Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/03/2017 22:55 PM 
Ba ngày hành sám tại Đại giới đàn Hà Nội 2017
Như tin đã đưa, sáng ngày 17 tháng 03 năm 2017, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự) – phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai – thành phố Hà Nội, Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Đại giới đàn 2017 dưới sự chứng minh tối cao của Đức Đệ Tam Pháp Chủ GHPGVN.
Trong giai đoạn hành sám diễn ra vào ba ngày 17-20/3/2017 (nhằm ngày 20 – 23/2 năm Đinh Dậu), các Giới tử trúng tuyển kì khảo hạch đàn giới đã được học tập về giới luật Phật giáo, nghi thức thụ giới và thực hành lễ sám cho thân tâm thanh tịnh trước khi thụ giới chính thức.

  
Khóa lễ sám nguyện

  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
Nghi thức Cúng Ngọ

  
  
  
  
Giới tử Ni học nghi thức giới đàn 

  
  
  
  
  
  
  
Giới tử Tăng học nghi thức Giới đàn

  
  
   
  
Khóa sám hồng danh

  
  
  
  
  
   
  
  
  
  
  
  

Cũng trong những ngày này, các Giới tử đã được lắng nghe những thời pháp thoại giáo giới vô cùng ý nghĩa của quý chư tôn đức Giảng sư trong Hội đồng Giới sư và Ban tổ chức giới đàn.
Trong ngày 18 tháng 03 năm 2017, Thượng tọa Thích Tiến Đạt đã giảng giải cho các Giới tử về “Điều kiện thụ giới đắc giới đúng pháp”. 
Trong bài giảng, Thượng tọa đã giải thích ý nghĩa của hai từ “thụ giới”. Thụ chính là trao, nhận, trao truyền giới châu cho hàng đệ tử giới pháp. Giới có 4 khoa bao gồm: giới pháp, giới tướng, giới thể, giới hạnh. 
-Giới pháp: Toàn bộ các thiện pháp giới trong Tam Thiên.
-Giới thể: vô tác như Bồ Đề tâm “Phòng phi chỉ ác”.
-Giới tướng: do hành giả trì giới mà biểu hiện tướng ra ngoài qua tứ uy nghi đi, đứng, nằm, ngồi
-Giới hạnh: những hành vi cử chỉ nhỏ nhặt của người tu sĩ, tóm lại là “3000 uy nghi tám muôn tế hạnh
Điều kiện để Giới tử đắc pháp là đàn tràng phải trang nghiêm, Giới sư thanh tịnh, Giới tử chí thành.
Thụ giới chính là truyền đăng tục diệm (truyền trì mạng mạch của Phật pháp qua các thế hệ tu sĩ).
Thượng tọa nhấn mạnh “Trong một đàn giới, có người đắc pháp, có người không đắc pháp, vì tâm của mỗi người có được thanh tịnh hay không. Người đắc giới thì tự nhiên sẽ được phòng phi chỉ ác, giống như người có sức đề kháng tốt, không bị gió quật ngã. Thụ giới càng cao thì các phẩm giới càng nhiều, lĩnh thụ càng nhiều nhưng tự mình không giữ được thì sẽ bị đọa. Đó là nhân và pháp không tương ứng”. 
Qua đó, Thượng tọa mong rằng các vị Giới tử “phải chuẩn bị một tố chất, xác định kĩ trước khi đăng đàn thụ giới thì mới có thể đắc giới, đắc pháp”.

 
 
 
 
 

Sáng ngày 19 tháng 03 năm 2017, các Giới tử đã được lắng nghe thời giáo giới ý nghĩa của Đại đức Thích Minh Tín - Ủy viên thường trực BTS kiêm Trưởng Ban giáo dục Tăng ni Thành phố Hà Nội về “phụng trì giới luật, hoàn thiện Tăng cách”.
Trong bài giảng, Đại đức đã chia sẻ “tăng cách là tư cách của một vị Tăng, là thầy của cõi trời cõi người, nên đừng đánh mất đi tư cách của người tu. Người xuất gia phải là người phát túc siêu phương, nói về tư cách rất cao của người xuất gia, phải có uy nghi phép tắc, học để thành tài thì rất dễ, nhưng phải có trí thì mới khó. Học đạo khó ở phẩm cách. Phẩm hạnh và tư cách ví như hai chân của con người. Nền tảng của người xuất gia là bắt đầu từ Hình Đồng, phải hoàn thành được bổn phận của mình, có hoàn thành được bổn phận của mình thì mới được trao truyền giới phẩm”.
Để hoàn thiện Tăng cách, theo Đại đức nhấn mạnh có các yếu tố:
- Nhân phẩm: là tư cách làm người
- Đạo đức: hiếu thuận, đạo đức thầy trò của thế gian những người xuất gia cần phải có. Học Phật chẳng cần gì ngoài đạo đức làm người, phải có đức tin thuần chính, kiên định thì công phu càng lớn.
- Đạo tâm: phải kiên cố, tu hành có mục tiêu, phương hướng rõ ràng. Đạo tâm khác với tín tâm. Đạo tâm của người xuất gia không thể thiếu trên bước đường tìm Đạo.
- Giới phẩm thanh tịnh: tức là hoàn thiện bổn phận của mình đã – đang và sẽ gánh vác. Phật pháp là hai ngôi báu do Tăng hoằng truyền, học Phật, trì luật là để luật chính mình chứ không phải luật ở mình, đừng nhìn giới luật qua lăng kính chiếu vì nhìn như thế là chỉ nhìn thấy lỗi của người chứ không nhìn thấy lỗi của mình. 
- Khi thụ giới rồi thì phải học giới. Sau khi đã cầu giới, thụ giới được rồi thì các giới tử phải học giới. Vì có học thì mới biết được nhiều điều, từ đó áp dụng vào trong cuộc sống hàng ngày, cái gì nên làm, việc gì không nên làm.  Khai – gia – trì – phạm là nội dung cơ bản của giới luật, toàn bộ Phật pháp không nằm ngoài ba môn Giới – Định – Tuệ. Giới luật là cơ sở của Phật giáo. Định và Tuệ được kiến lập trên cơ sở của Giới. Vì thế chúng ta phải học giới, trì giới thì Phật pháp mới trường tồn, chúng tăng mới hưng thịnh.
- Bi nguyện lớn lao: bi nguyện là để lợi tha. Từ bi, hạnh nguyện là để hoàn thành Tăng cách.

 
 
 
 
 
 

Tới sáng ngày 20 tháng 03 năm 2017, các Giới tử tiếp tục trang nghiêm, thanh tịnh đón nhận thời giáo giới của Đại đức Thích Đức Thường – Ủy viên Ban thường trực kiêm Trưởng Ban pháp chế GHPGVN Thành phố Hà Nội về “Tầm quan trọng của Giới”.
Theo Đại đức, căn cứ vào giới pháp của Phật thì luôn lấy Giới làm đầu. Người xuất gia hay người tại gia có thành tựu được hay không đều phải do chính tự thân của chúng ta, tự đứng vững, tự đi bằng đôi chân của mình thì mới đạt được sự giải thoát. Giới chính là những điều giới cấm do đích thân Đức Phật chế ra, giúp cho các đệ tử tránh được những tội lỗi. Qua đó, Đại đức đã chia sẻ về những tầng nghĩa của từ Giới, cũng như những điều kiện thiết yếu của Giới.
Từ đó, Đại đức khuyên các giới tử phải chí thiết, chí thành để hành sám, lễ bái cho ba nghiệp được thanh tịnh, diệt được tội chướng thì sẽ được đắc giới, đắc pháp. Trước khi thụ giới là thân tâm phải thanh tịnh, từ lời ăn tiếng nói phải giữ uy nghi phép tắc. Vì đi tu chính là “xả thân cầu đạo, xả phú cầu bần”, bỏ thế gian để đi vào Đạo thì phải chấp hành theo nội quy chung của Giáo hội quy định.

 
 
 
 

Buổi chiều cùng ngày, đại chúng đã vô cùng hoan hỷ khi được lắng nghe thời pháp thoại của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng Ban tổ chức Giới đàn Hà Nội 2017. Hòa thượng đã chia sẻ những kinh nghiệm tu tập của bản thân, cũng như phương pháp rèn luyện tu tập ba nghiệp Thân – Khẩu – Ý. Ngoài ra Hòa thượng cũng chia sẻ với Giới tử về việc giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống của Phật giáo qua cách lưu giữ các tài liệu, ấn phẩm , tượng Pháp,…Đó chính là những giá trị tốt đẹp mà chính chúng ta sẽ để lại cho những thế hệ hậu học noi theo, lấy đó làm hành trang trên bước đường học đạo giải thoát, đem lại lợi ích cho tha nhân.
Trải qua 4 ngày miên mật hành trì lễ sám, các Giới tử đã hoàn thành chương trình lễ sám với các thời khóa hành trì sám hối học Giới luật, uy nghi phép tắc lên đàn thụ Giới.
Chư tôn đức hai hội đồng Giới sư ngày mai sẽ chính thức đăng đàn truyền Giới Sa Di, Sa Di Ni, Thức Xoa Ma Na, Tỳ Khiêu, Tỳ Khiêu Ni cho các Giới tử.

 
 
 
 
 
 


BBT website
 
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC