Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 18/08/2016 18:06 PM 
Những cuộc gặp gỡ ấm áp nghĩa tình mùa Vu Lan
Tối ngày 16 tháng 08 năm 2016, nhằm ngày 14 tháng 07 năm Bính Thân, được sự chỉ dạy của Hòa thượng ân sư Thích Bảo Nghiêm, Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng kết hợp với Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử chùa Lý Triều Quốc Sư – Hà Nội đã mang những bông hoa hồng hiếu đạo mùa Vu Lan tới từng ngả đường, góc phố để cài lên ngực áo những người vô gia cư và những người lao động ban đêm trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngay từ 13h00, các bạn Phật tử trẻ đã cùng nhau tập trung về chùa Bằng (Linh Tiên Tự), chuẩn bị 200 phần quà và 500 bông hoa cài áo để mang tới những người lao động ban đêm và những người vô gia cư. Năm nay, những món quà các bạn gửi tặng cho những người vô gia cư trên địa bàn thành phố Hà Nội là những phần cơm, chè do chính tay các bạn tự nấu, là những chiếc áo mưa cho những ngày mưa nắng thất thường của thủ đô, là những lọ dầu cho những đêm trái gió trở trời…


 
 
 
 
 
 
 
 

Đúng 21h00, cuộc hành trình xuất phát. Các bạn Thanh thiếu niên Phật tử đã cùng nhau đi tới từng khu phố để tìm kiếm, thăm hỏi và chia sẻ với những người vô gia cư, hay gặp gỡ những người lao động về đêm như: cô công nhân vệ sinh, bác xe ôm, những cô bán nước đêm…và trao tặng cho họ những phần quà nhỏ, cài lên ngực áo họ những bông hoa hiếu đạo mùa Vu Lan bằng sự sẻ chia yêu thương chân thành nhất.
Đạo Phật và dân tộc Việt gặp nhau ở một điểm, đó chính là chữ Hiếu. Ai cũng cần phải có chữ Hiếu trong lòng, phải biết tri ân và báo ân với bốn ơn trọng:  ơn Tam Bảo, ơn đất nước, ơn cha mẹ thầy cô và ơn nhân dân. Vì thế, chuyến đi này đã giúp tất cả các bạn Thanh thiếu niên Phật tử thực tập được sự tri ân đối với những người lao động ban đêm vất vả. Bởi nhờ có những cô công nhân vệ sinh đang phải cật lực làm lụng vất vả, quét dọn từng tuyến phố, chúng ta mới có một thủ đô sạch sẽ văn minh, một bầu không khí trong lành của những sớm mai thức dậy. Nhờ có những người bán hàng nước ban đêm, mà những người lao động mới có chỗ để giải khát, để nghỉ ngơi. Và khi nhìn vào những người vô gia cư, mỗi chúng ta đều thấy rằng mình còn quá may mắn với cuộc sống này. May mắn bởi chúng ta còn có một mái ấm để đi về, có những bữa cơm ngon đang chờ, có cha mẹ để yêu thương chăm sóc, có đôi tay để đỡ ta dậy khi vấp ngã. Còn họ - những người đang phải nằm đất phơi sương, họ không còn cha mẹ trên đời, họ cũng chẳng còn mái ấm để về, cũng không có những bữa ăn nóng sốt chờ họ ở nhà. Họ tự mưu sinh để đổi lấy từng ngày được sống.

 
 
 

Các bạn Thanh thiếu niên Phật tử đã được lắng nghe những câu chuyện, những sự sẻ chia của họ - các ông các bà vô gia cư, các cô các bác lao động ban đêm đầy vất vả. Họ kể về những mảnh đời, những sự đau lòng, những nỗi buồn thương hằn sâu trong lòng họ. Có cụ ông vô gia cư trên phố Nguyễn Đình Chiểu, còn vui mừng khi được gặp lại các bạn Thanh thiếu niên Phật tử mà năm ngoái đã gặp, cụ chia sẻ “Năm ngoái các con có nói với ông về ý nghĩa màu hoa rồi, ông cài hoa trắng. Năm ngoái ông nói ông sẽ đi chùa Quán Sứ lễ cho cha mẹ, nhưng hôm sau ông đi cấp cứu vì hen nên đành chịu con ạ. Nhiều khi cũng đau lòng khi nghĩ về cha mẹ, nhưng biết làm thế nào bây giờ, phải chịu thôi con. Ông ở Hà Nội, có nhà đấy, nhưng vì đứa con trai duy nhất mất rồi, vợ thì bỏ đi, ông chán quá bán nhà lang thang rồi bây giờ thành như thế này. May có người dân xung quanh đây tốt, họ cho ngủ nhờ ở cửa nhà họ rồi thỉnh thoảng cũng cho cái này cái kia con ạ”. 
Rồi cả ông Phan Văn Hào – hơn 80 tuổi, làm nghề bơm xe ở đầu phố Huế. Ban ngày thì ông vác chiếc bơm nhỏ đi ra đầu phố, với cái ghế và ngồi đó cả ngày bất kể nắng mưa, đến đêm về thì vào góc chợ Trời để ngủ tạm. Cứ như vậy, nhưng trong ông vẫn luôn rất yêu đời. Ông chia sẻ tuy khổ vậy thôi, nhưng sáng nào cũng không quên tập thể dục, bởi xuất phát là cựu chiến binh nên lấy sức khỏe làm đầu. Ông nhớ về cha mẹ, nhớ về những ngày thơ bé đi đâu cũng cuốn lấy mẹ, rồi ông nhắc các bạn Thanh thiếu niên Phật tử “Làm người phải luôn lấy hiếu thảo làm đầu các cháu ạ”.
Cuộc hành trình đến với những người vô gia cư của các bạn trẻ kéo dài đến 3h sáng. Các bạn không chỉ đem quà đi tặng, mà các bạn đang đặt cả tấm lòng mình để sẻ chia với những câu chuyện về cuộc đời của họ - những người vô gia cư kém may mắn và những người lao động về đêm đầy vất vả. Có người mẹ phải tranh thủ khi đêm xuống đi nhặt giấy, chai nhựa để kiếm chút tiền nuôi con nhỏ; có câu chuyện người cha đang sống yên bình bên những đứa con, chỉ vì chút tiền thuê nhà mà đứa con mờ mắt, chiếm lấy và đuổi cha ra đường thành người vô giá cư…Tất cả những câu chuyện ấy, đã cho các bạn thanh thiếu niên Phật tử trẻ tuổi hiểu hơn về những mảng màu trong cuộc sống, học được nhiều bài học và giá trị sâu sắc về tình người – về đạo lý trên đời.
Tất cả những người các bạn đã gặp đêm đó, đều là những người vô cùng khó khăn, nhọc nhằn, vất vả. Nhưng họ vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc, họ vẫn đang từng ngày vượt lên cái khổ để sống tiếp cho trọn cuộc đời. Và khi nhận được những món quà từ các bạn Thanh thiếu niên Phật tử họ vô cùng bất ngờ, họ hạnh phúc và thấy mình ấm áp vì có được những sự sẻ chia, sự quan tâm chân thành từ những người trẻ, họ hiểu về tinh thần hiếu đạo của người Việt qua từng bông hoa cài áo. Bông hoa đó không đại diện cho Đạo Phật, mà đại diện cho tinh thần Hiếu đạo của dân tộc Việt, của mỗi người con Việt. Bông hoa đó không phân biệt tầng lớp trong xã hội, bất kể chúng ta là ai, bất kể chúng ta làm gì ở đâu, chúng ta đều có thể cài lên ngực áo bông hoa hiếu đó. Để chúng ta nhận ra giá trị sống của bản thân mình, nhận ra tình yêu thương bao la vô bờ bến và tự nhủ biết sống sao cho tốt với công lao sinh thành dưỡng dục tựa biển trời của cha mẹ.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC