Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 29/09/2014 13:28 PM 
Ngày tu tập đầu tiên của khóa tu “Thắp sáng tuệ giác”
Như tin đã đưa, tối ngày 27 tháng 09 năm 2014, khóa tu “Thắp sáng tuệ giác” lần thứ IV dành cho sinh viên tại chùa Bằng đã chính thức khai mạc. Ngày 28 tháng 09 năm 2014, bước sang ngày đầu tiên tu tập, các bạn trẻ đã có một ngày với 24 giờ tinh khôi, đầy ý nghĩa, đầy an lạc.
Đúng 5h sáng, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức, hơn 500 sinh viên cùng vân tập về lễ đài và tụng thời kinh Dược Sư cầu bình an.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

8h00 sáng, ba hồi chuông trống bát nhã trầm hùng vang lên, ban nghi lễ cung nghinh Thượng tọa Thích Bửu Chánh - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban Giáo dục Tăng Ni TW GHPGVN, Phó trưởng ban Hoằng Pháp TW GHPGVN quang lâm lễ đài và có thời pháp thoại chia sẻ với hơn 500 bạn sinh viên với chủ đề “Tri ân và trách móc”.
Mở đầu thời pháp thoại, Thượng tọa chia sẻ “Khi chúng ta có tâm tri ân, thì chúng ta sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, còn với tâm trách móc chỉ mang lại sự đau khổ. Trong cuộc đời của mình, đau khổ lại nhiều hơn hạnh phúc. Sự đau khổ này lại do chính bản thân mỗi người tạo ra chứ không phải do người khác tạo ra. Vì vậy, chúng ta phải nuôi dưỡng tâm tri ân, để chúng ta luôn được hạnh phúc, xua tan đi sự đau khổ do tâm trách móc mang lại”.
Thượng tọa nhấn mạnh, với tinh thần tri ơn, ta có Tứ Trọng Ân (4 ân đức quan trọng) mà mình phải tri ơn: Đó là cha mẹ, là Tam Bảo, là Tổ Quốc quê hương và thứ tư là nhân loại chúng sinh, đàn na thí chủ. Với mỗi ân lớn, chúng ta phải có sự báo đáp bằng hành động cụ thể.  
Đặc biệt, Thượng tọa đã chia sẻ về tấm gương Hiếu hạnh của Đức Phật với cha mẹ, để khuyến tấn các bạn trẻ thời đại nay hãy luôn biết giữ tâm hiếu đạo với cha mẹ, luôn yêu thương và phụng dưỡng cha mẹ bởi “Cha mẹ ở đời như Phật tại thế”.
Đức Phật cũng dạy, nếu người nào có tâm phiền não, tâm giận hờn, tâm bất thiện, tâm xấu thì đau khổ sẽ theo người đó. Còn nếu người nào có tâm thiện lành, tâm trong sạch, tâm hỷ xả từ bi thì hạnh phúc sẽ theo người đó.
Các Pháp do ý dẫn đầu
Ý chủ ý tạo bắc cầu đưa duyên
Nói làm với ý chẳng hiền
Bánh xe bò kéo khổ liền theo sau
Qua đó, Thượng tọa chia sẻ với mỗi sự việc ở đời, mỗi chúng ta nên tự tại thản nhiên đón nhận bằng tâm hoan hỷ, tâm bao dung, bởi giận hờn và trách móc chỉ đem lỗi lầm của người khác để trừng phạt mình mà thôi.  


 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bạn trẻ được Hòa thượng hướng dẫn tọa thiền

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi kết thúc thời Pháp thoại, các bạn trẻ đến với Nghi thức cúng Quá Đường, thực tập dùng cơm trưa trong chính niệm.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Buổi chiều là thời chia sẻ của Ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban tôn giáo Chính Phủ với toàn thể đại chúng.
Ông Bùi Hữu Dược đã bày tỏ sự vui mừng khi được nhận lời mời của Ban tổ chức, trở về chùa Bằng, được gặp gỡ và giao lưu với thế hệ trẻ - những mầm xanh tương lai của đất nước. Ông chia sẻ chủ đề của khóa tu “Thắp sáng tuệ giác” nôm na là thắp sáng trí tuệ của mình để soi rọi cho con đường học tập, lao động và sống cuộc sống tốt đẹp hơn. Và các bạn trẻ ngồi tại nơi đây, tham dự khóa tu lần thứ IV này cũng chính vì mục đích tốt đẹp ấy, là được tu tập, được sửa đổi bản thân mình, được trưởng thành qua những lời bài giảng của quý Thầy, được sống những ngày an lành, thanh tịnh nơi chốn thiền môn, được sinh hoạt theo nề nếp quy củ.
Bằng sự hiểu biết sâu rộng về Phật pháp, ông đã chia sẻ với các bạn trẻ về lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và lịch sử Đạo Phật đã đồng hành cùng văn hóa dân tộc từ xưa tới nay.
Ông nhấn mạnh “Dù thời xưa chưa hề có những phương pháp hay những kĩ thuật tiên tiến hiện đại như ngày nay, nhưng Đức Phật cũng đã cực kỳ am hiểu tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống này, từ đó Ngài rút ra những chân lý sống rất chuẩn mực, rất chính xác để hàng ngàn đời sau vẫn còn áp dụng được chân lý đó”.
Ông đã chia sẻ cho các bạn sinh viên trẻ nghe về những giáo lý Đức Phật dạy áp dụng với từng ngành nghề trong xã hội của chúng ta, từ đó mong rằng hơn 500 bạn sinh viên trẻ tham dự khóa tu này hãy áp dụng những lời dạy của Ngài, tin vào lời dạy của Ngài để sống cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Buổi tối cùng ngày, là đêm văn nghệ đầy trẻ trung, đầy sôi nổi và đậm chất “sinh viên” do chính các bạn khóa sinh tự biểu diễn. Đêm văn nghệ cũng đã khép lại một ngày tu tập đầy ý nghĩa của các bạn trẻ nơi chốn thiền môn.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC