Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 02/07/2015 09:51 AM 
Hà Tĩnh: Hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2015
Sáng ngày 16.5.Ất Mùi (1.7.2015) tại chùa Cảm Sơn, phường Đại Nài, Tp. Hà Tĩnh. BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2015.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS – Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Chiếu Tuệ - UV HĐTS - Phó ban Thường trực; cùng Chư tôn đức Tăng Thường trực ban Trị sự; Chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì các chùa, tự viện; cư sĩ thành viên trong BTS từ cấp tỉnh đến các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh03.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh00.jpg

Niệm Phật cầu gia hộ

Về phía chính quyền có ông Trịnh Xuân Diệu – Phó Giám đốc sở Nội vụ - Trưởng ban Tôn giáo; ông Nguyễn Xuân Thành công an tỉnh; đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh và thành phố Hà Tĩnh.

Hội nghị đặt dưới sự điều hành của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhằm đánh giá lại những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc.

Đại biểu dự Hội nghị đã được nghe báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2015 do Đại đức Thích Chiếu Tuệ thay mặt Ban thư ký tuyên đọc.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh06.jpg

Đại đức Thích Chiếu Tuệ đọc báo cáo hoạt động Phật sự

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2015 Phật giáo Hà Tĩnh với tinh thần đoàn kết, hòa hợp, Ban Trị sự đã hoàn thành tốt các Phật sự quan trọng đã đề ra cũng như được Trung ương Giáo hội giao phó như: Tổ chức thành công Tuần lễ Phật đản; mở lớp thi giáo lý cho Phật tử tại gia; các chùa các đạo tràng trong tỉnh thường xuyên mở các khóa tu học; phối hợp với cấp chính quyền hoàn tất thủ tục đề cử bầu bổ sung 4 nhân sự đã được TWGH chấp nhận, bên cạnh đó tạo điều kiện và khuyến khích Chư Tăng Ni trẻ có năng lực, đạo hạnh về trụ trì trên địa bàn tỉnh, phát huy tinh thần hoằng pháp lợi sinh. Hoàn tất thủ tục và làm lễ công bố bổ nhiệm trụ trì cho 5 vị đại đức.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh08.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh07.jpg

Nhằm duy trì nề nếp tu học truyền thống tốt đẹp về An cư cũng như thực hiện chỉ đạo của TWGH. BTS Phật giáo tỉnh đã tổ chức khóa An cư tập trung tại hai điểm, chùa Thanh Lương và Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân vào ngày 16/5 âm lịch kết thúc vào ngày 16/8 âm lịch.

Công tác giáo dục đào tạo Tăng tài trình độ Phật học cơ bản và nâng cao trí tuệ là một trong những Phật sự trọng tâm của Phật giáo Hà Tĩnh. BTS Phật giáo tỉnh đã giới thiệu các chú Sa di theo học các trường Phật học tại Thành phố Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định và Thừa Thiên Huế.

Thực hiện tinh thần từ bi cứu khổ, công tác từ thiện an sinh xã hội trong 06 tháng đầu năm được các chùa trong toàn tỉnh thực hiện tốt với giá trị hàng trăm triệu đồng, đã chia sẻ tinh thần, vật chất với nhiều hoàn cảnh khó khăn góp phần ổn định cuộc sống cho nhiều hộ nghèo.

Sáu tháng đầu năm ban Hoằng pháp đã tham gia thuyết giảng hàng tháng cho các chùa tổ chức khóa tu trên địa bàn tỉnh, phong trào học Phật tu Phật ngày càng được nhân dân và Phật tử hưởng ứng.

Bên cạnh những thành tựu Phật sự, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc để đại biểu cho ý kiến rút kinh nghiệm khắc phục trong các hoạt động sáu tháng cuối năm.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh11.jpg

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn đọc báo cáo tổng kết Tuần lễ Phật đản PL 2559.

Hội nghị cũng đã nghe Đại đức Thích Hạnh Nhẫn báo cáo về các hoạt động của Tuần lễ Phật đản PL 2559 – DL 2015. Theo đó, lễ Phật đản năm nay diễn ra sôi nổi, ý nghĩa, đạt về chất và lượng, có nhiều nét mới trong công tác tổ chức. Báo cáo cho biết, việc tổ chức khai mạc Tuần lễ Phật đản tại khu vực huyện Kỳ Anh đã nhận được sự đồng tình cao từ Phật tử nhân dân và các cấp chính quyền. Bên cạnh đó đa số các chùa trong 12 huyện thị đều tổ chức đại lễ Phật đản giúp nhân dân Phật tử, những người mến mộ đạo Phật hiểu thêm về đại lễ quan trọng này.

Với tinh thần góp ý xây dựng, Hội nghị diễn ra trong không khí thẳng thắn, sôi nổi với nhiều ý kiến phát biểu liên quan đến nhân sự, thủ tục bổ nhiệm trụ trì, khôi phục các cơ sở Phật giáo còn nhiều bất cập.. đa số các ý kiến mong muốn BTS tiếp tục cắt cử Chư Tăng về các chùa để hướng dẫn các đạo tràng tu học, tăng cường hơn nữa các hoạt động Phật sự. Do lượng Phật tử tử ngày càng đông, số chùa được khôi phục ngày càng nhiều nên các hoạt động Phật sự, đặc biệt lễ Phật đản diễn ra trong mùa nắng nóng nên Chư tôn đức khá vất vả để tổ chức nhằm đáp ứng mong mỏi của Phật tử, nhân dân.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh17.jpg

Đại đức Thích Tâm Phương phát biểu.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh16.jpg

Phật tử đóng góp ý kiến.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo chính quyền ông Trịnh Xuân Diệu, trưởng ban tôn giáo tỉnh đánh giá cao sự phối hợp của BTS Phật giáo tỉnh trong các hoạt động Phật sự trên địa bàn, ghi nhận một số hoạt động của BTS đã mang lại lợi ích thiết thực như “Tư vấn mùa thi” từ thiện xã hội..., đồng thời ông cũng giải đáp một số thắc mắc về lĩnh vực pháp lý trong công tác bổ nhiệm trụ trì, quản lý, khôi phục chùa cảnh và hoạt động Phật sự tại những chùa chưa có sư trụ trì.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh18.jpg

Ông Trịnh Xuân Diệu phát biểu, giải đáp một số thắc mắc liên quan đến lĩnh vực tôn giáo.

Đúc kết các ý kiến đại biểu tham dự, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chủ tọa hội nghị đã tán dương tất cả Chư Tăng và Phật tử về đại lễ Phật đản PL 2559 vừa qua, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nhân sự khó khăn nhưng sự nỗ lực của  Chư Tăng và Phật tử đã đem lại một Tuần lễ Phật đản PL 2559 thành công rực rỡ. Trong tuần lễ Phật đản đã có khoảng hơn 60 ngôi chùa tổ chức, tính ra mỗi chư Tăng 5-6 ngôi chùa làm lễ Phật đản. Hòa thượng ghi nhận và cho rằng những sự cố gắng đó tất cả cũng vì lợi ích cho Phật pháp, cho chúng sinh.

nguoiphattu.com_phat giao ha tinh04a.jpg

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đúc rút các ý kiến đại biểu tham dự.

Về vấn đề Tăng sự, Hòa thượng cho rằng một thời gian dài Hà Tĩnh là một vùng đất trắng về Phật giáo, vấn đề nhân sự tăng tài về đây là việc hết sức quan trọng và cần thiết “Hà Tĩnh sẵn sàng trải chiếu hoa đứng bên cửa để đón chư Tăng, Ni nhưng trước hết phải là người có trình độ, có lý lịch rõ ràng, có đạo hạnh, có tinh thần dấn thân chịu đựng vất vả với vùng đất Hà Tĩnh tránh tình trạng mạo danh tu sĩ giả danh Tăng sĩ” – Hòa thượng nhấn mạnh.

Hòa thượng yêu cầu trong sáu tháng cuối năm BTS các huyện sẽ rà soát kê khai lại tất cả các Tăng ni sinh hoạt và đang làm thủ tục, rà soát lại tất cả các chùa, không để kiêm nhiệm. Thống kê lại số lượng Phật tử trong toàn tỉnh.

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh13.jpg

Quang cảnh Hội nghị sơ kết.

Về phương hướng hoạt động sáu tháng cuối năm 2015, cần Tăng cường đoàn kết hơn nữa giữa các thành viên trong BTS PG tỉnh, tạo điều điện cho Tăng ni có trình độ và đạo hạnh về trụ trì các chùa trong tỉnh, nâng cao tinh thần giới luật. Phối kết hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Đại Giới đàn Nghệ Tĩnh lần thứ 2.

Khai giảng lớp giáo lý cho Phật tử tại gia vào ngày 27/5 âm lịch.Tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt Phật tử hằng tháng, tổ chức tu Bát quan trai giới, tu một ngày an lạc, các chùa phối hợp tổ chức các khóa tu cho thanh thiếu niên và giới trẻ.

Thống kê hoàn chỉnh danh sách các chùa, chư Tăng, Ni đã và đang sinh hoạt trong tỉnh. Trùng tu xây dựng các ngôi chùa bị xuống cấp, để có nơi cho Phật tử về tu tập đặc biệt công trình Trung tâm Văn hóa Phật giáo. Động viên nhân dân Phật tử hưởng ứng phong trào “Đền ơn – đáp nghĩa” ủng hộ đồng bào bị thiên tai giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi...

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh22.jpg

Tập thể, cá nhân được trao tặng Bằng tuyên dương công đức

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh23.jpg

Hội nghị kết thúc trong không khí đoàn kết, thống nhất với báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm và thông qua dự thảo nghị quyết hoàn thiện chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2015 của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

Một số hình ảnh ghi nhận:

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh01.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh02.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh04.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh09.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh10.jpg

_nguoiphattu.com_phat giao ha tinh12.jpg

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC