Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 18/09/2016 14:37 PM 
Khai mạc khóa tu sinh viên lần thứ VI với chủ đề “An lạc từ tâm”
Tiếp nối sự thành công của khóa tu dành cho sinh viên các năm trước, tối ngày 17 tháng 09 năm 2016, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự) đã chính thức khai mạc khóa tu 2 ngày dành cho sinh viên từ các trường Đại học, Cao Đẳng trong và ngoài Hà Nội lần thứ VI với chủ đề “An Lạc Từ Tâm”.
Ngay từ đầu giờ chiều, rất nhiều bạn sinh viên đã vân tập về chùa Bằng làm thủ tục để đăng ký nhập chúng, vãn cảnh chùa, lễ Phật và tận hưởng ngày cuối tuần an lành trong nơi già lam thanh tịnh.

 
 
 
 
 
 

Đúng 19h30, trước khi bước vào buổi lễ khai khóa, Hòa thượng trụ trì đã cùng chư tôn đức Tăng trong ban tổ chức khóa tu và đại diện các bạn khóa sinh làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ cầu quốc thái dân an, đồng cầu nguyện cho khóa tu được thành tựu viên mãn.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, ban nghi lễ đã cung thỉnh chư tôn đức quang lâm lễ đài để bắt đầu vào buổi lễ khai khóa trong sự thành kính, trang nghiêm của toàn thể đại chúng.
Chứng minh buổi lễ khai mạc có: Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp TW, Trưởng ban trị sự GHPGVN TP.Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức khóa tu; chư tôn đức Tăng Ni là Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN: ĐĐ. Thích Lệ Minh,  ĐĐ. Thích Pháp Minh,  ĐĐ. Thích Thanh Tâm, ĐĐ. Thích Quảng Phú, Sư cô Thích Đồng Hòa cùng chư tôn đức Tăng Ni đến từ các chùa, tự viện trong địa bàn thành phố Hà Nội.
Về phía chính quyền có:  Ông Trịnh Ngọc Thạch – Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Ông Phạm Tất Thắng – Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Ông Vũ Minh Lý - Ủy viên Ban chấp hành TW Đoàn, Phó trưởng Ban Đoàn kết - Tập hợp thanh niên của Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia; Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt; Ông Nguyễn Đình Tuất – Bí thư chi bộ khu dân cư Bằng A cùng đại diện các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và hơn 300 bạn sinh viên tham dự khóa tu “An Lạc Từ Tâm”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu buổi lễ là lời phát biểu khai mạc của Đại đức Thích Thanh Hải đại diện Ban tổ chức khóa tu: “Khi đến với khóa tu sinh viên lần thứ IV này, với hành trang đơn giản trên vai, sau nhiều ngày học tập, nghiên cứu trong khối kiến thức sách vở với những công thức phức tạp và những giờ học căng thẳng trên giảng đường Đại học, là dịp để các bạn thực tập phương pháp quân bình thân tâm, tìm chút thanh thản, giữ tâm ý an tịnh. Để có một cuộc sống tốt đẹp, vượt qua được những áp lực của học tập, công việc các bạn trẻ nên sống trong chánh niệm bằng việc tự khám phá sức mạnh nội tâm, tránh làm các việc ác, nên làm các việc thiện, noi theo gương của những người đi trước biết ứng dụng giáo lý Phật-đà vào cuộc sống thường ngày.
Do đó, chúng ta về đây tham dự khóa tu nhằm mục đích là để tu tâm dưỡng tính, để thật sự muốn thay đổi chính mình để sống tốt hơn. Cho nên, hãy cùng nhau thắp sáng ý thức của bản thân, hãy biết thương mình nhiều hơn để có thái độ tu tập cho đúng đắn. Chúng ta về đây là về nhà của chính mình, một gia đình thương yêu thật sự, và được tắm mình trong tình thương ấy. Về nhà mình rồi thì không còn là khách nữa, hãy sống rất thật, sống cho sâu sắc. Chỉ có hơn hai ngày bên nhau, thì hãy tập nhận diện và sống chậm lại, tránh đi lối sống hối hả, tất bật, bận rộn, lo lắng, sợ hãi và ưu sầu, đã, đang và sẽ làm chúng ta đau khổ, chỉ khi nào biết dừng lại thở – cười, lắng nghe để hiểu, nhìn thấu để thương thì hạnh phúc sẽ có mặt. Đó là phải biết thay đổi chính mình để vươn lên và hãy nắm bắt thực tại để xây dựng tương lai”.

 
 
 
 
 
 

Cảm niệm trước sự quan tâm của quý thầy Ban Tổ chức khóa tu, Bạn Phi Hồng Anh pháp danh Diệu Minh đã thay mặt cho 300 khóa sinh phát nguyện tu học trước toàn thể hội chúng, hứa trước Tam Bảo, trước quý thầy, mỗi ngày của khóa tu, sẽ sống trong tinh thần hòa hợp và tinh tấn hành trì giới luật, để bản thân được lĩnh nhận, phát triển thêm thiện căn.

 
 
 
 
 
 

Cuối cùng là thời đạo từ của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Trưởng Ban tổ chức khóa tu. Trong lời đạo từ, Hòa thượng đã nói lên ý nghĩa mục đích của khóa tu, đây là dịp tốt nhất để các bạn sinh viên tiếp cận với nền tảng giáo lý đạo đức của Phật giáo. Đồng thời, tán thán tinh thần học tập, biết hướng tới cuộc sống tốt đẹp của các bạn sinh viên qua việc lựa chọn chủ đề và tham dự khóa tu.
Bên cạnh đó Hòa thượng đã khai thị 4 công hạnh của chư Phật và Bồ Tát để đại chúng nhận thức sâu sắc về con đường tu học và phụng sự độ đời trong đêm lễ hoa đăng cúng dường Tam Bảo “Thắp Sáng Đèn Tâm” : 
+ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni biểu trưng cho hạnh Tinh Tiến, tinh cần vượt qua mọi khó khăn, dũng tiến trên đường cầu học giác ngộ. 
+ Đức Phật A Di Đà biểu trưng cho hạnh Thanh Tịnh, tịnh hóa thân tâm, gạn đục khơi trong, sống đời thiện lành, sống đẹp sống có ích.
+ Đức Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi tượng trưng cho Trí Tuệ, dùng gươm trí tuệ để đoạn trừ phiền não, giải thoát khổ đau cho tự thân và tha nhân. 
+ Đức Bồ Tát Quán Thế Âm là "Đấng quán chiếu âm thanh của thế gian", biểu trưng cho hạnh Từ Bi, học theo hạnh Bồ Tát, mỗi khi tâm hành bực bội và buồn giận nổi lên, con phải trở về hơi thở, thở thật nhẹ, để ôm lấy chúng và để tự nhắc nhở : "Mình lắng nghe đây là để cho người kia có dịp nói lên những đau khổ của họ, để giúp cho họ giải tỏa bớt năng lượng của sầu khổ, và sự thực tập lắng nghe của mình là một sự thực tập từ bi. Nếu mình không có từ bi trong trái tim mình trong lúc này thì mình đang không thực tập lắng nghe thực sự".

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 

Và trong giây phút trang nghiêm, lắng đọng và thanh tịnh, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã đón nhận ánh sáng tuệ giác từ Bàn thờ Phật và truyền trao tới quý Thầy cô và thắp sáng cho đại chúng với tất cả sự trang nghiêm và đặt đèn vào đài lễ xếp thành các chữ danh hiệu của chư Phật và Bồ Tát thật thành kính. Đại đức Thích Lệ Minh đã hướng đại chúng dâng lời phát nguyện:
 THẮP SÁNG NGỌN ĐÈN TÂM
Thân tràn đầy sức mạnh, tâm vững tựa núi non
Lòng an vui vi diệu, chiếu sáng cuộc đời con
Trí bi đều viên mãn, như biển lớn rạng ngời.
Lòng con thanh thản niệm, danh hiệu Phật nhiệm mầu
Thân tâm thành trong sáng, thế gian bừng tỏ rạng
Đầy vô lượng công đức, đủ vô biên phước huệ
Đời sống thật an lành, thân con là sức mạnh
Dũng mãnh như sư vương, tâm con là tình thương
Thực hành Bồ tát hạnh, làm lợi lạc chúng sinh
Hoa đăng với lòng thành, thân khẩu ý thanh tịnh
Sáng trong như ngọc quý, tỏa thơm ngát hương sen
Trí tuệ cùng phương tiện, thành tựu được mọi điều, tốt lành như ý nguyện.
Đêm hoa đăng “Thắp sáng đèn tâm” đã được thành tựu viên mãn, trong ánh nến lung linh xóa tan đi màn đêm u tịch giữa không gian chốn già lam và tiếng niệm Phật ngân vang khiến tâm tư đại chúng như lắng đọng, bỏ lại ngoài kia những cám dỗ những bộn bề của kiếp người, để sống hỷ lạc và an yên từ chính tâm hồn mình.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC