ba để có được hạnh phúc là những sinh hoạt tích cực hàng ngày. Để thoát ra đời sống ảo giác, trước hết phải có sự can đảm phải tập 1 thói quen khi ăn cơm, khi lao động, khi nghỉ ngơi phải tập tắt điện thoại vào chỗ mình sẽ không động đến. Nếu ta không thể tách ra khỏi điện thoại thì sẽ như những cây tầm gửi, dây leo sống dựa vào những vật khác. Với Đức Phật, ngài luôn là người xuất sắc, khi học võ cũng xuất sắc, khi học văn cũng xuất sắc. Tất cả các vị thầy đều khẳng định với vua cha là thái tử rất xuất sắc. Tất cả chúng ta, không ai sinh ra mà tự nhiên thông minh mà ai cũng phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập tôi luyện chính mình. Để làm được điều đó, chính các bạn phải tự uốn nắn bản thân, như những búp măng phải uốn nắn thì mới thành những cây tre thẳng. Khi sử dụng điện thoại phải nghĩ cho tương lai của mình, phải xa rời sự nô lệ của thế giới ảo, bằng cách học tập những điều tốt đẹp, hòa mình vào những cuộc sống tích cực như làm từ thiện, đến chùa đọc kinh, tham gia câu lạc bộ học tốt, học tiếng anh. Muốn như vậy phải ý thức về đời sống chính niệm, tập trung ý thức, kiểm soát tâm trí của mình, sự có mặt của mình, thân ở đâu tâm ở đó. Khi trở về sau khóa tu trở thành một người tốt hơn.
Cuối cùng, Đại đức giảng sư khuyên các bạn khóa sinh “Hạnh phúc là một thuộc tính trong cuộc sống của chúng ta. Người thầy tốt nhất của chúng ta, người bạn tốt nhất, một người chung thủy nhất của chúng ta là những quyển sách, chính sách giúp ta xây dựng nhân cách, xây dựng tri thức cho mình. Một thế hệ mà xem thường việc học, không có kỹ năng sống, làm việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học thì đất nước đó sẽ trở thành một đất nước lạc hậu”. Qua đó, Đại đức mong muốn trong những ngày ở khóa tu chùa Bằng, các bạn sẽ học hỏi được nhiều điều từ những bài giảng của quý Thầy truyền trao, nhận ra được sự an lạc trong những lời kinh tiếng kệ, hiểu và biết áp dụng những lời Phật dạy để khi trở về cuộc sống thực tại có thể cân bằng mọi điều, khiến bản thân và những người xung quanh luôn được an lành, hạnh phúc.
Sau thời pháp thoại, Đại đức đã dành thời gian để lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của các bạn khóa sinh trẻ xoay quanh những vấn đề về gia đình, đời sống và những mối quan hệ trong xã hội, khép lại nửa ngày tu học an lạc và đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều cùng ngày là thời gian sinh hoạt gia đình giữa các chúng đầy ắp niềm vui và những nụ cười. Các bạn khóa sinh được thỏa mái vui chơi, giao lưu, ca hát bên quý Thầy, bên các bạn đạo hữu thân thương. Trên khuôn mặt ngây thơ, hồn nhiên của mỗi bạn khóa sinh dường như đã thể hiện rõ được phần nào sự lắng nghe, vui vẻ, hòa đồng khi được cùng nhau "chia ngọt, sẻ bùi". Tuy chỉ có vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi nhưng khoảng thời gian này lại khiến cho các bạn khóa sinh trở nên ngày càng thân thiết, ngày càng gắn bó với nhau hơn, bảo ban nhau, cùng nhau tu học, cùng nhau tiến bộ, cùng nhau trở thành người có ích cho xã hội và mong rằng khi khóa tu kết thúc các bạn khóa sinh vẫn sẽ giữ được tình bạn đẹp và quý báu như vậy.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối, dưới sự chủ lễ của quý Thầy trong Ban tổ chức, toàn thể khóa sinh cùng đối trước Phật đài phát tâm thành kính tụng thời Kinh Vu Lan hồi hướng công đức lành về Tổ tiên, ông bà và cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp được siêu sinh Tịnh Độ, cha mẹ ông bà hiện tiền được tăng phúc tăng thọ.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC