Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/04/2015 15:41 PM 
Chùa Thầy lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt
Tối ngày 05/03/Ất Mùi (23/04/2015), Huyện hủy, Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, quyết định công nhận bảo vật quốc gia tượng Phật Chùa Thầy và khai hội truyền thống năm 2015.

Tham dự buổi lễ về phía GHPGVN có HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN – Trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư – Trưởng BTS GHPGVN Tp Hà Nội cùng chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN Tp Hà Nội , BTS GHPGVN huyện Quốc Oai, trụ trì các tổ đình tự viện trong toàn huyện .

Về phía lãnh đạo nhà nước có bà Nguyên Thị Doan -  Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; bà Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng Bộ văn hóa TT-DL; ông Lê Hồng Sơn - Ủy viên Thường vụ Thành ủy – Phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội, cùng  đại diện lãnh đạo UBND, MTTQ các Bộ ngành T.Ư. các sở ban ngành Tp Hà Nội, huyện Quốc Oai và hàng nghìn nhân dân phật tử xa gần cùng về tham dự.
 
Được biết quần thể di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của chùa Thầy có bề dày 1.000 năm đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31-12-2014 công nhận Chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hủang Xá là di tích quốc gia đặc biệt và Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 14-1-2015 công nhận bảo vật quốc gia bộ tượng Di Đà Tam Tôn.

.

Tại buổi lễ Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó bí thư huyện ủy Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đọc diễn  văn  báo cáo tóm tắt giá trị di tích Quốc gia đặc biệt và giá trị bảo vật Quốc gia Chùa Thầy.
 
Chùa Thầy được xây dựng từ thời Lý, là một tổ hợp nhiều công trình lớn, rất cổ kính, vừa to đẹp về quy mô, vừa tinh xảo trong trang trí điêu khắc, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên. 

Nơi đây còn lưu giữ nhiều cổ vật quý, đặc biệt là bệ đá hoa sen hình hộp, nhị cấp, được các nhà nghiên cứu xếp niên đại vào thời Lý Trần và bộ tượng Di Đà Tam Tôn niên đại đầu thế kỷ 17 được công nhận Bảo vật Quốc gia.
 
Đây là bộ tượng Di Đà Tam Tôn từng được biết đến là bộ tượng đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo tác trong giai đoạn Phật giáo hưng khởi. 

Chùa không chỉ là danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn là địa chỉ đỏ trong cách mạng kháng chiến. Nơi đây thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Sơn Tây cũ, cũng là nơi được nhiều lần đón Bác Hồ về ở và làm việc trước khi Người lên chiến khu Việt Bắc chỉ đạo kháng chiến. 
 
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã trao bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt và lễ công nhận Bảo vật Quốc gia cho chính quyền và nhân dân huyện Quốc Oai.

 
Phát biểu tại buổi lễ Bà Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng Bộ văn hóa TT-DL đã nhấn mạnh việc xây dựng những giá trị di tích lịch  trở thành những địa chỉ giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho các thế hệ người dân Việt Nam và là niềm vinh dự tự hào và trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc. Đây chính là những giá trị di sản văn hóa truyền thống là điểm tựa động lực xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp và văn minh.


 

Sau Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, công nhận bảo vật quốc gia bộ tượng Di Đà Tam Tôn, Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai đã đánh trống khai hội Chùa Thầy.

Lễ hội chùa Thầy diễn ra từ ngày 5-7/3 âm lịch hàng năm. Đây cũng là dịp trình diễn rối nước ngay tại Thủy Đình, một bộ môn nghệ thuật độc đáo có từ thời Lý mà Đức Thánh Từ Đạo Hạnh được tôn vinh là Tổ nghề./. 
 
Chương trình Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, quyết định công nhận bảo vật quốc gia tượng Phật Chùa Thầy và khai hội truyền thống năm 2015.
đã được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội và các kênh VTC10, VTC16 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.
 
Toàn thể hội chúng được thưởng thức các tiết mục văn nghệ rất đặc sắc và ấn tượng do các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát múa rối T.Ư; nhà hát giao hưởng và vũ đoàn Hà Thành thể hiện.
 
Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:














 Trống hội chào mừng buổi lễ














 Văn nghệ chào mừng





























 Các tiết mục văn nghệ đầy ấn tượng và đặc sắc tại chương trình
















Nghi thức chào cờ





 Ông Đỗ Lai Bình – Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai điều hành buổi lễ






 
Ông Trần Thành – Phó cục trưởng cụ di sản văn hóa công bố các quyết định

 















Cẩm Vân
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC