Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 29/07/2015 21:27 PM 
Lãnh đạo Phật giáo Hà Nội thăm các trường hạ (Đợt 5)
Thực hiện chương trình hoạt động của Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội về việc viếng thăm các trường hạ vào mùa an cư PL. 2559, sáng ngày 27 tháng 7 năm 2015 nhằm ngày 12 tháng 6 năm Ất Mùi, Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN Thành phố Hà Nội đã tới thăm và thuyết giảng tại trường hạ tổ đình Hưng Khánh và trường hạ Tổ đình Võ Lăng.

Phái đoàn chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN thành phố Hà Nội có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, trưởng Ban chỉ đạo công tác an cư tại Hà Nội, TT. Thích Chiếu Tạng – Phó BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, Đại đức Thích Chiếu Tuệ – Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội. Tháp tùng phái đoàn lãnh đạo GHPGVN Thành phố Hà Nội còn có các Phật tử đang sinh hoạt tại đạo tràng Pháp Hoa chùa Bà Đá.

Trường hạ thứ 14 trong tổng số 17 trường hạ mà phái đoàn lãnh đạo Phật giáo Hà Nội tới thăm là trường hạ tổ đình Hưng Khánh thuộc huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Tiếp phái đoàn có TT. Thích Minh Hiền – Trưởng Ban văn hóa GHPGVN Thành phố Hà Nội, trưởng BTC khóa hạ an cư hạ trường Hưng Khánh cùng chư tôn đức hành giả đang thực hiện cấm túc an cư tại hạ trường.

Thay mặt cho ban Duy Na của hạ trường Hưng Khánh, Đại Đức Thích Minh Đồng đã lên báo cáo tình hình an cư của các hành giả trong những ngày vừa qua. Theo báo cáo thì năm nay tại trường hạ Hưng Khánh có tổng số  99 hành giả an cư kết hạ thuộc huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa, các hành giả an cư tại hạ trường đã thực hiện thời khóa tụng niệm, nội quy tu học theo đúng sự chỉ giáo của chư tôn đức trong Ban chỉ đạo công tác an cư.

Hầu hết các hành giả an cư tại hạ trường Hưng Khánh đều ở quanh chùa Hương Tích. Đây cũng chính là nơi Bồ Tát Quán Thế Âm ứng thân tới đất Việt Nam nên Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã chia sẻ cùng các hành giả an cư tại hạ trường và các Phật tử thuộc đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc một thời pháp thoại với chủ đề: “ Hạnh nguyện Thí Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm”. Trước khi chính thức vào thời Pháp thoại, Hòa thượng đã khái quát sơ qua tình hình Phật sự Thủ đô trong những ngày vừa qua và kế hoạch tổ chức an cư kết hạ do Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội đề ra.

Thí Vô Úy là một trong những hạnh nguyện cứu khổ, cứu nạn của Bồ Tát Quán Thế Âm. Ngài đến với chúng sinh bằng tấm lòng vô úy thí bao dung không tính lường. Ngài ứng hiện thân vào tất các các chúng sinh để cứu khổ, ban vui cho muôn loài. Trong kinh Pháp Hoa ( Phẩm Phổ Môn) đề cập đến 14 lĩnh vực hiến tặng vô úy của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm. Trong đó có 2 lĩnh vực được thể hiện rõ nét nhất trên tinh thần thí vô úy của Bồ Tát Quán Thế Âm mà các bậc làm cha, làm mẹ thường hay quan tâm tới đó là: Ngài giúp cho chúng sinh cầu con trai được con trai, cầu con gái được con gái với điều kiện người đó phải là người có lòng thâm tín đối với Ngài. Trong xã hội ngày nay thì các bậc làm cha làm mẹ thường muốn con cái của mình phải “ Có nếp, có tẻ”, có nghĩa là trong mỗi gia đình phải cần phải có cả con trai và con gái nên các ông bố, bà mẹ đã đi cầu Bồ Tát Quán Thế Âm để xin Ngài ban cho mình niềm vui đó. Và niềm vui này chính là Bồ Tát ban cho người phụ nữ, giúp cho người phụ nữa được an vui , hạnh phúc. Điều này thể hiện được tinh thần từ bi, cứu khổ, ban vui của Bồ Tát Quán Thế Âm đối với tất cả chúng sinh.

Trong thí vô úy của Bồ Tát Quán Thế Âm luôn có đại hùng, đại lực, đại từ bi, đại hỷ, đại xả. Ngài bạt trừ cho chúng tai 7 tai nạn: Lửa, nước, la sát, hắc phong, gông cùm – xiếng xích, nạn giặc, nạn cướp và nhổ cho chúng ta tam độc khó trừ nhất của con người đó là: tham, sân, si. Các hành giả an cư có thể  học theo hạnh nguyện này từ Bồ Tát Quán Thế Âm bằng cách hàng ngày phải chuyên tâm tu học, lễ tụng…

Tiếp theo, Chư tôn đức lãnh đạo Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội đã tới thăm trường hạ tổ đình Võ Lăng, thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội. Đây là trường hạ an cư của chư Tôn đức Tăng Ni thuộc huyện Chương Mỹ và huyện Thanh Oai, Hà Nội. Tiếp phái đoàn có TT. Thích Tiến Thịnh – Thủ tọa hạ trường an cư tổ đình Võ Lăng, Đại đức Thích Đạo Phong – Phó thư ký BTS GHPGVN Tp. Hà Nội, trưởng BTS GHPGVN huyện Chương Mỹ, cùng 73 hành giả đang thực hiện cấm túc an cư  tại hạ trường. Nhân đây, thay mặt cho Ban chức sự hạ trường Võ Lăng, đại đức Thích Đạo Phong đã lên báo cáo quá trình tu học cũng như thời khóa tu học, tụng niệm hàng ngày của các hành giả an cư tại hạ trường kể từ ngày khai pháp đến nay.

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời chia sẻ, sách tấn và tán thán công đức của các hành giả an cư tại hạ trường. Hòa thượng cũng đã nhắc lại truyền thống an cư cũng như những điểm chính trong bộ luận “ Nhị khóa hợp giải” mà năm nay tất cả các hành giả an cư tại Hà Nội được học tập, nghiên cứu.

Kết thúc buổi chia sẻ, Hòa thượng đã gửi lời chúc tới các hành giả an cư được an cư như Pháp, như luật, như truyền thống chư Tổ đã dạy và thành tựu viên mãn hạnh nguyện an cư cao cả để làm tư nương cho bước đường giải thoát, giác ngộ.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận :


BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC