Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 28/03/2016 23:07 PM 
Lễ chính thức Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 Ngũ Hành Sơn năm 2016
Sáng ngày 27 tháng 03 năm 2016, nhằm ngày 19 tháng 02 năm Bính Thân, tại chùa Quán Thế Âm (P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng) đã trang nghiêm tổ chức lễ chính thức Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 Ngũ Hành Sơn năm 2016.
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có HT. Thích Như Thọ - Thành viên HCM GHPGVN, CM BTS GHPGVN Tp Đà Nẵng; HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN Tp Hà Nội; HT. Thích Thiện Nguyện - UVTT HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN Tp Đà Nẵng; HT. Thích Từ Tánh - UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS kiêm Trưởng ban GDTN GHPGVN Tp Đà Nẵng; HT. Thích Huệ Thường - Phó BTS GHPGVN Tp Đà Nẵng cùng Chư Tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni trên địa bàn Tp Đà Nẵng, Đoàn Chư Tăng Phật giáo Thái Lan.
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Đặng Việt Dũng - UV Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng; ông Hồ Kỳ Minh - UV Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên đoàn chủ tịch ủy ban trung ương MTTQVN, Chủ tịch UBMTTQVN Tp Đà Nẵng cùng đại diện các ban ngành đoàn thể Tp Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Hải.
Hàng vạn đạo hữu Phật tử, Gia đình Phật tử cùng thập phương thiện tín cũng đã có mặt tại chùa Quán Thế Âm từ sáng sớm để tham dự lễ hội lớn nhất trong năm này.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1960, nhân ngày khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm thuộc ngọn Thuỷ Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội được tổ chức nhân dịp khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, là nơi phát hiện một khối thạch nhũ có hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm. Sau đó, vì nhiều lý do, lễ hội không được tổ chức trong một thời gian khá dài. Mãi đến ngày vía đức Quan Thế Âm Bồ Tát năm 1991 (19/2 năm Tân Mùi) mới được khôi phục lại và được tổ chức vào dịp vía Bồ Tát Quán Thế Âm 19/2 hàng năm. Từ một lễ hội mang màu sắc tôn giáo, lễ hội đã trở thành 1 trong 15 lễ hội cấp quốc gia với nhiều hoạt động phong phú.
Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 Ngũ Hành Sơn năm 2016 diễn ra từ ngày 17/2 đến hết ngày 19/2 Bính Thân (25/3 - 27/3/2016).

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu buổi lễ, đại diện chư tôn đức chứng minh và quan khách chính quyền đã cùng thả bóng bay cầu nguyện cho quốc thái dân an, Phật pháp trường tồn.

 
 
 

Trong lời phát biểu khai mạc lễ hội, Thượng tọa Thích Huệ Vinh – trụ trì chùa Quán Thế Âm, Trưởng ban tổ chức phần Lễ - Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 đã nhấn mạnh “Lễ hội Quán Thế Âm hằng năm được tổ chức tại danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, và cũng là Thánh tích Phật giáo. Đặc biệt nơi đây có nhân duyên với Bồ Tát Quán Thế Âm, tại thạch động của ngọn núi Kim Sơn, thuộc quần thể Ngũ Hành Sơn, trải qua hàng vạn năm, thiên nhiên và đất trời đã kết tinh nên tôn tượng Ngài, minh chứng cho sự màu nhiệm và hiện hữu của Ngài đến với nhân gian. Lễ hội hình thành cũng bởi nhân duyên kì diệu ấy. Lễ hội đã đi vào trong niềm tin và tâm thức của bà con Phật tử, thập phương thiện tín đối với Đức Quán Thế Âm rất sâu rộng, đây là một lễ hội đậm chất tín ngưỡng Đạo Phật và thể hiện tinh thần văn hóa dân tộc. Vì Quán Thế Âm là một vị Bồ Tát rất quen thuộc và gần gũi không chỉ với các tín đồ Phật giáo, mà còn có thể nói là quảng đại quần chúng nhân dân Việt Nam. Đây là vị Bồ Tát có tình thương rộng lớn, luôn sẵn sàng đến cứu giúp chúng sinh ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào chúng sinh cần đến Ngài. Người ta tin rằng, Ngài là vị Bồ Tát có thể nghe thấy tiếng kêu than, trông thấy những đau khổ, thấu hiểu những lời cầu mong thiết tha của chúng sinh, sự ngưỡng mộ về Ngài như một biểu tượng văn hóa nhân văn của đạo lý”.

 
 
 

Sau đó, TT. Thích Từ Nghiêm - UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS kiêm Trưởng ban hoằng pháp GHPGVN Tp Đà Nẵng tuyên đọc ý nghĩa lễ hội Quán Thế Âm.
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, Đức Phật đã đặc biệt tán thán công hạnh của Bồ Tát Quán Thế Âm. Ngài có những đại nguyện rộng lớn, ứng hiện 32 thân, làm cho chúng sinh vượt qua các tai nạn, khổ ách như nạn nước, lửa, gió, giặc cướp, gông cùm, quỷ dữ, đao trượng…lại có thể làm cho chúng sinh thỏa mãn hai mong cầu như cầu sinh con trai hoặc con gái với tướng hảo trang nghiêm, đức hạnh đầy đủ.v.v..như trong lời xưng tán “Thất nạn nhị cầu, đa phương ứng vật. Thù thắng diệu lực, thán mạc năng cùng”.
Vì vậy, lễ hội Quán Thế Âm còn thể hiện của ước vọng cho ý nghĩa về thông điệp tình thương, chỉ có chất liệu tình thương là phương thuốc nhiệm màu, hóa giải những phiền não, tham sân si, hơn thua, hận thù…là những độc tố mãi gây khổ đau cho nhân loại và muôn loài.

 
 

Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội phát biểu bày tỏ niềm vui mừng khi sắp tới đây, chùa Quán Thế Âm sẽ thi công xong ngôi chùa đá Thạch Ngọc: “Nay mai khi hoàn thành, ngôi chùa đá độc đáo này sẽ trở thành một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách gần xa, đặc biệt việc khai trương Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam tại chùa Quán Thế Âm, là nơi lưu giữ nhiều cổ vật Phật giáo có giá trị sẽ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghiên cứu”. Qua đó, bà mong rằng “mỗi chúng ta khi hành hương về với lễ hội cần chung tay giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bài trừ mê tín dị đoan và các tập tục lạc hậu, cùng hướng đến một lễ hội văn minh để hình ảnh Ngũ Hành Sơn mãi rực sáng trên bản đồ du lịch của thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung; để một Ngũ Hành Sơn đầy huyền bí, dịu dàng, mến khách nhưng cũng rất trẻ trung, năng động sẽ mãi đọng lại trong hành trang của du khách thập phương sau mỗi lần đến Lễ hội”.
lehoiQTANHS2016 (46)

Buổi lễ đã kết thúc bằng nghi thức niêm hương cầu nguyện của chư tôn đức chứng minh, quan khách chính quyền và toàn thể đại chúng, hướng lòng thành về Đức Quán Thế Âm, cầu nguyện cho đất nước luôn được hòa bình ấm no, nhân dân an lạc hạnh phúc.

 
 
 
 Các em Thanh thiếu niên Phật tử bản tự hóa thân vào hình tượng Quán Thế Âm Bồ Tát
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC