Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 12/09/2016 15:51 PM 
Chùa Bằng: Ngày tu an lạc tháng tám năm Bính Thân
Ngày 11 tháng 9 năm 2016, nhằm ngày 11 tháng 8 năm Bính Thân, đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự) từ sáng sớm để tham dự ngày tu bát quan trai theo lịch tu học hàng tháng.
Đúng 7h30' sáng, Đại đức Thích Thanh Hải đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ và đăng đàn truyền giới cho hành giả tu tập Bát Quan Trai giới trong ngày hôm nay. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, đại chúng đã lắng lòng thanh tịnh đón nhận thời pháp thoại ý nghĩa với chủ đề "Nguồn an lạc trong đời sống" do Đại đức Thích Trí Thuần - Ủy viên Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội thuyết giảng. 
Mở đầu bài pháp thoại, Đại đức chia sẻ “Khóa tu Bát quan trai hay khóa tu một ngày an lạc là nhân duyên tốt, là điều kiện cũng là thời gian không gian Đức Phật phương tiện dẫn dắt người Phật tử tại gia chúng ta có duyên lành được gần gũi với ba ngôi Phật Pháp Tăng, nhằm tu tập thiện nghiệp để tạo nhân duyên phúc đức cho bản thân mình trong đời này và đời sau. Bát quan trai giới là cái nhân tốt, cũng là nội dung tu tập thiện nghiệp đưa đến cái quả An Lạc trong cuộc sống hiện tại và mai sau. Bát quan trai giới chính lả cánh cửa phương tiện, chân chính, thẳng tắp, thanh tịnh giải thoát, mở ra con đường an lạc cho chúng ta. Đó là: Không được sát sinh; không được trộm cướp; không được dâm dục; không được nói dối; không được uống rượu; không được trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem múa hát; không được nằm ngồi giường cao rộng đẹp đẽ; không được ăn phi thời. Tám điều này chính là nền tảng, nền móng để mỗi Phật tử đi vào ngôi nhà Phật pháp. Thực tập bát quan trai giới cũng có nghĩa là chúng ta đóng lại 8 cánh cửa tà kiến, sai lầm,bất thiện”.
Đức Phật ra đời vì một nhân duyên lớn đó là đem lại hạnh phúc an lạc cho số đông, đem lại hạnh phúc an lạc cho chư thiên và loài người. Con đường đó được Đức Phật thực nghiệm, tu chứng và thuyết giảng, trải qua 26 thế kỷ, qua bao cuộc biến thiên lịch sử nhân loại, nhưng chân lý của Ngài vẫn là ngọn hải đăng cho nhân loại nương theo.
Qua đó, Đại đức Thích Trí Thuần nhấn mạnh, với người chưa hiểu hay người chưa tu thì cho rằng hạnh phúc của con người mình muốn có thì phải có những điều kiện như: Tiền, tài, vật chất, của cải,sắc đẹp, danh vọng địa vị trong xã hội, phải được hưởng thụ những món ăn ngon sơn hào hải vị, được thưởng thức những vị ngon ngọt của của đời, được ăn ngon mặc đẹp, ngủ nghỉ hưởng thụ. Nói chung là được thỏa mãn năm món dục, như theo Đức Phật dạy đó là ngũ dục tài, sắc, danh, thực, thụy. Năm món này thông qua các căn của chúng ta mà sinh ra cảm thọ, vui, khổ, không vui không khổ.
Cũng chính năm món này làm cho con người ta bị cuốn theo dòng đời trong khổ não bất tận.
Nhưng với người theo Đạo Phật, theo một tôn giáo đề cao tinh thần từ bi, tính nhân văn nhân bản và giá trị của đạo đức tình yêu thương thì chúng ta phải ý thức được cái an lạc trong đạo Phật. Chúng ta phải hiểu “Khổ là do đâu”, đó chính là do ý niệm cái tôi này, cái bản ngã của chúng ta. Con người là chủ nhân của nghiệp. Hạnh phúc hay khổ đau đều là do ta quyết định.Chúng ta là những người đệ tử Phật, điều quan trọng là chúng ta nhận thức được giá trị cao đẹp của Phật pháp với niềm tin vững chãi kiên cố.
Cuối cùng, Đại đức mong rằng mỗi Phật tử hãy thực hành thiểu dục tri túc trong đời sống thường ngày, “muốn cuộc sống an lạc ta phải hiểu cuộc đời này chỉ mang tính tương đối, đơn giản vừa phải, vạn sự tùy duyên, có sinh thì phải có diệt, có được thì phải có mất. Chúng ta phải thấy cuộc sống của mình vẫn còn tốt hơn hàng triệu người khác, phải xóa tan màn vô minh, phải bỏ ý muốn mong cầu nhiều, phải nhớ đến nhân quả ba đời, biết làm lành tránh dữ thì cuộc sống lúc đó mới là an lạc, hạnh phúc”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau thời pháp thoại ý nghĩa của Đại đức Thích Trí Thuần, đại chúng cùng lắng lòng thanh tịnh tụng thời Kinh Bổn Môn cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

 
 
 

Đầu giờ chiều, dưới sự chủ lễ của chư tôn đức Tăng bản tự, toàn thể đại chúng cùng tụng thời Kinh Dược sư khép lại ngày tu an lạc nơi chốn già lam thanh tịnh, trang nghiêm.

 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC