Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 04/07/2016 17:38 PM 
Lễ quy y Tam Bảo tại chùa Yên Phú
Tối ngày 03 tháng 07 năm 2016, nhằm ngày 30 tháng 05 năm Bính Thân, nằm trong khuôn khổ chương trình Triển lãm – Phật ngọc – Hội thảo kỷ niệm 35 năm thành lập TW GHPGVN của Ban văn hóa TW kết hợp với Ban nghi lễ TW GHPGVN tổ chức tại chùa Yên Phú – Liên Ninh – Thanh Trì – HN, hơn 1000 thiện nam tín nữ đã phát tâm thiện lành muốn quy y Tam Bảo, thọ trì Tam quy ngũ giới.
Để đáp ứng nhu cầu mong muốn được trở thành người Phật tử thuần thành của Tam Bảo, nương vào những giáo lý Phật Đà để xây dựng một cuộc sống chân – thiện – mỹ, hơn 1000 thiện nam tín nữ đã nhân dịp về chiêm bái tượng Phật ngọc hòa bình thế giới cũng như tham dự hội thảo tại chùa Yên Phú lần này đã phát tâm thành kính muốn quy y Tam Bảo, thọ trì Tam quy Ngũ giới.
Quy y Tam bảo là điểm khởi đầu đánh dấu cho một sự chuyển hướng tâm hồn về nẻo thiện, sau khi quy y thiện nam tín nữ chính thức trở thành người con Phật. Do đó, buổi lễ Quy y vô cùng quan trọng.
Vì vậy, trước khi bước vào buổi lễ quy y Tam Bảo, ban tổ chức đã cung thỉnh Thượng tọa Thích Bửu Chánh – Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó Ban Hoằng pháp TW, Phó Ban văn hóa TW quang lâm thuyết giảng cho đại chúng hiểu về những điều một người Phật tử cần phải có, nhấn mạnh về ý nghĩa của một người Phật tử tại gia khi đã quy y Tam Bảo, quan trọng nhất là phải biết Bố Thí và Trì Giới. Bố thí để khởi tâm từ bi, biết yêu thương và trân trọng mạng sống muôn loài, muôn vật. Đặc biệt, đối với một người đã quy y Tam Bảo, việc thọ trì và giữ trọn 5 giới: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu là điều vô cùng quan trọng. Nếu giữ trọn vẹn tam quy ngũ giới, người Phật tử sẽ không bị đọa vào 3 đường ác, tránh xa được Tham – Sân – Si, mang lại cho cuộc sống niềm an lạc, hạnh phúc và tràn đầy tình yêu thương.


 
 
 
 
 
 

Sau thời pháp thoại của Thượng tọa Thích Bửu Chánh, hơn 1000 thiện nam tín nữ đã chắp tay búp sen thành kính, niệm Phật cung đón chư tôn đức giáo phẩm quang lâm để trao truyền Tam quy Ngũ giới. 
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch Thường trực HĐTS TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Huệ Minh – Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực Ban nghi lễ TW GHPGVN; Thượng tọa Thích Bửu Chánh – Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó Ban Hoằng pháp TW, Phó Ban văn hóa TW; Thượng tọa Thích Thọ Lạc – Phó trưởng Ban thường trực Ban văn hóa TW GHPGVN cùng chư tôn đức trong HĐTS TW GHPGVN.
Đức Phật dạy làm người là khó, được nghe Phật pháp, được gặp minh sư và được Quy y Tam bảo lại là điều vô cùng khó khăn hơn nữa. Do đó quý Phật tử đang hiện diện là những người có rất nhiều căn lành và nhân duyên phúc báu. Không phải đạo nào cũng tốt, có những tôn giáo hướng dẫn con người đi vào con đường lầm lạc tội lỗi, đưa đến cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Cho nên, Quy y Tam bảo là sự chọn lựa hết sức sáng suốt và đúng đắn.
Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có một tôn giáo tâm linh riêng, Việt Nam lấy đạo Phật làm tôn giáo tâm linh vì đạo Phật có mặt tại nước ta đã gần 2000 năm nay và luôn gắn bó với sự thịnh suy của dân tộc. Do đó phải biết trân trọng, đừng vì tình, vì tiền hay vì bất cứ lí do gì mà bỏ đi lí tưởng, bỏ đi gốc rễ tâm linh của mình.
Muốn trở thành một Phật tử chân chính phải có tiêu chuẩn, đó chính là năm giới: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. Năm giới là căn bản đạo đức làm người. Người học Phật sống có đạo đức phải biết giữ gìn 5 giới. Sau khi quy y, Phật tử nên gần gũi Tam Bảo để tu học Phật pháp. Nếu hiện đời ta biết tu tập, tạo thiện nghiệp, khi từ giã cõi đời này sẽ đem theo thiện nghiệp tái sinh về cảnh giới tốt đẹp. Như vậy cuộc đời của ta sẽ mãi tốt đẹp không chỉ ở hiện tại mà cả tương lai.
Tại buổi lễ quy y Tam Bảo này, hơn 1000 thiện nam tín nữ đã y vào Hòa thượng Chủ tịch HĐTS TW GHPGVN làm Thầy bản sư tế độ. Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã đại lao Hòa thượng chủ tịch để giảng giải ý nghĩa Tam quy ngũ giới cũng như trao giới cho các giới tử.
Trước khi vào buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đã giáo giới cho giới tử những điều căn bản để làm người đệ tử quy y Tam Bảo.
Sau đó, Hòa thượng giáo thọ sư đã giải thích về ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo cũng như ý nghĩa của việc giữ gìn 5 giới cấm, thọ trì 3 phép quy của người Phật tử, các thiện nam tín nữ đã được làm lễ quy y Tam bảo dưới sự chứng minh vô cùng đặc biệt của quý chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội.
Cuối cùng, Hòa thượng bản sư Thích Thiện Nhơn đã có đôi lời sách tấn đại chúng sau khi quy y hãy cố gắng tu tập tinh tiến, có niềm tin vững chắc nơi Tam Bảo, chuyển hóa thân tâm, áp dụng những điều Đức Phật dạy vào cuộc sống để có một cuộc đời hạnh phúc, an lạc. 
Giới đàn đã được tổ chức vô cùng trang nghiêm, thành kính trong niềm hoan hỷ vô biên của những người con Phật.

 
 
 
Đại diện giới tử thành tâm cung thỉnh chư tôn đức truyền giới

 
 
 
 
 
 
 
 
Chư tôn đức niêm hương bạch Tổ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Chư tôn đức cùng toàn thể đại chúng niêm hương bạch Phật

 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC