Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 16/02/2015 10:40 AM 
PG Hà Tĩnh họp mặt cuối năm, khánh tuế Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm
Sáng ngày 13.2.2015 (nhằm ngày 25/12 Giáp Ngọ) tại Tổ đình Cảm Sơn, phường Đại Nài, Tp Hà Tĩnh Chư Tôn đức tông môn long trọng tổ chức buổi họp mặt cuối năm và khánh tuế Hòa thượng thượng Bảo hạ Nghiêm.

Nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền theo phong tục tập quán người dân Việt, trên tinh thần Phật giáo bất ly thế gian pháp, toàn thể Chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh vân tập về Tổ đình Cảm Sơn đảnh lễ khánh tuế Hòa thượng Tôn sư Thích Bảo Nghiêm.

Trước lúc buổi lễ diễn ra, Hòa thượng cùng Chư Tôn đức Tăng, Ni trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh trang nghiêm cử hành lễ tạ Tổ với tất cả sự cung kính trang nghiêm.

khanh tue00.jpg

Dâng hương lễ tạ Chư Tổ.

khanh tue01.jpg

khanh tue02.jpg

Hòa thượng thượng Bảo hạ Nghiêm – PCT HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, thầy là bậc Tôn sư khả kính của Phật giáo Hà Tĩnh, là người đã dành hết tâm lực tiếp nối các bậc tiền nhân chư Tổ chấn hưng xây dựng Phật giáo Hà Tĩnh hưng long trong thời kỳ mới.

Từ những năm 2.000 trở về trước, Phật giáo Hà Tĩnh là vùng đất trắng chỉ còn lại một số ít Phật tử, chùa chiền hư hỏng phế tích. Lúc đó, nhiều đoàn phái tông môn về đây mỗi người làm theo một kiểu gây xào xáo, xích mích chỉ trích bêu xấu lẫn nhau, bấy giờ Phật giáo tỉnh nhà đã mất mát lại càng bệ rạc hơn bao giờ hết.

Hà Tĩnh vùng địa linh nhân kiệt, và quê hương của những khúc dân ca sâu lắng nghĩa tình như gắn liền với tính cách và khí chất cang cường, có phần bảo thủ của người Hà Tĩnh. Cũng chính những khí chất ấy, khi giận sẽ giận đến cùng, nhưng đã thương thì sẵn sàng hy sinh tất cả.

Hiểu được những nét văn hóa ấy của vùng đất “cách mạng nòi”, Hòa thượng đã dành tất cả tâm tư tình cảm, cùng với một số Quý thầy nỗ lực không mệt mỏi, những chướng duyên trở ngại Ngài âm thầm chịu đựng để làm thế nào Phật giáo Hà Tĩnh có hướng đi vững chắc và phát triển đi lên, vực dậy mãnh đất vốn có bề dày truyền thống Phật giáo.

khanh tue05.jpg

Chư Tôn đức niêm hương lễ Phật.

Sau gần hai nhiệm kỳ, căn cứ từ các số liệu báo cáo hằng năm cho thấy Phật giáo Hà Tĩnh đã gặt hái nhiều thành tựu tốt đẹp trên tinh thần Hiến chương và tôn chỉ của TƯ Giáo hội.

Những công lao to lớn của Thầy nếu không gần gủi, không chuyện trò với những người trong cuộc, nếu không quan sát phân tích bằng một cách nhìn của một Phật tử lâu năm sinh sống trên quê hương sẽ rất ít người có thể hiểu được.

khanh tue06.jpg

Sáng nay, (tức ngày 25/12 Giáp Ngọ) một buổi lễ khánh tuế thật đơn sơ, đơn sơ như chính tính cách giản dị của Thầy.

Đáng ra, mỗi đầu năm mới các học trò môn đệ phải đến tận nơi Hòa thượng tá túc đảnh lễ khánh tuế. Hiểu được sự vất vả đi lại xa xôi tốn kém kinh phí cho các học trò nên Thầy đã chủ động buổi gặp mặt cuối năm.

khanh tue11.jpg

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ, Đại đức Thích Trung Huệ đại diện các môn đệ tặng hoa khánh tuế Hòa thượng.

Sau lời tác bạch cảm niệm công ơn của Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ. Hòa thượng có đạo từ sách tấn các môn đệ, trong đạo từ Hòa thượng nhắc nhở Quý thầy rằng: "Người xuất gia nên hết sức khiêm hạ, cá nhân Thầy không muốn nhận lạy của bất cứ ai, dù là đệ tử xuất gia hay Phật tử tại gia nhưng vì gieo duyên, vì hôm nay các Thầy lạy là để làm gương giáo dục cho các đệ tử sau này".

khanh tue09.jpg

Hòa thượng ban đạo từ sách tấn các môn đệ.

khanh tue10.jpg

Cũng trong đạo từ, Hòa thượng ân cần sách tấn các môn đệ hãy sống khiêm cung, nhẫn nhục và khi nhận bất cứ thứ gì cúng dường hãy xem liệu mình có đủ phước báu tu tập để trả ơn cho người ta không, đừng phụ ơn Tam  bảo, đừng phụ ơn tín thí đàn na – Hòa thượng nói. 

Tại buổi lễ, Hòa thượng cũng gửi lời chúc năm mới, chúc thọ đến tất cả Tăng, Ni Phật tử trong toàn tỉnh.

Suốt những năm xuất thế độ đời, Thầy vẫn luôn nhẫn nại và khiêm cung, hoằng dương Chánh pháp không mệt mỏi mặc dù trên đôi vai là gánh nặng trọng trách của TƯ Giáo hội, của tỉnh nhà nhưng Thầy vẫn chăm lo đàn hậu học và hướng dẫn cho bao hàng tứ chúng con đường tu học chân chính mang lại sự an vui trong cuộc sống.

khanh tue15.jpg

Những thành viên mới của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

Nhân dịp này, thay mặt TƯ GHPGVN Hòa thượng đã trao Quyết định chuẩn y bổ sung nhân sự nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Phật sự cho bốn thành viên BTS Phật giáo Hà Tĩnh gồm: Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ làm Phó ban Thường trực; Đại đức Thích Trung Huệ - Ủy viên; Đại đức Thích Chúc Cường - Ủy viên; Đại đức Thích Nghiêm Thuận - Ủy viên và bổ nhiệm Đại đức Thích Chúc Cường, Đại đức Thích Nghiêm Thuận phụ trách Văn phòng BTS.

Kết thúc buổi gặp mặt, chốt lại một năm củ đi qua trong niềm hoan hỷ. Huynh đệ, thầy trò lại thắm thiết đạo tình hơn xưa.

khanh tue03.jpg

khanh tue07.jpg

khanh tue08.jpg

khanh tue14.jpg

khanh tue15.jpg

khanh tue16.jpg

khanh tue17.jpg

khanh tue18.jpg

khanh tue19.jpg


Hồng Lam

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC