Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/07/2015 02:19 AM 
Chùa Bằng: An lạc trong ngày thứ ba khóa tu “Con về bên Phật”
Bước sang ngày tu tập thứ ba của khóa tu “Con về bên Phật” tại chùa Bằng (Linh Tiên tự), 500 bạn khóa sinh đã có một ngày an lạc trọn vẹn với những câu kinh, lời kệ, thời pháp thoại, và cả những giờ sinh hoạt Chúng, vui chơi tự tại bên quý Thầy và các bạn đồng tu.
Theo đúng thời khóa tu tập, ngay từ 5h sáng, dưới sự chủ lễ của quý Thầy trong Ban tổ chức, các bạn khóa sinh đã cùng vân tập về lễ đài để tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu, bắt đầu chào đón một ngày mới an lạc và giải thoát nơi chốn thiền môn, không vướng bận chuyện học hành thi cử và những mối quan tâm đời thường.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, toàn thể đại chúng đã được lắng nghe thời pháp thoại ý nghĩa của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Trưởng ban tổ chức khóa tu với chủ đề “Con về bên Phật” . Mở đầu bài pháp thoại, Hòa thượng đã chia sẻ với các bạn khóa sinh về mục đích của việc tổ chức nên khóa tu dành cho tuổi trẻ, đó là mong muốn tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích, vui – khỏe cho các bạn để bớt đi nỗi căng thẳng trong những ngày tháng học tập vất vả, cũng như để các bạn trải nghiệm những ngày tu tập trong chùa, tạm lánh xa những thứ gây nghiện như facebook, điện thoại, nhắn tin, game..vv...
Trong bài giảng, Hòa thượng đã giải thích cho đại chúng về ý nghĩa chủ đề của khóa tu. Với khóa tu năm 2014 mang tên “Nuôi dưỡng lòng từ”, Hòa thượng mong muốn các bạn khóa sinh phát khởi tâm từ bi thương muôn loài, nuôi dưỡng để hoa từ bi nở rộ trong mỗi người. Khi mà thực tập được tinh thần “nuôi dưỡng lòng từ” rồi, thì năm nay, với chủ đề “Con về bên Phật”, Hòa thượng muốn các bạn thực sự thấy hạnh phúc, an lạc khi được ở bên Đức Phật, trong ngôi chùa Bằng này, cùng tu tập bên quý Thầy và các bạn đồng tu trong suốt 6 ngày diễn ra khóa tu. Hơn nữa, “về bên Phật” là khi các bạn phải biết chuyển hóa nội tâm của mình, để lúc nào cũng quán niệm “Con luôn ở bên Phật”, nhìn nhận được đúng bản tâm mình, làm chủ chính mình, luôn biết sống có ích, sống cuộc sống thiện lành. “Khóa tu này Thầy muốn mong cho tất cả các bạn khóa sinh trong suốt 6 ngày tu này lúc nào cũng là con người của chính chúng ta, tự làm chủ bản thân. Khi chúng ta định làm điều gì thì phải biết kiểm soát chính mình, những điều thiện chưa sinh thì làm cho nó sinh, nó sinh rồi thì chăm bón vun bồi để nó phát triển, những điều ác chưa sinh thì quyết không cho nó sinh, đã sinh rồi thì phải dập tắt hoàn toàn để cái ác không xuất hiện nữa”. Hòa thượng khẳng định Phật tính vốn ở khắp tất cả Pháp giới, ai cũng có Phật trong lòng, nhân gian gọi đó là “lương tâm”.  Nhưng Phật tính đó có được tỏ lộ không khi nhân cách, đạo đức, giá trị, phẩm giá của con người đang dần bị đánh mất trong xã hội hiện đại. Phật tính bị mất đi vì môi trường hoàn cảnh, vì thầy tà bạn xấu, vì tam độc Tham – sân – si nổi lên làm ma tính hiện bày. Vì vậy, trở về bên Phật là trở về với Phật tính của mỗi chúng ta, “con về bên Phật” tức là con trở về và sống với Phật tính của con, “con” đây là con người chân thật, “Phật tính” ở đây là điều mà tất cả con người đều có. Phật tính là thanh tịnh, không có đau khổ, không có phiền não, không có tạo ác nghiệp. 
Đặc biệt, trong bài giảng này, Hòa thượng đã chia sẻ với các bạn về tâm Hiếu trong Đạo Phật. “Cha mẹ ở đời là Phật tại thế” - cha mẹ chính là vị Phật trong đời hiện tại của chúng ta, “Phật chẳng đâu xa Phật tại lòng ta”. Qua ví dụ về tấm gương hiếu hạnh của Đức Thế Tôn, Hòa thượng mong rằng các bạn phải biết có hiếu với cha mẹ, bởi chính từ tinh cha huyết mẹ mới tạo nên hình hài ta ngày hôm nay. Cha mẹ có dạy dỗ ta mới thành người tốt, có cuộc sống tốt. Cha mẹ nào cũng vậy, khó khăn mấy cũng đều mong cho con khôn lớn, khỏe mạnh và có kết quả tương lai tốt đẹp. Cho nên, khóa tu “Con về bên Phật” hôm nay còn có ý nghĩa “chúng ta hãy về bên cha mẹ”, đừng bao giờ để cha mẹ buồn và đau khổ vì ta.
Cuối bài giảng, Hòa thượng cũng nhấn mạnh, muốn “về bên Phật” chúng ta phải học được Từ - Bi – Hỷ - Xả. Chúng ta phải biết sửa đi những thói hư tật xấu của bản thân, phải luôn yêu thương hòa ái giúp đỡ mọi người, phải có hiếu với cha mẹ - lễ phép với Thầy cô, phải nương tựa vào Tam Bảo để chuyển hóa thân tâm, noi theo những lời Phật dạy để có được cuộc sống thiện lành, có như vậy mới là “Con về bên Phật”.
Sau bài giảng của mình, Hòa thượng cũng đã dành thời gian để lắng nghe và giải đáp những câu hỏi của các bạn khóa sinh về những vấn đề xoay quanh cuộc sống và tâm linh.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều, 500 bạn khóa sinh tham dự khóa tu đã được tham gia Gameshow Đồng Điệu dưới sự hướng dẫn và chứng minh của quý Thầy trong Ban tổ chức. Trong Gameshow này, quý Thầy đã đưa ra những câu hỏi cơ bản về Phật giáo và cách nhìn nhận các khía cạnh của cuộc sống dành cho khóa sinh đại diện các Chúng. Qua những câu trả lời của các bạn trẻ, có thể thấy được những góc nhìn, cách giải quyết những vấn đề trong cuộc sống mang tính cách riêng của mỗi người. Sau mỗi câu hỏi đáp là sự chia sẻ, phân tích của quý Thầy theo quan điểm của Phật giáo đã khiến các bạn trẻ cảm thấy rất hồ hởi, vui vẻ và đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Sau giờ vui chơi, các bạn trẻ cùng nhau ăn những bát chè dịu ngọt giữa trưa hè oi ả

 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy, các bạn đã cùng tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu và tọa thiền trong không gian tĩnh lặng nơi chốn già lam, kết thúc một ngày tu học đầy an lạc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC