Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 31/07/2015 17:58 PM 
Lãnh đạo Phật giáo Hà Nội thăm những trường hạ cuối cùng
Thực hiện chương trình hoạt động của Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội về việc viếng thăm các trường hạ vào mùa an cư PL. 2559, sáng ngày 28 tháng 7 năm 2015 nhằm ngày 13 tháng 6 năm Ất Mùi, chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN thành phố Hà Nội đã tới thăm và thuyết giảng tại 2 trường hạ cuối cùng nằm trong kế hoạch viếng thăm các trường hạ của thường trực Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội. Đó là trường hạ tổ đình Liên Phái và trường hạ Tổ đình chùa Bộc.

Phái đoàn chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN thành phố Hà Nội có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, trưởng Ban chỉ đạo công tác an cư tại Hà Nội, Đại đức Thích Đạo Phong – Phó thư ký Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội. Tháp tùng phái đoàn lãnh đạo GHPGVN Thành phố Hà Nội còn có các Phật tử đang sinh hoạt tại đạo tràng Pháp Hoa chùa Cát Linh, Hà Nội

Tại tổ đình chùa Liên Phái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tiếp phái đoàn có HT. Thích Gia Quang – Phó chủ tịch HĐTS kiêm trưởng Ban thông tin truyền thông GHPGVN, thủ tọa khóa hạ an cư hạ trường Liên Phái, TT. Thích Thanh Phúc – Chánh Duy Na kiêm giảng sư tại hạ trường cùng các hành giả đang thực hiện cấm túc an cư tại hạ trường.

Trước khi nghe những lời pháp thoại quý báu của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, thay mặt cho Ban chức sự hạ trường đã lên báo cáo tình hình tu học của các hành giả an cư  kể từ ngày khai pháp đến nay. Đặc biệt là trong khóa an cư kết hạ năm nay, dưới sự gia trì, chỉ dạy của trưởng lão Hòa thượng đức Đệ tam Pháp chủ GHPGVN: HT. Thích Phổ Tuệ đã bố thí cho các hành giả an cư tại Hà Nội năm nay được học bộ luận  “ Nhị Khóa Hợp Giải” của Ngài Hưng Từ với các kiến thức quý báu cần thiết đối với mỗi hành giả an cư về thời khóa tụng niệm, lễ bái…

Tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã chia sẻ với các hành giả an cư về công tác tổ chức an cư của Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội trong năm nay. Theo đó, năm nay thành phố Hà Nội có tất cả 17 trường hạ tổ chức thực hiện cấm túc an cư, tăng 3 trường so với năm 2014, phía đông  Hà Nội có 9 cơ sở an cư  ( tiền an cư) và phía tây có 8 cơ sở an cư ( hậu an cư) . Việc tổ chức an cư được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội đã đề ra, thống nhất ngày khai pháp cũng như ngày tạ pháp. Chú trọng củng cố lại truyền thống an cư của các bậc Tổ trên tinh thần giới luật của Phật, thực hiện theo đúng phép tắc truyền thống của các bậc Tổ. Đặc biệt các trường hạ tại Hà Nội năm nay đều cung thỉnh đức Đệ tam Pháp chủ làm Đường chủ các hạ trường. Đồng thời Hòa thượng cũng nêu lên những điểm cơ bản trong bộ luận: “ Nhị Khóa Hợp Giải” mà các hành giả đang học và nghiên cứu.

Nhân đây, Hòa thượng cũng đã ôn lại lịch sử chư tổ khai nơi chốn tổ đình Liên Phái, sự lợi ích của các hành giả an cư khi được thân cận với các bậc trưởng thượng tại chốn tổ đình này. Đây cũng chính là 1 trong 5 lợi ích của việc an cư.

Trường hạ cuối cùng mà chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo thành phố Hà Nội tới thăm và thuyết giảng đó là trường hạ chùa Bộc ( Thiên Phúc Tự). Đây là điểm an cư kết hạ mới được tách ra từ tổ đình Liên Phái dành cho 47 hành giả an cư thuộc quận Đống Đa và quận Thanh Xuân. Những năm trước đây thì các hành giả an cư thuộc 2 quận này thực hiện an cư kết hạ tại tổ đình Liên Phái nhưng đến năm nay thể theo nhu cầu của các hành giả an cư cũng như được sự chấp thuận của Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội thì các hành giả an cư thuộc 2 quận trên được cấm túc an cư tại tổ đình chùa Bộc ( Thiên Phúc tự). Do đó, đây là năm đầu tiên các hành giả về chùa Bộc để cấm túc an cư.

Trước khi được nghe những lời pháp thoại quý báu của Hòa thượng trưởng Ban chỉ đạo công tác an cư, đại diện cho Ban duy Na của hạ trường đã lên báo cáo tình hình tu học của các hành giả trong những ngày vừa qua. Các hành giã đã thực hiện theo đúng nội quy của hạ trường đã đề ra, các hành giả đã tinh tấn tu học và thể hiện được sự tự giác trong an cư, thực hành đầy đủ các pháp tắc về 6 thời hành trì, lễ niệm. Về học tập thì năm nay các hành giả an cư tại hạ trường được học bộ luận: “ Nhị khóa hợp giải” theo đúng tinh thần chỉ đạo của đức Đại lão Hòa thượng Đường chủ cũng như thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình tu học của các hành giả an cư tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã sơ qua tình hình an cư của các trường hạ mà lãnh đạo Phật giáo Thủ đô đã đến thăm trong những ngày vừa qua . Đồng thời Hòa thượng đã có một thời pháp với chủ đề “ Tinh thần hộ Quốc, an dân”. Hòa thượng đã giúp các hành giả  ôn lại những dấu ấn lịch sử  của chốn tổ đình chùa Bộc. Chùa Bộc được gắn liền với lịch sử Việt Nam dưới thế kỷ thứ 18, sau năm 1789 là năm chúng ta chiến thắng Đống Đa Ngọc Hồi, vua Quang Trung đại phá quân Thanh. Khi vua Quang Trung mất thì vào thời gian này tuy Phật giáo không được hưng thịnh như thời Lý, thời Trần nữa nhưng vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo cùng với Nho giáo và Lão giáo trên tinh thần quan điểm tam giáo đồng tôn. Đặc biệt về với chùa Bộc thì thấy được tinh thần Phật giáo hòa cùng dân tộc, luôn luôn gắn liền với vận mệnh dân tộc, đi cùng với lòng dân qua hình tượng vua Quang Trung được thờ trong chùa. Các chùa miền Bắc bố cục rất giống nhau, đại hùng Bảo điện luôn luôn làm theo cấu trúc hình chữ Đinh, tượng trưng cho nam giới với mong muốn sự trường tồn của dân tộc, sự tồn tại của giống nòi. Trên tinh thần tri ân , báo ân của nhà Phật cũng như để tưởng nhớ đến công ơn đánh đuổi giặc ngoại xâm của vua Quang Trung nên tại chốn già lam chùa Bộc đã thờ vua Quang Trung ngay tại chính điện của chùa. Điều này cho chúng ta thấy được rằng vai trò của  Phật giáo rất quan trọng, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc thông qua các triều đại.

Nhân dịp này, Hòa thượng cũng đã sách tấn, tán thán công đức của các các hành giả an cư tại hạ trường, chúc các hành giả an cư an cư như Pháp, tinh tấn tu học.

Như vậy là sau 6 đợt đi thăm và thuyết giảng tại các trường hạ an cư tại thành phố Hà Nội với 17 trường hạ đã được Ban lãnh đạo Phật giáo Hà Nội tới thăm, đứng đầu phái đoàn là Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm kể từ ngày 13/7/2015 ( 28/5/Ất Mùi) đến ngày 28/7/2015 ( 13/6/Ất Mùi) đã thể hiện được sự quan tâm của Ban trị sự GHPGVN Hà Nội tới các hành giả an cư và đây cũng là cơ hội để chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo Hà Nội tiếp xúc với các hành giả an cư, lắng nghe những ý kiến, những tâm tư, nguyện vọng của các hành giả về quá trình tu học, để từ đó có phương hướng hoạt động tốt hơn cho việc tổ chức an cư kết hạ trong những năm tiếp theo.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận:



BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC