Tham dự và chủ trì hội nghị có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS - Trưởng Hoằng pháp Trung ương - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Viên Như - Phó Ban Kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Chư tôn đức Tăng ni trong toàn tỉnh.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su1.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su5.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su12.jpg

Đại diện các cấp chính quyền có: Ông Trịnh Xuân Diệu - Phó Giám đốc Sở Nội Trưởng ban Tôn giáo cùng phái đoàn; ông Nguyễn Hữu Thông UBMTQ tỉnh; Bà Lê Thị Tuyết Hạnh - Phó phòng Dân tộc và Tôn giáo Ban Dân vận tỉnh ủy; ông Nguyễn Trung Thành - phòng PA88 công an tỉnh; các vị đại diện chính quyền, MTTQ các Sở, Ban, Ngành hữu quan tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Hà Tĩnh, cùng các thành viên Phật tử. 

 

nguoiphattu_com tong ket phat su18.jpg

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh những thành tựu Phật sự tốt đẹp của TƯ GHPGVN trong năm 2016 và những thành tự Phật sự quan trọng trong năm 2016 của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh. Hòa thượng mong muốn tại Hội nghị này, Chư tôn đức góp ý thẳng thắn để hoàn thiện một số vấn đề trọng tâm trong năm 2017.

Đại đức Thích Viên Như thay mặt Ban Thư ký đọc báo cáo nêu bật những thành tựu Phật sự mà Chư Tăng và Phật tử tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2016.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su2.jpg

Theo báo cáo trình bày tại hội nghị, hoạt động Phật sự 2016 của Phật giáo Hà Tĩnh đã có nhiều thành tựu Phật sự nổi bật như Tuần lễ Phật đản PL.2560 - DL.2016, tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN (7-11-1981 - 7-11-2016) 11 năm tái thành lập GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo 11/13 huyện thị. Công tác Hoằng pháp cũng được phát huy tích cực, đặc biệt là trong mùa an cư kiết hạ. Ban Hoằng pháp đã tham gia thuyết giảng cho các khóa tu trên địa bàn tỉnh, từ đó, đã tạo được phong trào học Phật tu Phật trong nhân dân Phật tử. Đa số các chùa trong tỉnh đều tổ chức các khóa tu một ngày an lạc, sám hối…

Hoạt động xây dựng chùa cảnh, cơ sở hạ tầng cũng được phát huy tích cực, các chùa Giai Lam – Tịnh Pháp, chùa Thanh Lương, chùa Phổ Độ, chùa Quả, chùa Khang Quý… đều đang trùng tu xây dựng, tôn tạo cảnh quan ngày càng thêm trang nghiêm đầy đủ. Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo Thị xã Kỳ Anh tại Chùa Nhân Lý thuộc phường Sông Trí cũng đã được khởi công xây dựng vào ngày 13/12/2016.  Đặc biệt, trong năm 2016 qua mối thâm tình của cá nhân Hòa thượng trưởng ban một đại thí chủ đã hiến cúng phần san lấp, xây dựng Trung tâm Văn hóa Phật  giáo tỉnh với kinh phí hơn 20 tỷ đồng, hiện đã khởi công và đang tiến hành xây dựng.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su7.jpg

 

nguoiphattu_com tong ket phat su8.jpg

Công tác nghi lễ đáp ứng nguyện vọng sinh hoạt tâm linh  chính đáng của bà con Phật tử, nhân dân. Vào các ngày lễ Tết, thương binh liệt sỹ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức các nghi lễ Phật giáo trang nghiêm, cầu siêu, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Đặc biệt đại lễ cầu siêu tưởng niệm các liệt sĩ, nạn nhân tuyến đường 22 và sân bay Libi - Hồ Kẻ Gỗ vừa được tổ chức vào đầu tháng 12 vừa rồi.
Trong năm 2016 khu vực miền Trung nói chung và Hà Tĩnh nói riêng người dân bị thiệt hại nặng nề do “sự cố môi trường” biển gây ra, ngoài “sự cố môi trường” người dân còn chịu thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ và xã lũ thủy điện. Bằng tinh thần từ bi cứu khổ, “thương người như thể thương thân”  những người con Phật tại gia cũng như xuất gia đã kêu gọi bà con Phật tử trong và ngoài nước quyên góp chia sẻ động viên kịp thời giúp bà con nhân dân bị thiệt hại vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su3.jpg

 

Nhìn chung trong năm 2016 Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã gặt hái những thành tựu Phật sự trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Bên cạnh đó còn có nhiều tồn tại do các nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Chư Tăng, Ni còn ít, một số ban quá yêu kém hoạt động chưa hiệu quả, thiếu chủ động, một số vị uỷ viên chưa nhiệt tình với công tác Phật sự được giao, đặc biệt các đại lễ do BTS Phật giáo tỉnh tổ chức. Một số Tăng Ni ngoại tỉnh được phật tử mời về sinh hoạt, nhưng chưa thông qua giáo hội, tạo ra những khó khăn trong vấn đề quản lý tăng sự, cũng như quản lý tại địa phương.

Phương hướng hoạt động trong năm 2017, sẽ chú trọng một số vấn đề trọng tâm sau: Tiếp tục phát huy, tăng cường đoàn kết giữa các thành viên trong Ban Trị sự, phấn đấu hoàn thành tốt mọi công tác Phật sự đã đề ra, tạo điều điện cho Tăng ni có trình độ và đạo hạnh về trụ trì các chùa trong tỉnh. Chuẩn bị kế hoạch tổ chức đại hội đại biểu GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2017 -2022 theo Thông tư hướng dẫn của TW GHPGVN. Tổ chức khai giảng và duy trì lớp giáo lý cơ bản cho cư sĩ Phật tử trên địa bàn Thành phố và các huyện thị.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su6.jpg

 

Tập trung xây dựng Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh để sớm đáp ứng được các hoạt động Phật sự của Phật giáo tỉnh, nhất là phục vụ công tác tổ chức Đại Hội Phật giáo Tỉnh (nhiệm kỳ 2017-2022).

Phối hợp cùng BTS Phật giáo tỉnh Nghệ An tổ chức Đại giới đàn Nghệ Tĩnh lần III.

Động viên các Phật tử trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động ích đạo lợi đời, hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường; an toàn giao thông; xây dựng nông thôn mới, chấp hành nghiêm túc chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh. Làm tốt nghĩa vụ người công dân, phục vụ Đạo Pháp và dân tộc.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su9.jpg

 

nguoiphattu_com tong ket phat su4.jpg

Hội nghị cũng đã lắng nghe các ý kiến đóng góp của các thành viên xoay quanh các vấn đề trọng tâm của năm 2017, như : Công tác tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh; Thời gian tổ chức Giới đàn, một số ý kiến đóng góp khác nhằm bổ sung hoàn chỉnh bản dự thảo phương hướng hoạt động Phật sự năm 2017.
Thay mặt các cấp chính quyền tặng hoa và phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Xuân đánh giá cao các thành tựu Phật sự trong năm 2016 của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, những thành tựu Phật sự, thế sự đã góp phần quan trọng trong  việc xây dựng khối đại đoàn kết, tăng cường sự đoàn kết nội bộ, hoà hợp Đạo- Đời; đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là một tôn giáo “hộ quốc an dân” ông mong muốn trong năm 2017 Ban Trị sự tiếp tục phát huy những thành tựu Phật sự của năm 2016 để tiếp tục đưa các hoạt động Phật sự trong tỉnh năm 2017 đạt được nhiều kết quả hơn nữa. Đặc biệt, năm 2017 là năm tổ chức đại hội Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ III.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su19.jpg

 

Đúc kết các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm góp ý bổ sung những ý kiến nhằm hoàn chỉnh Nghị quyết trong chương trình hoạt động Phật sự năm 2017. Hòa thượng nhắc nhở quý Tăng, Ni luôn lấy hòa hợp, đoàn kết làm đầu trong mọi hoạt động Phật sự.

Đệ tử Phật dù xuất gia hay tại gia, làm việc gì cũng phải trí tuệ, lấy trí tuệ làm đầu. Giới luật và kỹ cương cũng phải đặt lên hàng đầu. Người tu sĩ dù đứng ở đâu cũng phải giữ thanh danh cho giáo hội, giữ được thể diện cho quốc gia, giữ  được đạo đức cho bản thân và xã hội – Hòa thượng nhấn mạnh.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su21.jpg

 

Cuối cùng, Hòa thượng mong muốn tập thể Chư tôn đức BTS giữ vững tinh thần đoàn kết hòa hợp phụng sự Đạo pháp, quan hệ chặt chẽ với các cấp chính quyền, hoàn thành tốt các công tác Phật sự mà hội nghị đề ra, thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh và Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII. Hòa thượng gửi lời cầu chúc an lạc đến các cấp lãnh đạo chính quyền cùng toàn thể các thành viên tham dự.
Nhân dịp này, BTS Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã đọc và trao Quyết định chuẩn y nhân sự cho 11 đơn vị huyện, thị đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2016 -2021.

 

 

nguoiphattu_com tong ket phat su13.jpg

 

nguoiphattu_com tong ket phat su15.jpg

 

Hội nghị đã thành tựu viên mãn và thông qua Nghị quyết vào lúc 11h00 cùng ngày trong sự đoàn kết nhất trí cao của các đại biểu tham dự.

Theo truyền thống hàng năm, nhân dịp tết đến xuân về toàn thể Chư tôn đức Tăng, Ni, Phật tử và đại diện các chùa trong tỉnh cũng đã vân tập đông đủ thành kính đảnh lễ, vấn an và kính chúc sức khỏe Hòa thượng Trưởng ban Trị sự. Thay mặt Chư tôn đức Tăng ni, thượng tọa Thích Chiếu Tuệ dâng lên lời cảm niệm.

 

nguoiphattu_com tong ket phat su22.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su23.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su24.jpg

 

Sau lời cảm niệm, Hòa thượng đã ban đạo từ động viên, khuyên dạy các hàng đệ tử cố gắng nỗ lực tu tập, giữ gìn uy nghi phép tắc của người xuất gia, đừng thế tục hóa, từ đôi dày, cái áo, cái mũ của người xuất gia đã quy định riêng rồi…Chư tôn đức giữ lấy giới đức trang nghiêm và giữ lấy bản sắc Phật giáo Việt Nam, cũng như tham gia tích cực hoàn thành các công tác Phật sự mà Giáo hội giao phó để Phật giáo tỉnh nhà càng ngày càng phát triển – Hòa thượng nhấn mạnh.

 Một số hình ảnh ghi nhận tại Hội nghị.

nguoiphattu_com tong ket phat su11.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su16.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su17.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su20.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su25.jpg

 

nguoiphattu_com tong ket phat su26.jpg

 

nguoiphattu_com tong ket phat su27.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su28.jpg

nguoiphattu_com tong ket phat su29.jpg


Hồng Lam