Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 25/12/2016 21:36 PM 
Lễ tạ pháp cuối năm Bính Thân tại Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc
Sáng ngày 24 tháng 12 năm 2016, nhằm này 26 tháng 11 năm Bính Thân, tại Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc – Phường Cự Khối – Quận Long Biên – TP.Hà Nội đã trang nghiêm tổ chức lễ tạ pháp nhân ngày tu tập Bát Quan Trai tháng cuối cùng của năm Bính Thân.
Chứng minh tham dự buổi lễ có : HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; TT. Thích Thông Quán – Trưởng lão Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử; TT. Thích Kiến Nguyệt - Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên; TT. Thích Tâm Thuần – Trụ trì thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc cùng chư tôn thiền đức Tăng, Ni trụ trì các chùa, thiền viện, tự viện tại miền Bắc và sự hiện diện tham dự của đông đảo Phật tử các chúng thuộc khối Thiền viện.

 
 
 
 
 
 
Chư tôn đức niêm hương bạch Phật, yết Tổ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nghi thức dâng hoa cúng dàng của Thanh thiếu niên Phật tử Thiền viện Sùng Phúc

 
 
 

Tại buổi lễ, đại chúng đã nghe lời phát biểu khai mạc của Thượng tọa Thích Tâm Thuần – Trụ trì thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc. Thượng tọa chia sẻ "Trong 1 năm qua chúng ta đã thực hành lời hứa nguyện này như thế nào thì ngày nay chúng ta thật sự chí tâm dâng lên tấm lòng của mình với những lời hứa nguyện thực hành đó, nếu như chưa thực hiện được thì ta chí thành sám hối và phát nguyện tha thiết, tinh tiến để được thành trong năm tới. Hôm nay là ngày tạ pháp, ta luôn luôn nhìn lại những lỗi lầm của mình để khắc phục, hay những gì đã làm tốt rồi thì sẽ tinh tiến hơn. Cuối cùng lời hứa nguyện chúng ta sẽ cùng nhau tinh tiến để làm lợi ích cho mọi người đem chánh pháp của Phật, đem giá trị chân thật mà Phật đã khám phá để chia sẻ với mọi người giúp đỡ mọi người tận tình không biết mệt mỏi".

 
Thượng tọa Thích Tâm Thuần phát biểu khai mạc buổi lễ tạ pháp

 
 

Sau đó, đại chúng đã lần lượt được nghe các bài tham luận báo cáo quá trình tu học của các chúng: Đại Hạnh – Đại Bi, Chánh Pháp, Chúng Quảng Nghiêm, Chúng Cửu Hoa Sơn.

 
 
 
 
 
 
 

Cũng nhân dịp này, nhận lời thỉnh mời của Ban tổ chức, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã quang lâm thuyết giảng cho đại chúng cùng nghe bài giảng "Khép lại cánh cửa bại vong” mà Đức Phật đã giảng cho Chư thiên. Vào một đêm khi mà Chư thiên xuống hỏi Đức Phật “tại sao con người dẫn đến bại vong, từ bại vong đó muốn được thành tựu niết bàn thì phải như thế nào ?”, khi đó Đức Phật đã nói 12 bài kệ, mỗi bài kệ có 4 câu nói về sự bại vong để đại chúng lấy đó làm phương châm tu tập. Đức Phật khuyên chúng ta nên tránh xa 12 cánh cửa bại vong này, nếu đi vào thì sẽ là con đường cùng chỉ bại hoại thanh danh, làm con người mất đi bản thân, làm con người sa ngã, chìm đắm trong sinh tử luân hồi mà chúng ta phải tránh xa để có thể dễ dàng đi tới một cánh cửa chân chính là cánh cửa Niết bàn. 
Đức Phật dạy bại vong thứ nhất là thành công và bại vong không có gì khó hiểu, thích chính pháp là thành công, ghét chính pháp là bại vong. Bại vong thứ hai là không sa ngã. Bại vong thứ ba là người ham ăn, thích ngủ. Bại vong thứ tư là đạo hiếu nhân sinh, trong muôn điều tội không tội gì nặng bằng tội bất hiếu, trong muôn điều phúc không có điều phúc nào bằng hiếu kính cha mẹ. Bại vong thứ năm là chân thật, luôn luôn học hỏi các bậc tôn đức tăng ni . Bại vong thứ sáu phép bố thí là quan trọng nhất trong hạnh của Bồ tát đạo, bố thí cả về phương diện vật chất, cả về phương diện tinh thần. Bại vong thứ bảy là Đức Phật đã dạy ta một tinh thần nhẫn nhục. Bại vong thứ tám là không rượu chè, cờ bạc, mê người khác phái và tiêu xài hoang phí. Bại vong thứ chín là vướng vào thú ăn chơi. Bại vong thứ mười là đừng làm khổ hay xấu hổ con cái của mình. Bại vong thứ mười một và bại vong thứ mười hai dạy cho những người làm công chức, những người làm cán bộ là cuộc sống hãy tự đi bằng đôi chân của mình đừng dựa hay nhờ vào quyền thế của người khác và nếu chú tâm đọc hai bài này thì dù sống ở đâu cũng an lạc.
Cuối cùng, Hoà thượng mong rằng đại chúng hãy nhìn lại những lời hứa nguyện, nếu chưa thực hiện được thì chí thành sám hối, và nhất tâm tinh tiến tu học để thân khẩu ý luôn được thanh tịnh, luôn để Đức Phật và những giáo lý của ngài ở trong tâm trí, ứng dụng những lời Đức Phật dạy vào cuộc sống để chuyển hóa thực tại khổ đau thành an lạc hạnh phúc.

 
 
 
 
 
 
Nghi thức dâng phẩm vật cúng dàng chư tôn đức Tăng Ni

 
 
 


BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC