Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/08/2015 01:49 AM 
HT.Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng tại Đại lễ Vu lan chùa Tương Mai
Tối ngày 05/07/Ất Mùi (18/08/2015) Chùa Tương Mai-Trương Định- Hà Nội long trọng tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu PL.2559-DL.2015.

Về chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN Tp Hà Nội; Sư thầy Thích Đàm Thu - Trụ trì chùa Tương Mai cùng đại diện các vị lãnh đạo chính quyền phường Tương Mai và đông đảo quý Phật tử xa gần về tham dự.

Tại buổi lễ, toàn thể hội chúng vô cùng xúc động được nghe về ý nghĩa Vu Lan mùa báo hiếu, nghi lễ bông hồng cài áo cũng được diễn ra trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh.


Nhân dịp này,  Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã thuyết giảng cho toàn thể hội chúng được nghe thời pháp về tinh thần tri ân và báo ân của đạo Phật với chủ đề "Bổn phận của người con Phật".

Vu Lan thắng hội trên tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật, Trong mùa Vu Lan báo hiếu những người con của Phật phải luôn nhớ tới 04 ơn cao cả Đức Phật đã dạy. Báo đáp Tứ trọng ân là bốn ân lớn nhất, trọng đại nhất của đời người mà bất cứ ai cũng không thể  quên.  Với dân tộc Việt Nam, một đất nước bốn nghìn năm văn hiến, đạo hiếu là tinh thần văn hóa với đời sống đạo đức của người con Phật được thể hiện qua Tứ trọng Ân bao gồm: Ân Tam Bảo Sư Trưởng, Ân quốc gia Xã Hội,  Ân Cha Mẹ và Ân chúng sinh vạn loại.

Ân Tam Bảo Sư trưởng: Tam bảo là ba ngôi báu Phật-Pháp –Tăng.  Nhờ qui y tam bảo Phật –Pháp Tăng mà chúng ta được tăng trưởng lòng từ,biết yêu thương và cảm thông mọi người, biết lắng nghe thấu hiểu, chúng ta được trau dồi tâm tính mà sống có đạo hạnh.  Sư trưởng là những vị thầy đã dạy dỗ khai mở cho mình học hành có trí tuệ hiểu biết từ lúc ngây thơ đến lúc trưởng thành.

Ân quốc gia xã hội và ơn trời và ơn đất: Quê hương là ý niệm và trách nhiệm của dân tộc nói chung của từng người nói riêng.  Ý thức được Đất nước là trách nhiệm của mỗi người chúng ta đối với những người đang bảo vệ hòa bình cho nhân được an cư làm ăn cơm no áo ấm. Nhờ có họ mà giữ được thanh bình độc lập cho dân tộc, giống nòi thêm hạnh phúc. ,nạn đao binh chiến tranh xâm lược gây chết chóc và khổ đau cho quê hương đất nước, lo âu và sợ hãi của người dân sẽ không còn.

Ân Cha Mẹ sinh thành: Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Hiếu kính  Cha Mẹ là bổn phận người con Phật,  Cha Mẹ là người sinh ra và nuôi dưỡng ta nên ta  phải cung kính báo ơn, đây là công đức lớn được sánh ngang với trời Phạm thiên. Công đức của những người con hiếu thuận với Cha Mẹ thật vô lượng vô biên, nhất là lúc cha mẹ khi tuổi về già. Chúng ta phải chăm nom săn sóc. Đạo Hiếu là truyền thống lâu đời của văn hóa Á Đông. Phải ý thức được rằng Cha Mẹ tại tiền như Phật tại thế,  thờ kính cha mẹ là thờ kính Phật.  

Cuộc sống này không phải chỉ có một mình ta, tất cả như là một chuỗi móc xích với nhau, Từ loài người cho đến thiên nhiên, cỏ cây hoa lá đất trời muôn vật. Do vậy chúng ta cũng phải có ân với chúng sinh vạn loại.


Tại buổi thuyết giảng, Hòa thượng cũng đã nhấn mạnh bổn phận của con cái đối với cha mẹ và ngược lại  Người Phật tử chân chính, khi cha mẹ còn hiện tiền phải có lòng cung kính hiếu dưỡng để cho cha mẹ được vui lòng. 

Vâng lời hiếu kính cha mẹ, nuôi dưỡng cha mẹ  siêng năng làm việc để có của cải nuôi dưỡng cha mẹ: Trách nhiệm của một người con đối với cha mẹ, là phải biết làm tăng thêm tài sản của cải, vật chất để nuôi dưỡng cha mẹ. Thay thế cha mẹ gánh vác công việc nặng nhọc cáng đáng việc nhà, làm tròn bổn phận đối với cha mẹ: Giữ gìn truyền thống gia phong  là truyền thống đạo đức gia đình, của dòng tộc được giữ gìn và truyền thừa qua nhiều thế hệ tiếp nối. Bảo vệ tài sản được kế thừa từ cha mẹ và khuyến khích cha mẹ hướng thiện biết quy hướng về Tam bảo.

Đặc biệt tại buổi lễ được Hòa thượng đã hướng dẫn toàn thể hội chúng thực hành nghi lễ thiêng liêng để tưởng nhớ cha mẹ, toàn thể hội chúng chắp tay thanh tịnh hướng về Phật đài, nhất tâm  nghe 10 tiếng chuông  thầm cầu nguyện phiền não đi, trí tuệ trưởng, bồ đề sinh.. để cha mẹ hiện tại phúc thọ tăng long, ông bà, cha mẹ những người quá vãng được siêu sinh tịnh độ, đất nước thái bình, nhân dân an lạc

Hòa thượng mong sao toàn thể đại chúng hãy luôn dành những giây phút tĩnh lặng trong cuộc sống hàng ngày như những tiếng chuông vừa qua và mong rằng cả 365 ngày sẽ đều là 365 ngày mùa Vu Lan báo hiếu.  “Đêm đêm con thắp đèn trời, cầu cho cha mẹ sống đời với con”.
 
Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:



Niệm Phật cầu gia hộ











Nghi thức cài hoa hồng





Giây phút nghẹn lời của toàn thể đại chúng khi nghĩ tới công ơn sinh thành củ cha mẹ









Nghi thức cài bông hồng cài áo

































Cẩm Vân
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC