Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 30/09/2014 13:25 PM 
Chùa Bằng: Bế mạc khóa tu “Thắp sáng Tuệ Giác” năm 2014
Ngày thứ hai, cũng là ngày cuối cùng tu tập của khóa tu dành cho sinh viên lần thứ IV với chủ đề “Thắp sáng Tuệ Giác” tại chùa Bằng, 48 tiếng đồng hồ đã chuẩn bị trôi qua nhanh chóng, nhưng đầy ắp ý nghĩa và niềm hỷ lạc với tất cả các bạn khóa sinh.
Ngày 28 tháng 09 năm 2014….
Ngay từ sáng sớm, 550 bạn sinh viên đã vân tập về lễ đài, tụng thời kinh Dược Sư cầu bình an dưới sự chủ lễ của quý chư tôn đức trong Ban tổ chức khóa tu.

 
 
 

Đúng 8h00’, ba hồi chuông trống bát nhã trầm hùng hòa cùng tiếng niệm “Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật” của toàn thể các bạn sinh viên ngân vang, ban nghi lễ dâng lời tác bạch cung rước Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Trưởng ban tổ chức khóa tu quang lâm thuyết giảng cho toàn thể đại chúng với chủ đề “Thắp sáng Tuệ Giác”.
Đầu tiên, Hòa thượng đã giảng giải cho đại chúng hiểu về hai chữ Tuệ Giác của Đạo Phật
Tuệ giác là gì? Có thể hiểu đó là cái nhìn bên trong thấy rõ bản chất sự vật hiện tượng hay cái nhìn bằng nhận thức thông tuệ chứ không phải cái nhìn bằng mắt thông thường chỉ thấy cái bên ngoài sự vật hiện tượng. Nhờ có tuệ giác mà con người ta giác ngộ.
Tuệ giác là lưỡi gươm cắt đứt mọi đau khổ, sợ hãi, tuyệt vọng, sân hận và kỳ thị. Năng lượng của định, của tuệ giác giúp ta thấy rõ bản chất đối tượng của định. Định Vô Thường và định Vô Ngã đưa đến tuệ giác Vô Thường và tuệ giác Vô Ngã.  
Tuệ giác có được là nhờ hiểu biết. Trong ta có thể đã có sẵn hiểu biết, nhưng vì ta không có niệm, không có định cho nên tuệ giác không có cơ hội phát hiện. Chúng ta phải tạo ra một môi trường thuận lợi cho niệm và định, cũng giống như muốn cho hoa mọc tươi tốt thì ta phải xới đất rải phân. Tuệ giác là một loại hiểu biết có được nhờ chính niệm. Nếu ta tự đánh mất mình trong tiếc nuối quá khứ, trong lo lắng tương lai thì tuệ giác sẽ khó mà phát triển và như thế thì khó mà biết cách hành xử đúng trong hiện tại. 
Nếu không có tuệ giác, ta sẽ nghĩ rằng quyền lực là do ta tự tạo nên, chỉ cho riêng ta. Nhưng có một tuệ giác khác ta có thể đạt được, đó là tuệ giác vô ngã. Vô ngã không có nghĩa là ta không có mặt. Vô ngã chỉ có nghĩa là ta không có tự tính riêng biệt. Nguồn gốc của bao nhiêu đau khổ chính là do tâm phân biệt, phân biệt giữa mình và người, do ý niệm về một cái ngã riêng biệt.
Từ đó, Hòa thượng đã nhắc tới 4 chân lý sống cần thiết cho một người trẻ tuổi để vươn lên trong cuộc sống, đó là: “luôn luôn kính trọng các bậc bề trên, thương yêu những người bên dưới, hòa ái với tất cả mọi người và chân thật với tất cả mọi công việc”.
Kết thúc bài giảng, Hòa thượng đã dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên về những vấn đề xung quanh cuộc sống, công việc và cả Đạo Phật.

 
 
 
 
  
 
Phái đoàn nam Phật tử chùa Ích Minh - thôn Đồng Ích - xã Hương Mai - huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang đến tham quan chùa và cũng tham dự ngày tu

 
  
  
  
 
 
 
 
 
 
 
 
  
  
  
  
  
  
  
  
  

Sau đó, Hòa thượng cùng chư tôn đức Tăng bản tự đã làm lễ Trao truyền Tam Quy Ngũ Giới cho các bạn trẻ tham dự khóa tu, nhằm đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ muốn được làm người con của Đức Như Lai, nương nhờ vào ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng, học tập và thực hành theo những lời dạy của Đức Phật, ngõ hầu làm người công dân tốt của đất nước, người Phật tử thuần thành của Tam Bảo.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Buổi trưa, các bạn đã có những giây phút ăn cơm trong chính niệm, ấm áp tình Thầy trò bên các Thầy trong Ban tổ chức và các bạn đồng tu.

 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều, các bạn đã cùng quý Thầy tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu hồi hướng về cho Cửu huyền Thất Tổ và cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp.

 
 
 
 
 

Đúng 16h00 là lễ bế mạc khóa tu “Thắp sáng tuệ giác” dành cho sinh viên lần thứ IV năm 2014. 
Trong buổi lễ bế mạc này, bạn Đỗ Thị Kim Liên đã thay mặt cho 550 bạn sinh viên tham dự khóa tu gửi lời tri ân tới Ban tổ chức “Kính bạch quý Thầy cùng các bạn đồng tu, thời gian trôi qua thường lấy đi của con người nhiều thứ, có thể là những thứ quý giá không mong muốn. Thế nhưng với chúng con, những người con thơ của Đức Phật lại muốn cảm ơn sự chảy trôi của thời gian ấy. Hai ngày, trọn vẹn 48 giờ đồng hồ là những kỉ niệm đẹp đẽ nhất và đáng giá nhất. Với mỗi cá nhân thì kỉ niệm ấy đẹp ở những phương diện khác nhau nhưng tựu chung lại thì đó là sự hiện hữu của hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đến từ tình thầy trò với những buổi giảng giải, khuyên răn tận tình và sự đáp lại là sự trân trọng cùng tấm lòng thành kính ngưỡng vọng. Hạnh phúc còn được thốt lên sau những buổi nói chuyện, sẻ chia, giúp đỡ của những con người xa lạ và rồi tự biến thành những tình cảm nồng đượm nhất. Và sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng con không nhắc tới sự trưởng thành. Đó là sự lớn lên tích cực về nhận thức, về trí tuệ để được cụ thể hóa thành những hành động, cư xử đẹp, hướng thiện. Mới cách đây vài ngày trước, chúng con còn dại trong lời nói, vụng về trong cách ăn uống, vái lạy nơi cửa Phật. Thế nhưng giờ đây chúng con hoàn toàn có thể nói: chúng con đã lớn rồi các thầy ạ. Và chúng con chắc chắn sẽ tiếp tục tu tập để xứng đáng là người con ngoan, con khôn của Đức Phật từ bi”.
Sau đó, là lời đạo từ của Hòa thượng trưởng ban tổ chức khóa tu. Trong lời đạo từ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã khen ngợi tinh thần tu học, ý thức kỷ luật của các bạn sinh viên trong khóa tu lần này. Đồng thời, Hòa thượng cũng nhắc nhở các bạn hãy mang tinh thần Tuệ Giác đã học được để áp dụng trong cuộc sống hiện tại.
Cuối cùng, những lời ca tiếng hát của các bạn sinh viên xin được dâng lên cúng dường chư tôn đức đã thay cho muôn ngàn lời tri ân chân thành nhất từ tất cả các bạn sinh viên gửi tới ban tổ chức, như một lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại khóa tu sau, hẹn gặp lại chùa Bằng – “Ngôi chùa sinh viên” mà đã từ lâu, như một gia đình thứ hai của các bạn trẻ để các bạn tìm về mỗi khi rảnh rỗi, khi buồn, khi vui... 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC