Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 10/08/2014 02:16 AM 
Khi Hoa Hiếu Đạo nở rộ giữa đất trời Hà Nội ngày đầu thu…
Vu-lan (chữ Hán: 盂蘭; sa. ullambana), còn được hiểu là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ này trùng với Tết Trung nguyên của người Hán, và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Trong một số nước Á Đông, ngày lễ này thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 (Âm lịch), để tỏ hiếu với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát.

Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục

Mùa báo hiếu bùi ngùi thương mẹ đức cù lao

Với mong muốn ngày lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của Phật giáo, mà đó còn là ngày lễ của cả dân tộc Việt – của những trái tim biết tri ân và báo ân, ngày 09 tháng 08 năm 2014, nhằm ngày 14 tháng 07 năm Giáp Ngọ, tiếp nối thành công của chương trình “Hoa hồng xuống phố” năm trước, năm nay các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư – Hà Nội vâng theo lời dạy của Hòa thượng ân sư Thích Bảo Nghiêm, tiếp tục tổ chức chương trình “Hoa hồng xuống phố - vào bệnh viện” tại tất cả các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội và Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TW.

Ngay từ 6h00 sáng, các bạn thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư đã cùng vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự), tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu cầu nguyện cho thế giới hòa bình nhân dân an lạc, Tổ tiên quá vãng được siêu sinh, cha mẹ hiện tiền tăng phúc tăng thọ.

Đúng 9h00’, sau khi đã chuẩn bị xong 2000 bông hoa cho chuyến hành trình “nâng chữ Hiếu sáng soi muôn nẻo đường”, các bạn thanh thiếu niên Phật tử đã được Hòa thượng ân sư Thích Bảo Nghiêm chúc phúc và dặn dò ân cần, chu đáo trước khi xuất phát.

Các bạn đã cùng nhau chia làm 3 nhóm: Nhóm thứ nhất đi theo các tuyến phố Hàng Ngang – Hàng Đào – Đồng Xuân - Hàng Than – Nguyễn Trường Tộ - Hòe Nhai – Tạ Hiện, Nhóm thứ hai đi theo tuyến phố Lý Quốc Sư - Ấu Triệu – Ngõ Huyện – Hàng Mành – Hàng Hòm – Hàng Quạt – Lương Văn Can – Hàng Gai – Hàng Trống và nhóm thứ ba đi theo tuyến phố quanh Khu vực Hồ Hoàn Kiếm – Bà Triệu – Tràng Tiền. Đây đều là những tuyến phố cổ, trung tâm của Thủ đô Hà Nội, là nơi tập trung đủ mọi tầng lớp trong xã hội, từ những bác gánh hàng rong, những cô hàng nước vỉa hè, cho đến những chú xe ôm, hay những người tri thức làm trong các công ty.

Bất kể là ai, bất kể người đó ở địa vị nào trong xã hội, bất kể người đó theo tôn giáo nào, màu da nào, thì cũng đều giống nhau ở trong Tâm - ở chữ Hiếu với hai đấng sinh thành. Vì lẽ đó, ba nhóm các bạn trẻ đã mang những bông hoa hồng hiếu hạnh đến với từng người, từng nhà, từng khu phố nhỏ để cài lên ngực áo mọi người, với một sự sẻ chia sâu sắc nhất. Dù người đó có may mắn còn cha mẹ trên đời để yêu thương, hay dù ai đang xót xa khi không còn cha mẹ để bảo bọc chở che vỗ về, thì những bông hoa trên ngực áo đó chính là sự sẻ chia không lời mà bình dị nhất.

 
 
Hòa thượng ân sư chúc phúc và dặn dò các bạn Thanh thiếu niên Phật tử trước khi xuất phát
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Điểm đến thứ hai của nhóm các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư đó chính là Bệnh viện huyết học và Truyền máu TW – Hà Nội. 
Tại đây, các bạn đã cung thỉnh Đại đức Thích Quảng Phú - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN quang lâm và có đôi lời chia sẻ cho các bệnh nhân nơi đây về ý nghĩa ngày lễ Vu Lan, cũng như ý nghĩa của ba màu hoa mà họ sẽ được các bạn Thanh thiếu niên Phật tử cài lên ngực áo.
Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa nhân loại đón vu lan
Bâng khuâng nhớ đến ân sinh dưỡng
Thổn thức tâm con ngấn lệ tràn
Khi nghe Đại đức Thích Quảng Phú chia sẻ, đã có những giọt nước mắt khẽ lăn dài trên gương mặt những ông bố bà mẹ - những người đang vô cùng xót xa khi nhìn những đứa con thân yêu của mình bị căn bệnh hiểm nghèo hành hạ. Những chiến sĩ tí hon mang những gương mặt ngây thơ non nớt ấy vẫn đang phải chịu nỗi đau do căn bệnh về máu hành hạ, nhưng ý chí quật cường và vươn lên chống chọi với bệnh tật thì khiến ai cũng đều phải nể phục.
Nhân dịp này, Đại đức cùng các bạn Thanh thiếu niên Phật tử đã trao tặng cho các bậc phụ huynh và các em nhỏ tại Bệnh viện Huyết học và Truyền Máu TW những món quà tuy đơn sơ giản dị nhưng chứa đựng biết bao nhiêu nghĩa tình – của những người con cùng mang trong mình dòng máu Lạc Hồng.
Sau đó, các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư đã kết hợp với các bạn sinh viên Câu Lạc Bộ Niềm Tin Và Hy Vọng đi đến từng phòng của 5 tầng bệnh viện để cài hoa hồng Vu Lan và tặng quà cho mọi người. Đặc biệt, các bạn Thanh thiếu niên Phật tử trẻ còn hướng dẫn cho các em nhỏ tự cài hoa Vu Lan cho bố mẹ mình, như một sự tri ân và một cách bày tỏ tình yêu thương mộc mạc nhất dành cho đấng song thân. Những đôi tay vẫn còn nguyên ống truyền dịch, những đôi tay bé bỏng gầy guộc và xanh xao ấy tuy rất yếu vì bị cơn đau bệnh tật dày vò, nhưng vẫn đang cố gắng cầm bông hoa hồng hiếu hạnh, cài lên ngực áo cha mẹ mình rồi nói thì thầm vào tai họ rằng “Bố ơi, mẹ ơi con yêu bố mẹ lắm”. Giây phút ấy, sao thấy tình cảm gia đình, tình cảm cha con – mẹ con thiêng liêng đến vậy. Mọi cảm xúc như nghẹn lại, khó diễn tả, khó nắm bắt, khó đặt tên. Có những ánh mắt thoáng buồn khi phải cài lên ngực đóa hồng trắng tan tác, có những giọt nước mắt khẽ rơi khi đứa con thơ cài lên ngực áo mình đóa hồng hiếu hạnh, Và…đâu đó, vẫn còn có cả những nụ cười hạnh phúc, của những bông hoa hồng đỏ thẫm hiện hữu nơi ngực áo, như thể hiện được sự may mắn khi vẫn còn cha mẹ trên đời để được yêu thương.
Chương trình tuy đã khép lại, nhưng có điều gì đó vẫn vương vấn, len lỏi tận sâu trong tâm can của những người Phật tử trẻ tuổi – những thế hệ mầm non của Phật pháp. Phải chăng, đó là niềm hạnh phúc, khi được đem tinh thần Hiếu Đạo tỏa rạng khắp nơi nơi? Hay đó là sự day dứt, trăn trở khi nhìn thấy những số phận kém may mắn hơn mình đang phải chịu cơn đau bệnh tật, mà mình lại không thể giúp đỡ nhiều hơn những gì có thể?
Cuộc sống là chỉ cho, đâu chỉ nhận riêng mình…

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC