Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/07/2014 14:28 PM 
Chùa Bằng: Ngày tu tập thứ ba của khóa tu “Nuôi dưỡng lòng từ”
Sáng ngày 19 tháng 07 năm 2014, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Trưởng Ban tổ chức khóa tu đã có thời pháp thoại cho các bạn khóa sinh với chủ đề chính của khóa tu mang tên "Nuôi dưỡng lòng từ".
Khóa tu mùa hè lần thứ IV năm 2014 tại chùa Bằng mang tên "Nuôi dưỡng lòng từ" đã bước sang ngày tu tập thứ ba. Ngay từ 5h sáng, các bạn khóa sinh đã cùng nhau học cách Lạy Phật và đi kinh hành niệm Phật trong bầu không khí trong lành buổi sớm mai nơi chốn thiền môn thanh tịnh.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đúng 8h00 sáng, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Trưởng Ban tổ chức khóa tu đã có thời pháp thoại cho các bạn khóa sinh với chủ đề chính của khóa tu mang tên "Nuôi dưỡng lòng từ".
Trong thời pháp thoại, Hòa thượng đã nhấn mạnh cho các bạn trẻ hiểu được lòng từ bi có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người.Cuộc sống sẽ vô nghĩa nếu không có tình thương (Lòng từ). Lòng nhân từ thì có sẵn trong mỗi người chúng ta. Bởi vì tiêm nhiễm thói quen xấu, giáo dục sai lầm, gần gũi bạn bè xấu, nên ta không biết khơi dậy lòng nhân. Lòng nhân từ đôn hậu là lòng thương người, yêu thích điều thiện, lúc nào cũng chỉ muốn kẻ khác tốt. Thấy kẻ khác đau khổ thì lòng bất nhẫn, nên ra tay cứu. Thấy kẻ khác thiếu thốn thì lòng lân mẫn, nên tìm cách giúp. Trưởng dưỡng lòng nhân từ đến viên mãn thì nó biến thành lòng đại bi của nhà Phật. Thế Tôn dạy rằng muôn hạnh lành do lòng đại bi mà trưởng thành; mọi Phật pháp đều dựa vào tâm đại bi mà thiết lập.
Lòng từ là tính chất đặc trưng căn bản của đạo Phật. Theo tinh thần đạo Phật, thương yêu phải gắn liền với bình đẳng và nếu thương yêu còn phân biệt thân sơ thì lại rơi vào tiêu cực dính mắc. Lòng từ bi nên ban rải chan chứa khắp nơi “rộng như pháp tánh cứu cánh như hư không” không ngằn mé hạn lượng và chẳng có điểm dừng. Thân với một người mà sơ với nhiều người như vậy đã rơi vào luyến ái của thế gian.
Đạo Phật có mặt ở nước ta từ hàng ngàn năm, với sự từ bi nhân ái, với những giá trị nhân văn sâu sắc, trong đó đặc biệt đề cao đạo Hiếu như một triết lí nhân sinh, như một truyền thống thể hiện lòng nhân ái với nhau. Phật giáo phổ độ khắp chúng sinh, bởi vậy hiếu đạo trong đạo Phật cũng mang một ý bao quát, ngoài việc thể hiện tình thương đối với cha mẹ, Phật giáo còn khuyên mọi người phải biết thể hiện lòng Từ đối với thầy cô: Là nhớ ơn người đã dạy dỗ, mang lại cho ta kiến thức; đối với Quốc gia xã hội: Là nhớ ơn đảm bảo cho ta cuộc sống hoà bình, ổn định; đối với chúng sinh đồng loại từ con người cho đến cỏ cây, muôn vật.Từ câu chuyện về đức hiếu của ngài Mục-kiền-liên, chúng ta học được phương cách thể hiện lòng Từ đối với cha mẹ. Bởi công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dục là thiêng liêng nhất không gì so sánh được, và đạo làm con phải thực hiện tròn bổn phận của mình. Đức Phật dạy rằng: “Đạo làm con phải thực hiện 5 bổn phận: Luôn cung kính và vâng lời cha mẹ; Phụng dưỡng cha mẹ khi cha mẹ già yếu; Gìn giữ thanh danh và truyền thống gia đình; Bảo quản tài sản do cha mẹ để lại; Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời” (Trường Bộ Kinh - IV).
Qua đó, Hòa thượng nhấn mạnh, để nuôi dưỡng được lòng Từ đối với cha mẹ, Thầy cô, anh em bạn bè, quê hương đất nước và với môi trường thiên nhiên, chúng ta cần thực hành những phương pháp sau:
- Thân thường thể hiện hạnh từ bi
- Miệng thường nói lời nhân từ:
- Ý thường tâm niệm thương xót, không ôm lòng thù hận thêm bớt.
- Chuyển hòa lòng sân giận thành lòng Từ
Có như vậy, cuộc sống của chúng ta mới an lạc, hạnh phúc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đầu giờ chiều, hơn 500 bạn khóa sinh tham dự khóa tu đã được tham gia trò chơi đố vui Phật pháp dưới sự hướng dẫn và chứng minh của quý Thầy trong Ban tổ chức. Những câu hỏi được quý Thầy đưa ra dành cho khóa sinh đều rất thực tế, không xa rời cuộc sống nhưng đậm chất nhân văn sâu sắc. Qua những câu trả lời của các bạn trẻ, có thể thấy được những góc nhìn, cách giải quyết những vấn đề trong cuộc sống mang tính cách riêng của mỗi người. Sau mỗi câu hỏi đáp là sự chia sẻ, phân tích của quý Thầy theo quan điểm của Phật giáo đã khiến các bạn trẻ cảm thấy rất hồ hởi, vui vẻ và đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Sau giờ vui chơi, các bạn trẻ cùng nhau ăn những bát chè dịu ngọt giữa trưa hè oi ả

 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy, các bạn đã cùng tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu và tọa thiền trong không gian tĩnh lặng nơi chốn già lam, kết thúc một ngày tu học đầy an lạc.

 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC