Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/03/2017 21:05 PM 
Ngày tu an lạc tháng hai năm Đinh Dậu
Ngày 12 tháng 03 năm 2017, nhằm ngày 15 tháng 02 năm Đinh Dậu, đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự) để tham dự ngày tu bát quan trai theo lịch tu học hàng tháng.
Tháng này có 3 ngày kỷ niệm lớn đối với mỗi người con Phật, đó là: ngày 8 tháng 2 kỷ niệm ngày Thái tử Tất Đạt Đa rời bỏ hoàng cung, từ thân cát ái xuất gia học đạo; ngày 15 tháng 2 kỷ niệm ngày Đức Thế Tôn nhập đại bát Niết bàn tại Thành Câu Thi Na dưới rừng Xa La và ngày 19 tháng 2 kỷ niệm ngày Bồ Tát Quán Thế Âm khánh đản.
Đúng 8h00, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã làm lễ niêm hương bạch Phật, đăng đàn truyền giới Bát Quan Trai cho hàng Phật tử.
Sau đó, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã giảng giải cho đại chúng nghe về bản Kinh Di Giáo - một bộ kinh ghi chép những lời dạy tối hậu cuối cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập Niết Bàn, những gì tiêu biểu nhất, tinh tuý nhất của giáo pháp.
Nội dung kinh Di Giáo được xây dựng trình tự Giới, Ðịnh, Tuệ. Sự quan trọng của giới được xác định ngay từ đầu kinh rằng: "Phải biết tịnh giới là đức thầy cao cả của các thầy, nếu Như Lai có ở đời thì cũng không khác gì tịnh giới ấy". 
Cho nên, giới là nền tảng, nên không có giới hạnh thì hành vi bất thiện, tâm lý bất an, tâm không sẵn sàng để thực hành thiền định. Tâm lý chúng ta luôn luôn bị tác động bởi các đối tượng giác quan và đối tượng tâm ý. Những tham lam, sân hận, si mê, sợ hãi, phiền muộn ... làm tâm ta náo động, bất an. Ðịnh là làm cho tâm không bị náo động, tán loạn. Tâm bình lặng thì mới sáng suốt, do vậy thấy rõ hơn về bản chất của đời sống, như mặt nước có lặng mới phản chiếu sự vật.
Và Trí tuệ cũng là chính kiến, chính tư duy, vừa là nhân vừa là quả của giới hạnh và thiền định. Khi tâm định mọi cấu uế của tâm đều lắng dịu, tâm trở nên thuần nhất, nhuần nhuyễn dễ sử dụng, do đó tâm hướng về bất cứ đối tượng nào đều trực nhận bản chất của đối tượng đó. Cuối cùng là những lời Đức Thế tôn khích lệ tinh thần tu tập của đại chúng. Con đường chân lý đã có, bậc đạo sư hướng dẫn cũng đã có, còn lại là phần thực hành của người đệ tử có nỗ lực tu tập hay không mà thôi.
Hòa thượng nhấn mạnh “Dù chúng tại gia hay xuất gia, mức độ lĩnh thọ giới pháp tùy theo căn cơ phát nguyện của mình, nhưng đều phải nương tựa vào giới luật của Đức Phật để tu tập, hành trì”. Đó cũng chính là những điều Hòa thượng khuyến tấn tới hàng Phật tử, mỗi Phật tử phát nguyện thụ trì bát quan trai giới, phải phát nguyện và giữ gìn 8 giới cấm không được buông lung, có như vậy mới thấy được sự an lành, giải thoát ngay hiện tại.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, đại chúng cùng thực hành nghi thức Cúng Quá Đường, dùng bữa trong chính niệm tỉnh thức. 

 
 
 

Đầu giờ chiều, đối trước Phật đài, Hòa thượng cùng chư tôn đức Tăng và nhân dân Phật tử đã đồng xướng lễ và lạy 500 danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm. Toàn thể đại chúng đã cùng hướng lòng thành kính, nhất tâm quỳ lạy và đồng niệm danh hiệu “Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát”, cầu nguyện cho quốc thái dân an, gia đình bình an mạnh khỏe, đoạn trừ thân bệnh và tâm bệnh để cùng hưởng cuộc sống an lạc trong tinh thần chính pháp.

 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC