Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 17/07/2015 20:47 PM 
Hà Nội: HT. Thích Bảo Nghiêm thăm và chỉ đạo công tác an cư (Phần 2)
Sáng nay, 14 tháng 7 năm 2015 nhằm ngày 29 tháng 5 năm Ất Mùi, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hà Nội, trưởng Ban chỉ đạo công tác an cư mùa an cư kiết hạ PL. 2559, DL. 2015 tại Hà Nội.

Trường hạ đầu tiên mà trong buổi sáng nay Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm cùng đạo tràng Pháp Hoa chúng Mục Kiền Liên miền Bắc và đạo tràng Pháp hoa chùa Ngọc Lâm ( Chùa Cầu Cá) đến thăm đó là trường hạ chùa Thầy thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội. Sau khi các Phật tử đạo tràng Pháp Hoa tác bạch cúng dàng nhân mùa an cư PL. 2559, ban tổ chức trường hạ chùa Thầy đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đăng tòa thuyết pháp tại giảng đường của trường hạ. Trong thời pháp này, Hòa thượng đã chia sẻ cùng các hành giả an cư về phương pháp tu tập cũng như thời khóa tu tập trong 3 tháng an cư kết hạ. Theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo công tác an cư  thì năm nay 17 trường hạ an cư tại Hà Nội đều tổ chức lễ khai pháp và tạ pháp vào cùng 1 ngày, các trường hạ đã cung thỉnh đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Đệ tam pháp chủ GHPGVN đứng ngôi Đường chủ các hạ trường. Hàng ngày, các hành giả an cư thực hiện 3 thời khóa chính đó là khóa sáng, khóa trưa và khóa chiều. Thống nhất các trường hạ đều giảng bộ kinh Nhị Khóa Hợp Giải. Hòa thượng cũng chia sẻ cùng các hành giả an cư dù các hành giả có tu theo pháp môn nào dù là thiền tông, mật tông hay tịnh độ tông thì các hành giả đều phải an trú được cái tâm của mình bởi nhất thiết duy tâm tạo, vạn pháp đều do tâm. Các hành giả an cư đã an trú được thân rồi thì tâm cũng cần phải yên, có như vậy thì khóa an cư mới được gọi là thành tựu. Các hành giả cần phải theo giới luật, theo truyền thống và theo sự hướng dẫn của Ban trị sự để thực hiện cấm túc an cư. Có được như vậy thì các hành giả sẽ thành tựu, an lạc trong mùa an cư. Nhân chuyến thăm này, Hòa thượng cũng đã gửi lời chúc tới các hành giả an cư thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường, thành tựu viên mãn đươc Giới học,  Định học và Phật học.

Trường hạ thứ hai mà Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm trong buổi sáng nay lui tới viếng thăm là trường hạ Mậu Lương nằm trên địa bàn quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. Tại đây, Hòa thượng cũng như đạo tràng Pháp hoa miền Bắc đã được thượng tọa Thích Minh Tuấn – Trưởng Ban tổ chức khóa hạ an cư cùng các hành giả an cư tại hạ trường đón tiếp. Ngay sau nghi lễ tác bạch cúng dàng pháp bảo, tịnh tài, tịnh vật của các Phật tử đạo tràng Pháp hoa, TT. Thích Minh Tuấn – Phó trưởng BTS GHPGVN Tp. Hà Nội, trưởng BTS GHPGVN quận Hà Đông, trưởng BTC khóa hạ an cư tại trường hạ Mậu Lương và Đại đức Thích Đạo Phong – Phó thư ký BTS GHPGVN Tp. Hà Nội đã cung thỉnh Hòa thượng quang lâm giảng đường trường hạ để đăng tòa thuyết pháp. Do đặc thù của trường hạ Mậu Lương các hành giả an cư đều là các hành giả Nữ và các Phật tử đạo tràng Pháp hoa đi cúng dàng trường hạ hôm nay đều là các nữ Phật tử nên Hòa thượng đã ban bố cho các hành giả an cư cùng các Phật tử có mặt tại đạo tràng một thời pháp với chủ đề: “ Vai trò của Nữ giới trong đạo Phật”. Đức Phật đã  dạy: Ai trong mỗi chúng ta đều có Phật tính như nhau không kể đó là người nam hay người nữ. Vì vậy, cho dù là thân nam hay thân nữ, không kể già, trẻ, gái, trai, nếu ai giác ngộ thì đều có thể thành Phật. Trong đạo Phật luôn có sự bình đẳng, dù là người nam xuất gia hay người nữ xuất gia nếu tu đắc đạo vẫn chứng quả vị A La Hán như nhau. Điều này đã được đức Phật dạy rất rõ ràng trong kinh Pháp Hoa cũng như trong bài cảnh sách mà chư Tổ Đã dạy:

“ Kể từ cổ vãng kim lai;

Hiền ngu, già trẻ, gái trai đều thành”

Tại trường hạ Mậu Lương, Hòa thượng đã bày tỏ sự quan tâm tới Ni chúng, sách tấn chư tôn đức Ni tinh tấn tu học, đồng thời hòa thượng cũng chúc cho ni chúng tại trường hạ Mậu Lương, cũng như các cư sỹ nữ Phật tử luôn xứng đáng là con gái dòng họ Thích, luôn xứng đáng là đệ tử của Như Lai. 

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận:

Phật tử đạo tràng Pháp Hoa tác bạch cúng dàng

Các hành giả an cư trường hạ chùa Thầy nghe Hòa thượng thích Bảo Nghiêm thuyết giảng

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thuyết pháp tại trường hạ chùa Thầy

Phật tử đạo tràng Pháp hoa miền Bắc tác bạch cúng dàng nhân mùa an cư

Đại đức Thích Đạo Phong tác bạch thính Pháp tại trường hạ Mậu Lương

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thuyết pháp tại trường hạ Mậu Lương

Đại diện Ni chúng dâng lời cảm tạ sau thời Pháp của HT. Thích Bảo Nghiêm


BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC