Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 06/03/2016 11:48 AM 
Trang nghiêm lễ mừng thọ tại chùa Bằng
Hàng năm, cứ 27 tháng Giêng hàng năm chùa Bằng (Linh Tiên tự) lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già tuổi 60 - 65 - 70 - 75 - 80 - 85 trở lên của đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Năm nay cũng theo truyền thống tốt đẹp đó, ngày 05 tháng 03 năm 2016, nhằm ngày 27 tháng Giêng năm Bính Thân, chùa Bằng cũng đã long trọng tổ chức lễ mừng thọ cho 1125 cụ cao niên thuộc các Đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc.
Trước khi bắt đầu vào buổi lễ mừng thọ, ban nghi lễ đã cung rước Hòa thượng Thích Khế Chơn - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế quang lâm pháp tòa thuyết giảng cho đại chúng về ý nghĩa tinh thần Hiếu đạo của con cháu đối với ông bà cha mẹ. 


 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu thời pháp thoại, Hòa thượng đã tán thán việc tổ chức lễ mừng thọ tại chùa Bằng ngày hôm nay là một việc làm “hết sức ý nghĩa, việc làm này hợp với Đạo cũng rất hợp với đời. Là những người con đối với ông bà cha mẹ, thấy tuổi thọ các bậc ông bà cha mẹ ngày càng được tăng trưởng, đó chính là niềm vui của con cháu trong từng gia đình. Lời mong ước của con cháu với những tâm nguyện hướng về Tam Bảo mười phương luôn nhất tâm cầu mong cho ông bà cha mẹ sống mãi trong gia đình, làm bóng cây che mát cho con cháu, làm chỗ trở về nương nhờ của con cháu trong gia tộc”. 
Hòa thượng cũng nhấn mạnh “Do đó cho nên tất cả chúng ta là người Việt Nam, sống trong một nền văn hóa Á Đông, nặng lời gia đình mà đượm tình hiếu đạo, vì thế trong nếp sống hàng ngày của dân Việt, hình ảnh ông bà cha mẹ chính là những hình ảnh thiêng liêng cao quý nhất trong gia đình. Vì thế, để làm sao cho đến mãi mãi ngàn sau đi nữa, những lời ca tiếng hát nhắc nhủ của tiền nhân, bằng những câu chuyện hết sức gọn gàng dân dã là những bài học ông bà cha mẹ chúng ta luôn luôn nhắn nhủ đàn hậu duệ sau này hãy giữ gìn gia tài hiếu đạo, vì đây là những giá trị vô cùng cao quý…Từ ngàn xưa các bậc tiền nhân đã nhắc nhở con cháu sau này  phải luôn luôn giữ tròn hiếu đạo với ông bà cha mẹ và khắc cốt ghi tâm công ơn sinh thành dưỡng dục lớn lao mà ông bà cha mẹ đã ban tặng cho chúng ta”. 
Hòa thượng chia sẻ Đạo Phật đề cao tinh thần Hiếu đạo, trong kinh Đức Phật dạy “Tâm hiếu chính là tâm Phật, hạnh hiếu chính là hạnh Phật”, “đặc biệt, Đức Phật của chúng ta không bao giờ khuyên tín đồ chỉ thờ Ngài mà đừng thờ ông bà cha mẹ, Ngài cũng không dạy mọi người chỉ nhớ đến Ngài mà đừng nhớ đến ông bà cha mẹ. Ai biết ăn ở có hiếu với ông bà cha mẹ chính là người đó đã giữ Giới của Phật, ai bất hiếu với ông bà cha mẹ người đó đã vi phạm vào Giới luật của Phật”. Vì vậy, Hòa thượng mong rằng mỗi người Phật tử hãy luôn giữ trọn vẹn tinh thần Hiếu đạo, và sẽ chỉ cho những thế hệ sau này biết thế nào là Đạo Hiếu của người con người cháu. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, toàn thể đại chúng trang nghiêm chắp tay búp sen niệm danh hiệu "Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật", cung đón chư tôn đức Tăng Ni quang lâm lễ đài để chính thức bắt đầu chương trình lễ chúc thọ.
Đến chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; HT. Thích Khế Chơn - Ủy viên Thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế;  HT. Thích Tấn Đạt - Ủy viên thường trực HĐTS kiêm Phó ban thường trực Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; HT. Thích Minh Thiện - Ủy viên HĐTS kiêm Phó ban Hoằng Pháp TW GHPGVN cùng Chư tôn đức HĐTS, Ban Hoằng Pháp T.Ư, Ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Tp.Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc cùng hàng nghìn Phật tử đạo tràng Pháp Hoa các tỉnh thành cùng về tham dự.
Về phía chính quyền có: Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt; Ông Nguyễn Đình Tuất – Bí thư chi bộ khu dân cư Bằng A cùng sự tham dự của đông đảo các cụ ông, cụ bà, các vị Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu chương trình, Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS GHPGVN- Trưởng ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Hà Nội đã thay mặt Ban tổ chức đọc lời phát biểu khai mạc. Bài phát biểu nêu rõ “Lễ mừng thọ chính là thể hiện sự hiếu thảo của con cháu và được xem là một đặc tính luân lý của người Việt Nam vì mọi người đều bày tỏ lòng hiếu thảo của mình hằng ngày qua hành động và từ ngữ. Hiếu thảo với cha mẹ là một truyền thống tốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ ngàn xưa đã được lưu giữ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho đến ngày nay và mãi mãi ngàn sau. Chúng ta ngồi đây là những người con Phật đã và đang thấm nhuần giáo lý nhân quả, với ý nghĩa tri ân những bậc thầy khả kính, bậc ân sư đã dìu dắt chúng ta trên bước đường học Phật, những bậc sinh thành dưỡng dục hiện tại. Đây cũng chính là nền tảng đạo đức cần được phát huy đồng thời là những bài học cho những thế hệ tương lai.

 
 
 
 
 

Sau đó, Đại đức Thích Chiếu Tuệ cùng với Chư tôn đức đại diện Ban Hoằng pháp T.Ư và Ban Hoằng pháp Thành phố Hà Nội cùng toàn thể Phật tử đồng hướng về khánh tuế và dâng lời chúc thọ tới chư tôn đức chứng minh.

 
 
 
 
 

Nhân dịp này, Phật tử Pháp Thiện Nội - đại diện Đạo tràng Pháp Hoa cũng đã dâng lời khánh tuế chư tôn đức và có lời chúc thọ tới các Phật tử cao niên trong buổi lễ này. 

 
 
 
 
 

Tiếp theo là nghi thức dâng trà cúng dường Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS GHPGVN và đại diện các bạn Thanh thiếu niên Phật tử đã dâng trà cho các cụ lão ông, cụ lão bà.

 
 
 
 
 
 
 

Chén trà trong hai tay
Ý niệm dâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Bây giờ và ở đây

 
 
 

Chư tôn đức chứng minh cũng đã có lời chúc mừng tới Ni trưởng Thích Đàm Nhâm – trụ trì chùa Linh Đường nhân dịp Ni trưởng tròn 85 tuổi.
Toàn thể đại chúng hiện diện đạo tràng bày tỏ niềm hoan hỷ trước phúc duyên được diện kiến chư tôn giáo phẩm và được quý Ngài chúc phúc. Các cụ cao niên cũng đã được đón nhận món quà chúc phúc của chư tôn đức trao tặng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Theo quan niệm nhà Phật, người sống được tuổi thọ cao cũng nhờ sự tu hành làm phúc từ nhiều kiếp trước đến hiện tại. Cho nên, dẫu tổ chức long trọng hay chỉ đơn sơ giản tiện, lễ mừng thọ hàng năm vẫn là nét đẹp của một dân tộc trọng đạo, trọn vẹn nghĩa tình.
Đại lễ mừng thọ Bính Thân năm nay với 1125 cụ. riêng ở Hà Nội có 844 cụ, các tỉnh có 281 cụ. Nếu kể cả các cụ 81 tuổi trở lên cũng được mừng thọ thì đạt đến 1285 cụ. Đặc biệt, trong Pháp hội này cũng có gần 300 cụ tuổi ngoài 75 – 80, trong đó có nhiều cụ gắng trồng căn lành, hành Bồ Tát hạnh đảm trách các công việc lớn của Đại chúng, lợi cho đời thì đó là Chính Đạo.

 
 
 
 
 
 
 
 

Trong lời đạo từ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ “15 năm qua đã trở thành thông lệ, vào hạ tuần tháng giêng âm lịch, Đạo tràng Pháp Hoa tổ chức lễ mừng thọ xuất khởi từ năm 2000 nhưng tới năm 2005 thì Tổ đình thụ tang lớn Đức Đệ Nhị Pháp Chủ - bậc tôn sư của chúng tôi, cho nên ngày chúc thọ 26 chuyển sang ngày 27 tháng giêng từ năm 2006 tới nay. Đã thành một thông lệ và hàng năm, Đạo tràng chúng ta đều đón mừng các cụ được chúc thọ vào tuổi 60 – 65 – 70 – 75 – 80 – 85 và 86 trở lên”.
Hòa thượng cũng bày tỏ niềm vui mừng bởi “Năm nào cũng hàng ngàn cụ, nhưng năm nay đặc biệt vào năm 2016, tức là cuối năm Ất Mùi và đầu năm Bính Thân, chúng ta có hai sự kiện rất hy hữu. Vào ngày lễ Phật thành Đạo, chúng ta đã kỉ niệm ngày Đức Phật thành Đạo và kết thúc mùa tu gia hạnh. Trong ngày đó Đạo tràng vân tập về đây dưới sự chứng minh của Hòa thượng tôn sư Thượng Trí Hạ Quảng trao pháp y và tôi thay mặt Hòa thượng để truyền thụ Tam quy và Ngũ giới, thì hôm đó có 1250 Phật tử. Rồi ngày hôm nay, lại 1285 vị được chúc thọ, xấp xỉ với con số quy y. Đây là một điều rất đáng mừng. Cho nên tôi chợt nghĩ trong Bộ Thiền Lâm Bảo Huấn, Tổ dạy rằng Tùng Lâm đa trưởng lão Tùng Lâm thịnh, tức là trong thiền viện có nhiều bậc trưởng lão Hòa thượng cao tăng thì đó là Thiền viện hung thịnh, nhân dân nói rằng trong nhà có người nhà, trong họ có nhiều người cao niên, trong làng có nhiều người cao niên thì đó là nơi có phúc”.
Hòa thượng cũng nhắc nhở đại chúng “hướng tâm về Viên Minh pháp hội, Tổ đình Quang Lãng Viên Minh để đỉnh lễ khánh thọ Đức Pháp Chủ GHPGVN tròn bách tuế 100 tuổi. Và với tinh thần tri ân báo ân, chúng ta cũng hướng về Huê Nghiêm cổ tự, đỉnh lễ khánh thọ Trưởng lão Hòa thượng tôn sư Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN Thượng Trí Hạ Quảng trong lễ chúc thọ của chúng ta hôm nay”.
Cũng nhân dịp này, Hòa thượng có lời khuyến tấn hàng Phật tử hãy chuyên tâm tinh tiến niệm Phật, tụng kinh, nghe và thực hành giáo pháp của Đức Phật để tu thân và tâm, đặc biệt “nhà nào có em nhỏ ngày đầy tháng thôi nôi, ngày sinh nhật cha mẹ nên cầu Tam Bảo, tụng kinh làm phúc cho đứa trẻ. Không nên tổ chức tiệc đình mà sát hại sinh linh, tổn thọ tổn phúc cho đứa bé. Ngày chúc thọ này cũng vậy, nên mừng và cầu nguyện cho các cụ già, đừng nên tổ chức tiệc tùng mà tổn phúc cho người được tăng thọ”.

 
 
 

Cuối buổi lễ, chư tôn đức và toàn thể đại chúng đã thực hiện nghi thức niêm hương bạch Phật.
Buổi lễ mừng thọ đã khép lại trong tinh thần hỷ lạc, hòa hợp và để lại trong lòng hội chúng niềm tin tưởng về chính pháp trường tồn, càng giúp tăng thêm nghị lực tu hành, cùng biến cõi nhân gian thành Tịnh độ hiện tiền.

 
 
 

Cẩm Vân - Bảo Trinh
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC