Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/05/2015 00:34 AM 
Hà Nội: Tổ đình Hồng Phúc – Hòe Nhai trang nghiêm rước Phật kính mừng Phật Đản PL2559
Đại lễ Phật đản là dịp lễ hội truyền thống hàng năm tại Tổ đình Hồng Phúc – Hòe Nhai – phường Nguyễn Trung Trực – quận Ba Đình - HN. Đây là một trong những lễ hội được chư Tăng Phật tử chùa Hòe Nhai nói riêng và nhân dân phường Nguyễn Trung Trực – quận Ba Đình nói chung rất mong chờ.
Bởi đây chính là dịp để hàng Phật tử được dâng lên cúng dường Tam Bảo những kiệu hoa, xe hoa, vườn Lâm Tỳ Ni do chính tay họ thiết kế, trang trí rất tâm huyết từ nhiều ngày; đồng thời cũng là dịp để nhân dân phường Nguyễn Trung Trực được sống trong không khí vui tươi, hân hoan, cùng nhau ra đường hướng lòng thành kính mỗi khi đoàn rước Phật đi qua.
Từ cuối tháng 3 âm lịch, chư tôn đức Tăng Ni và các Phật tử cùng thanh thiếu niên đã nô nức về chùa để cùng nhau chung tay cố gắng tổ chức tuần lễ mừng ngày Đức Phật đản sinh một cách trang trọng và thiêng liêng nhất. 
Đầu tháng 4 âm lịch, khi đi đến phường Nguyễn Trung Trực – quận Ba Đình, chúng ta đều có thể nhìn thấy khắp các con phố nẻo đường dẫn về chùa Hòe Nhai đều rợp bóng cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu rực rỡ dưới ánh nắng đầu mùa khiến ai nấy đều thấy rộn ràng háo hức. 
Lễ hội rước Phật tại chùa Hòe Nhai đã trở thành truyền thống đi vào lòng người dân từ nhiều năm nay, bởi sự trang nghiêm trong việc tổ chức và tấm lòng thành kính của hàng ngàn người con Phật tham dự buổi lễ rước Phật này.
Năm nay, cũng theo thông lệ, buổi lễ rước Phật đản sinh đã được tổ chức vào tối ngày 6.4 năm Ất Mùi (nhằm ngày 23 tháng 05 năm 2015) nhằm mở đầu cho một tuần lễ tưởng niệm ngày Đức Từ Phụ thị hiện nơi cõi Ta Bà uế trược để cứu độ chúng sinh thoát khỏi biển khổ sông mê. 
Ngay từ 17h00 chiều, các đoàn rước cờ, phướn, hoa, kiệu, bát bửu, xe hoa, đội cổ động đã vân tập về chùa cùng đông đảo Phật tử tay cầm cờ hoa đứng trang nghiêm chờ đến giờ bắt đầu lễ rước Phật. 
Đúng 19h00, một cơn mưa tầm tã trút xuống, như rửa sạch đi hết những tham sân si, những phiền não của cuộc sống mệt mỏi trong lòng người, làm dịu mát tâm hồn và đưa mỗi người trở về với bản tâm thanh tịnh, lắng lòng mình lại trong khúc niệm “Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật” sâu lắng. 
Khi cơn mưa ngớt, hàng Phật tử đã chắp tay búp sen thành kính cùng quí chư tôn đức và quan khách làm lễ dâng hương trước Tam Bảo. Sau ba hồi chuông bát nhã, quí thầy đã đọc thông điệp Đại lễ Phật đản của Đức Pháp Chủ GHPGVN và nêu lên ý nghĩa của ngày Phật đản sinh, đoàn rước đã được rước đi trong tiếng niệm Phật trầm hùng cả góc trời. 
Đi đầu là đội múa lân, múa rồng, đội cờ, đội phướn, tiếp theo là kiệu hoa rước Phật cùng quý chư tôn đức và chính quyền địa phương, đội bát âm, đội múa sen, các thanh thiếu niên con em Phật tử trong chùa. Sau cùng là hàng xe hoa rước Phật thật lộng lẫy và đặc biệt hơn cả là đoàn Phật tử dài hơn 1000 người đi theo trong tiếng niệm Đức Bản Sư âm vang đất trời. Đoàn đi đến đâu đều được các nhà dân đón chào và vái lễ trang nghiêm. 
Buổi diễu hành thật đẹp, ấn tượng và trang nghiêm. Dù giữa đường có cả một trận mưa lớn tràn đầy hỷ lạc xua tan hết đi cái nóng của mùa hè, xua tan đi bao nhiêu ưu tư phiền não của cuộc sống, nhưng đoàn rước vẫn đi rất trang nghiêm, hướng trọn lòng mình về Đức Từ Phụ. Những người con trai, người con gái lành của Đấng Thế Tôn vẫn đi như vậy, dù mưa có ướt mặt, ướt người, dù có phải mặc áo mưa, che dù che ô, nhưng không phân biệt già – trẻ - gái – trai, không phân biệt màu da màu tóc, ai nấy đều tôn kính Đức Phật bằng cả tấm lòng mình, đi rước Phật với gương mặt và thần thái vô cùng hoan hỷ, an lạc. 
Từ lễ rước Phật này đã nói lên bao điều với tất cả những ai là người dân Việt nam rằng Phật giáo đã và đang chảy trong dòng máu của dân tộc từ ngàn năm và sẽ chảy mãi, sẽ luôn đồng hành cùng dân tộc trong mọi thăng trầm biến thiên của lịch sử. Chính Phật giáo sẽ gắn kết những trái tim cùng hòa chung một nhịp đập, những màu da – dòng máu tuy khác nhau nhưng đều là một thể thống nhất, tất cả đều sẽ đoàn kết, hòa hợp như chính bản chất của con người Việt Nam chúng ta bao đời nay “Yêu Tổ Quốc, Yêu Đồng Bào”.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trời càng mưa, tâm thành của hàng Phật tử hướng về ngày Đản sinh của Đức Từ Phụ càng lớn... Tiếng niệm Phật vẫn vang lên đầy hào khí

 
 
 
 
 
 
 
 
Một gia đình người Pháp đã đi cùng đoàn rước Phật và rất muốn học cụm từ "Mừng Phật đản sinh" bằng tiếng Việt
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC