Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/04/2014 16:06 PM 
Hà Nội: Triển khai Nội quy ban pháp chế T.Ư, chia sẻ kinh nghiệm về công tác pháp chế
Ngày 24/03/Giáp Ngọ (23/04/2014) Ban Pháp chế T.Ư tổ chức Hội nghị triển khai Nội quy Ban Pháp chế T.Ư và chia sẻ kinh nghiệm về công tác pháp chế tại Hội trường T.Ư GHPGVN chùa Quán Sứ.

Tham dự và chứng minh hội nghị có HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm; HT.Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng Chư tôn đức TT HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức Ban Pháp chế T.Ư.

Về phía lãnh đạo có ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục An ninh Xã hội Bộ Công an; ông Lê Văn Cửu – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Tp.Hà Nội, Tiến sĩ, luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cùng đại diện các cơ quan ban ngành lãnh đạo T.Ư và Tp.Hà Nội cùng về tham dự.


 
Ban Pháp chế T.Ư GHPGVN là một trong 03 ban mới được thành lập tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII vào tháng 11 năm 2013 ở Hà Nội. Từ 2 ủy viên Pháp chế thuộc Ban Thường trực HĐTS, sau Đại hội VII của Giáo hội, hoạt động ngành pháp chế đã triển khai ở giai đoạn mới khi thành lập một ban chuyên trách với 70 thành viên được Đại lão Hòa thượng Chủ tịch HĐS GHPGVN phê chuẩn.

Ngày 06/09/2013, tại Văn phòng TT T.Ư GHPGVN (Thiền viện Quảng Đức -  T.HCM), Ban pháp chế T.Ư đã làm lễ Công bố Quyết định thành lập và ra mắt nhân sự, chính thức nhận nhiệm vụ được Giáo hội giao phó.

Pháp chế được định nghĩa là: Chế độ trong đó có đời sống và hoạt động xã hội được bảo đảm bằng pháp luật. Hệ thống luật lệ của Nhà nước hay của một tổ chức, một ngành nhất định.


 

Tại Hội nghị HT.Thích Huệ Trí - Trưởng ban Pháp chế T.Ư chia sẻ: Mong muốn qua Hội nghị được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, tri thức về pháp luật hiện hành liên hệ, đồng thời cả những trường hợp đặc thù, tế nhị từ thực tế sinh động, từ quý vị đặc trách pháp chế ở các địa phương cũng như các chuyên gia, để làm phong phú thêm kinh nghiệm nhằm giải quyết các vụ liên quan đến chuyên môn được Giáo hội giao phó một cách tốt đẹp, trong tinh thần lục hòa cộng trụ.

Nhiệm vụ mục đích và các hoạt động của Ban pháp chế được nêu rõ trong 11 Nội quy của Ban: Tham gia ý kiến về mặt pháp lý với các cơ quan quản lý Nhà nước và tham gia tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Giáo hội, Tự viện, Tăng Ni, phật tử theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác Pháp chế ở các cấp Giáo hội. Phối hợp với Ban, Viện các cấp Giáo hội trong việc đề xuất, khen thưởng, kỷ luật đối với tập thể, cá nhân thuộc GHPGVN.

Để hoạt động phật sự Pháp chế của Giáo hội đi vào đời sống thực tiễn một cách đồng bộ và nhất quán từ T.Ư đến các cấp Giáo hội cơ sở, Ban pháp chế .T.Ư GHPGN Quyết định tổ chức Hội nghị triển khai quy chế và chia sẻ kinh nghiệm trên 3 miền đất nước.


Ông Bùi Hữu Dược phát biểu tại Hội nghị “Ban pháp chế là một cơ cấu tổ chức chuyên ngành của GHPGVN và trong ý nghĩa tuân thủ Hiến chương Giáo hội, mong muốn mọi hoạt động của Ban phải phù hợp với pháp luật Nhà nước và Nghị định của Chính phủ ban hành đối với các hoạt động tôn giáo trong cả nước có sự liên hệ với chính quyền, với quần chúng nhân dân và với cộng đồng xã hội”.


HT.Thích Thanh Nhiễu – thay mặt TT HĐTS GHPGVN ban đạo từ đã nhấn mạnh “Ban pháp chế T.Ư là cơ quan chuyên môn, có chức năng, nhiệm vụ quyền hạn là tham mưu trực tiếp cho Ban Thường trực HĐTS, lãnh đạo Giáo hội đối với những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành. Mong muốn Ban Pháp chế phải nắm rõ Hiến chương GHPGVN, Nội quy hoạt động của các Ban, Ngành Viện T.Ư Giáo hội và pháp luật Nhà nước là điều rất cần thiết để hoàn thành mục đích phục vụ Giáo hội".


Tại Hội nghị TT.Thích Tiến Đạt - Phó trưởng ban TT Ban Pháp chế T.Ư đã triển khai nội quy của ban, chư tôn đức các tỉnh thành trong thời gian tới tập trung nghiên cứu các nội quy cũng như điều lệ của ban pháp chế để hoạt động tốt. Có trách nhiệm tham mưu chính xác  trong chuyên môn, bảo đảm sự hài hòa, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan đến vụ việc.

Mọi hoạt động phật sự của Ban Pháp chế T.Ư đều phải tuân theo quy định của Hiến chương GHPGVN, trên tinh thần hòa hợp, đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, tập thể thảo luận và biểu quyết thông qua trong thời gian tới triển khai các công tác đi vào chi tiết góp phần xây dựng GHPGVN ngày càng tốt đẹp.

Tại Hội nghị Chư tôn đức đã được nghe HT.Thích Huệ Trí, luật sư cư sĩ Minh Châu - Ủy viên TT Ban pháp chế T.Ư, chư tôn đức Ban Pháp chế phát biểu chia sẻ kinh nghiệm. 


Niệm Phật cầu gia hộ





Chư tôn đức và đại biểu tham dự hội nghị













Chư tôn đức T.Ư GHPGVN và các lãnh đạo tặng hoa chúc mừng Hội nghị















HT.Thích Huệ Trí - Trưởng ban Pháp chế T.Ư phát biểu cảm tạ






Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Hội nghị



HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN ban đạo từ





HT.Thích Huệ Trí - Trưởng ban Pháp chế T.Ư  phát biểu chia sẻ kinh nghiệm. 



Luật sư cư sĩ Minh Châu - Ủy viên TT Ban pháp chế T.Ư phát biểu chia sẻ kinh nghiệm. 




Cẩm Vân
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC