Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 15/06/2014 01:02 AM 
Hà Tĩnh: Lễ khai pháp hạ an cư PL 2558 - DL 2014
Sáng ngày 14 tháng 06 năm 2014, nhằm ngày 17 tháng 05 năm Giáp Ngọ, tại chùa Thanh Lương - thị trấn Xuân An - huyện Nghi Xuân - tỉnh Hà Tĩnh, BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh đã trang nghiêm tổ chức lễ Khai pháp hạ an cư PL2558 - DL2014 cho chư tăng Trường hạ Thanh Lương và thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh.
Về tham dự và chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Giác Toàn – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Phó Trưởng Ban thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Đường chủ Hạ trường chùa Thanh Lương; Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS kiêm Phó thư kí ban Hoằng Pháp TW, Phó BTS GHPG VN tỉnh Hà Tĩnh, cùng 45 hành giả an cư của hai trường hạ nói trên.
Về phía chính quyền có: Ông Lê Mạnh Kiều - Phó Ban Dân vận tỉnh ủy; Ông Trịnh Xuân Diệu – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh cùng đại diện các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và đông đảo nhân dân Phật tử hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.
Năm nay tại tỉnh Hà Tĩnh có 2 điểm an cư: Một điểm cho chư tăng trên toàn địa bản tỉnh tại chùa Thanh Lương và một điểm cho chư tăng của thiền viện Hồng Lĩnh tại trụ xứ đặt dưới sự chứng minh của Chư tôn Trưởng lão Hòa thượng: Hòa thượng Thích Thanh Từ - Thành viên HĐCM GHPGVN; Hòa thượng Thích Trí Quảng - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban phật giáo Quốc tế TW; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Phó chủ tịch thường trực, kiêm tổng thư kí HĐTS GHPGVN; Hòa thượng Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban giáo dục Tăng Ni TW; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm làm Đường chủ Hạ trường.
Sau bốn năm PG Hà Tĩnh tổ chức An cư tại chùa Cảm Sơn, năm nay do số lượng hành giả an cư tăng nhiều so với các năm trước. Vì vậy, cơ sở hạ tầng của chùa Cảm Sơn chưa thể đáp ứng về nhu cầu sinh hoạt tu tập của hành giả an cư, nên khóa hạ PL2558 được Ban trị sự chọn chùa Thanh Lương làm điểm cấm túc an cư. 
Trường hạ Thanh Lương gồm có 31 chư Tăng, 4 vị Sa di cấm túc an cư cùng 20 chú tiểu tập sự tu tập tại Hạ trường; thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh gồm có 10 vị Tăng an cư, tất cả đều thực hiện phép hậu an cư từ 16 tháng 5 đến 16 tháng 8 âm lịch.
Thay mặt chư Tôn đức BTS PG tỉnh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có lời khai mạc sách tấn các hành giả an cư, và ôn lại truyền thống tốt đẹp trong mùa An cư, nhắc nhở người Phật tử tại gia về trách nhiệm hộ trì Tam bảo trong mùa chư Tăng cấm túc An cư.
Tại buổi lễ, đại chúng đã được lắng nghe bài pháp đầu tiên của Hòa thượng Thích Giác Toàn. Mở đầu thời pháp, Hòa thượng đã có lời tán thán đến BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh với những thành tựu Phật sự đã đạt được trong những năm qua. Hòa thượng nhấn mạnh các tỉnh phía Bắc của miền Trung như: Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh… trước đây đã phải hứng chịu những cuộc chiến tranh đầy gian khổ cùng với thiên tai khắc nghiệt, vì vậy có những tỉnh chỉ còn lại 1 ngôi chùa. Hòa thượng vô cùng xúc động khi ngày hôm nay được chứng kiến sự chấn hưng và phát triển của Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, và những nỗ lực của BTS tỉnh trong thời gian qua. Trên mảnh đất gian khổ ngày nào, giờ đây đã xuất hiện những ngôi chùa được xây dựng khang trang, tố hảo để làm nơi quy ngưỡng tâm linh cho nhân dân Phật tử. Hòa thượng đã nhắc lại cho đại chúng về những nét đẹp truyền thống của mảnh đất Hà Tĩnh qua các địa danh như: Cảm Sơn, Thanh Lương, Hồng Lĩnh…đã gắn liền với những nhân vật lịch sử như Đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ..
Hòa thượng cũng đã tán thán công đức của Đại đức Thích Quảng Nguyên trong việc xây dựng và phát triển ngôi già lam Thanh Lương.
Tiếp đó, Hòa thượng tán thán công đức Phật Pháp Tăng qua phẩm Thánh Hạnh: Niết bàn là Phật Pháp Tăng; nơi đâu có Phật Pháp Tăng là nơi đó có Niết Bàn. Đặc biệt, Hòa thượng nhấn mạnh tới vai trò của ngôi Tăng Bảo, có Tăng là có Phật có Pháp. Cũng trong buổi Pháp thoại này, Hòa thượng đã nhắc lại tấm gương hộ trì Pháp an cư của vua Vô Tránh Niệm trong quá khứ, chính nhờ những duyên này mà vua Vô Tránh Niệm thành phật A Di Đà.  Bốn thái tử của nhà vua cũng noi gương vua cha hộ trì Pháp an cư để trở thành 4 vị đại Bồ Tát (Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí và Bồ Tát Địa Tạng)
Từ đó, Hòa thượng sách tiến hàng Phật tử phát huy duyên lành này hộ trì chư tăng Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh an cư được viên mãn. Cuối bài giảng, Hòa thượng đã tặng đại chúng trong Pháp hội bài thơ do ngài vừa sáng tác: 
Sáng nay về thăm Nghi Xuân
Nhớ người xưa dạ bâng khuâng bồi hồi
Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ tuyệt vời
Tinh hoa văn học đời đời thơm danh
Thanh Lương Hồng Lĩnh Thiên Xanh
An cư kiết hạ thiện lành phúc duyên
Nguyện cầu bá tánh bình yên
Hưng long Phật pháp Thánh Hiền chứng tri
Trong tinh thần hoà hợp, buổi lễ tác pháp an cư của chư tôn đức Tăng hạ trường chùa Thanh Lương đã thành tựu viên mãn.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:


 
 
 
Lễ Tam Bảo cầu gia bị khai Pháp
 
 
 
 
 
 
 
Đại chúng quang lâm lễ đường khai pháp

 
 
 

 
Lễ cung an chức sự
 
 
 
 
Thay mặt chư Tôn đức BTS PG tỉnh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có lời khai mạc sách tấn các hành giả an cư, và ôn lại truyền thống tốt đẹp trong mùa An cư, nhắc nhở người Phật tử tại gia về trách nhiệm hộ trì Tam bảo trong mùa chư Tăng cấm túc An cư.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nghi thức dâng hoa cúng dường
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đại diện hai Trường hạ an cư đọc lời phát nguyện

 
 
 
 
Đại diện Phật tử dâng lời phát nguyện hộ trì an cư

 
 
 
Hòa thượng Thích Giác Toàn thuyết pháp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC